Chuyển phát nhanh và miễn phí nội thành Hà Nội trong vòng 24 giờ

Vitamin 3B có tác dụng gì với sức khỏe? Đối tượng cần bổ sung

31/05/2022

Vitamin chính là một trong các yếu tố đặc biệt cần thiết đối với cơ thể của mỗi người. Mặc dù thiết yếu nhưng nếu như dùng không đúng liều lượng chắc chắn dễ đến hậu quả khôn lường. Đặc biệt là vitamin B1 - B6 - B12 hay còn biết đến với tên gọi là 3B - một loại được dùng phổ biến trong chữa trị nhiều bệnh lý khác nhau

Vậy vitamin 3B có tác dụng gì đối với sức khỏe được mọi người quan tâm. Hãy cùng chúng tôi đi tìm hiểu ngay qua bài viết dưới đây nhé!

Vitamin 3B có tác dụng gì?

Những sản phẩm cung cấp vitamin 3B có thể được tìm thấy ở dạng thuốc hoặc thực phẩm chức năng có hàm lượng các vitamin B khác nhau. Bên cạnh việc bổ sung hàm lượng các vitamin loại B cho cơ thể thì cần phải nắm rõ vitamin 3B có tác dụng gì trong các trường hợp cụ thể sau đây:

Vitamin 3B dạng thuốc có hàm lượng cao hơn nên được dùng để:

  • Chữa trị bệnh thiếu hụt vitamin nhóm B xuất phát do nguyên nhân dinh dưỡng
  • Chữa trị giải độc do bị nghiện rượu
  • Liều cao được dùng trong một vài hội chứng đau do thần kinh hoặc thấp khớp

Vitamin 3B là dưỡng chất cần thiết cho cơ thể

Vitamin 3B là dưỡng chất cần thiết cho cơ thể

Dòng thực phẩm chức năng có chứa vitamin 3B sẽ có hàm lượng thấp hơn dạng thuốc. Theo đó tác dụng chủ yếu của hàm lượng này sẽ là:

  • Bổ sung lượng vitamin cần thiết cho nhu cầu cơ thể
  • Cải thiện tình trạng suy nhược cơ thể vì thiếu vitamin B1, B6 và B12
  • Bổ sung axit amin thiết yếu và hỗ trợ chức năng của gan mật để giúp người dùng ăn uống ngon miệng hơn.
  • Nâng cao sức khỏe tổng thể cơ thể, giảm mệt mỏi và tăng cường hoạt động của hệ thần kinh hiệu quả.

Mỗi loại vitamin B1 - B6 - B12 có tác dụng gì?

Bộ 3 vitamin nhóm B gồm B1, B6 và B12 được xem là các loại vitamin cần thiết nhất đối với cơ thể. Đặc biệt trong bản thân từng loại vitamin B này lại chứa những công dụng tuyệt vời đối với sức khỏe như sau:

Vitamin B1 (Thiamine)

Vitamin B1 là 1 trong 8 nhóm vitamin B thiết yếu thực hiện nhiều chức năng quan trọng ở trong cơ thể. Sử dụng trong hầu hết tế bào, có nhiệm vụ chuyển hóa Carbohydrate từ thức ăn thành năng lượng cung cấp cho hoạt động cơ thể. Một số tác dụng chính có thể kể đến là:

  • Tăng cường thị lực
  • Phòng ngừa bệnh lý tim mạch
  • Tăng cường trí nhớ

Mặc dù được đánh giá là quan trọng trong cơ thể nhưng gần như chúng ta không thể tự sản xuất loại vitamin này mà cần bổ sung từ thực phẩm thiết yếu hàng ngày như ngũ cốc nguyên cám, thịt, các loại hạt,... Trường hợp ăn không đầy đủ thực phẩm này dễ dẫn đến Beriberi - tình trạng sức khỏe bị thiếu vitamin B1 kéo dài.

Vitamin B1 chuyển hóa thức ăn thành năng lượng cho cơ thể

Vitamin B1 chuyển hóa thức ăn thành năng lượng cho cơ thể

Vitamin B6 (Pyridoxine)

Vitamin B6 có chức năng hấp thu Protein, duy trì và trao đổi chất hiệu quả để đảm bảo hoạt động sống bình thường của hệ thần kinh và nhiều cơ quan khác. Đặc biệt vitamin B6 còn có chức năng sản xuất kháng thể để hỗ trợ chức năng miễn dịch, chữa trị thiếu máu di truyền là thiếu máu nguyên bào sắt, tình trạng cơ giật ở trẻ sơ sinh và nồng độ homocysteine.

Vitamin B12 (Cobalamin)

Vitamin B12 đóng vai trò quan trọng trong duy trì sự ổn định của quá trình trao đổi chất, hỗ trợ sản xuất tế bào máu và DNA giúp hệ thần kinh luôn khỏe mạnh, duy trì chức năng não bộ hoạt động hiệu quả. Trường hợp thiếu vitamin B12 thường làm giảm tế bào hồng cầu gây ra thiếu máu, gia tăng nguy cơ mắc vấn đề tiêu hóa cũng như tổn thương thần kinh vĩnh viễn. Chức năng vitamin B12 gồm:

  • Phát triển não bộ và phát triển trong quá trình thai kỳ
  • Giúp hệ thần kinh khỏe mạnh, ngăn ngừa nguy cơ bị thoái hóa
  • Giúp tóc, móng, da chắc khỏe hơn nhờ kiểm soát tế bào phát triển tại cơ quan này

Vitamin B12 có thể được bổ sung qua chế độ ăn hàng ngày

Vitamin B12 có thể được bổ sung qua chế độ ăn hàng ngày

Dù vitamin B12 tương đối dễ hấp thụ thông qua chế độ ăn uống hàng ngày nhưng vẫn tồn tại nhiều trường hợp thiếu vitamin B12 như người mắc vấn đề đường ruột, bị ung thư, nghiệm rượu, nhiễm HIV, chế độ dinh dưỡng kém, người lớn tuổi, phụ nữ mang thai hoặc người có thói quen ăn theo chế độ thuần chay.

Đối tượng nên sử dụng vitamin 3B

Vitamin 3B rất phổ biến, đóng vai trò quan trọng đối với việc sản sinh đầy đủ năng lượng cho cơ thể sống, bổ sung dinh dưỡng. Đặc biệt tốt cho đối tượng là phụ nữ có thai, người mắc bệnh lý tim mạch, thần kinh, trẻ em hoặc người đang trong giai đoạn chăm sóc phục hồi sức khỏe. Theo đó, nhóm đối tượng sau đây được khuyên nên sử dụng vitamin 3B gồm:

  • Người bị thiếu hụt vitamin B, đặc biệt là vitamin B1, B6 và B12
  • Trẻ em biếng ăn, chậm lớn, phụ nữ có thai hay đang trong giai đoạn cho con bú, người, người suy nhược cơ thể, mệt mỏi, ăn không ngon.
  • Người mắc bệnh lý liên quan đến hệ thần kinh như đau dây thần kinh tọa, đau dây thần kinh ngoại biên, đau thần kinh liên sườn, đau nhức do thấp khớp,...
  • Hỗ trợ bổ sung thêm vi chất cần thiết dành cho người mắc các bệnh về thiếu máu, mất ngủ, suy nhược thần kinh, sau phẫu thuật.

Bổ sung Vitamin 3B bằng cách nào?

Chính thực phẩm mà bạn ăn uống hàng ngày sẽ là nguồn cung cấp vitamin B phổ biến. Nhưng quan trọng là bạn phải ăn đa dạng các loại để có thể cung cấp đủ vitamin và khoáng chất cho cơ thể chứ đừng tập trung quá nhiều vào một thứ.

  • Vitamin B1: Tìm thấy ở trong cá trích, nấm mỡ, hạt vừng, hạt lanh, hạt hướng dương, đậu xanh, măng tây, cải bó xôi,...
  • Vitamin B6: Gồm cá, thịt, gan, các loại rau củ như ớt chuông, mâm xôi, bông cải, đậu Hà Lan, khoai tây nướng nguyên vỏ, măng tây,....
  • Vitamin B12: Chứa nhiều trong hải sản (tôm, cua, ngao, trai, hàu), gan động vật, cá biển (cá ngừ, cá thu, cá hồi, cá trích, cá mòi), phô mai, thịt bò, sữa và sữa chua.

 

Bổ sung vitamin 3B bằng cách nào?

Bổ sung vitamin 3B bằng cách nào?

Một số vấn đề cần lưu ý khi bổ sung Vitamin 3B

Xu hướng sử dụng các viên uống vitamin 3B cho cơ thể ngày càng nhiều. Tuy nhiên không phải ai cũng biết cách bổ sung như thế nào cho đúng và phù hợp.

  • Vitamin 3B không sử dụng cho người bị mắc các bệnh lý u bướu ác tính do theo nghiên cứu thành phần vitamin B12 sẽ kích thích sự phân chia, phát triển tế bào và làm bệnh trầm trọng hơn.
  • Cần bổ sung đúng liều lượng như khuyến cáo, tuyệt đối tránh tăng giảm liều lượng hoặc tự ý ngưng nếu chưa có sự đồng ý của bác sĩ chuyên khoa.
  • Hãy uống vào một thời điểm trong ngày, tốt nhất là trước khi ăn bữa sáng. Với trường hợp quên thì hãy bổ sung liều tiếp theo chứ đừng uống gấp đôi vì dễ gây ra nguy hiểm đối với cơ thể. Dù tác dụng phụ là ít gặp nhưng tốt nhất hãy uống đúng liều lượng. Nếu xuất hiện bất kỳ dấu hiệu bất thường nào thì hãy liên hệ với bác sĩ để có hướng khắc phục phù hợp.
  • Vitamin 3B dễ tương tác với một vài loại thuốc như thuốc tiểu đường, thuốc huyết áp, thuốc chống trào ngược dạ dày, thuốc chống động kinh,... Chính vì vậy bạn cần thận trọng và tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi dùng.
  • Mua thuốc, thực phẩm chức năng tại những địa chỉ uy tín để đảm bảo an toàn trong quá trình sử dụng. Đồng thời hãy bảo quản thuốc vitamin 3B tại nơi khô ráo, thoáng mát và đậy nắp kín sau dùng, tránh ẩm mốc.

Trên đây là một số thông tin chia sẻ về thắc mắc vitamin 3B có tác dụng gì với sức khỏe mà Ship Thuốc Nhanh muốn gửi đến cho bạn đọc tham khảo. Mong rằng từ những lợi ích của vitamin 3B đối với sức khỏe, với bộ não, hệ thần kinh, xương khớp và vô vàn chức năng tuyệt vời khác sẽ giúp bạn lựa chọn cho mình được sản phẩm phù hợp nhất. Nếu bạn cần tư vấn về các loại vitamin hãy gọi ngay cho chúng tôi qua hotline 19008975 để được hỗ trợ nhé.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Thông tin về Dược sĩ  Ngô Thu Minh 

 

Tôi tên là Ngô Thu Minh, Dược Sĩ tốt nghiệp Đại học Dược Hà Nội , hiện tại tôi là người sáng lập ra Nhà Thuốc Thục Anh Số 2 có trang web Shipthuocnhanh. Với nhiều năm đúc kết kinh nghiệm trong quá trình học tập và làm việc ngành dược sĩ với các nhà thuốc lớn nhỏ trên cả nước, cùng niềm đam mê giúp đời giúp người nên tôi đã quyết định thành lập trang thuốc shipthuocnhanh. Trải qua 4 năm tồn tại và phát triển, hiện trang thuốc đã nhận được sự tin tưởng của nhiều khách hàng.

Dược Sĩ Ngô Thu Minh với 4 tiêu chí :

  1. Không bán hàng giả, hàng kém chất lượng.
  2. Tận tâm, tận tình tư vấn sức khoẻ và cách sử dụng thuốc hiệu quả.
  3. Lấy mục tiêu chữ ‘’ Tín “ để phát triển hệ thống.
  4. Luôn mang giá trị tốt nhất đến quý khách hàng.

Lưu ý : Mọi thắc mắc vui lòng gọi trực tiếp nhà thuốc chúng tôi để tránh những điều không mong muốn xảy ra, TIỀN MẤT TẬT MANG.

Mã ID : 26326

19008975