Chuyển phát nhanh và miễn phí nội thành Hà Nội trong vòng 24 giờ

Đau đầu trong thai kỳ: Những nguyên nhân và biện pháp giảm đau hiệu quả

26/06/2023

Đau đầu là một triệu chứng phổ biến mà không ít bà bầu phải đối mặt trong suốt quá trình mang thai. Cơn đau kéo dài làm cho người mẹ mất ngủ, mệt mỏi và thiếu ham muốn ăn uống. Đáng chú ý, đau đầu trong thai kỳ còn có thể gây ra những tác động tiêu cực trực tiếp đến sự phát triển của thai nhi.

 

Nguyên nhân phổ biến gây đau đầu trong thai kỳ

Trong quá trình mang thai, cơ thể của phụ nữ trải qua những thay đổi đáng kể để thích ứng với sự phát triển của thai nhi. Sự gia tăng sản xuất hormone và lưu lượng máu làm cho một số triệu chứng trở nên rõ rệt. Và đau đầu là một triệu chứng phổ biến xảy ra ở giai đoạn đầu và cuối thai kỳ.

Những cơn đau đầu trong thai kỳ do:

Thiếu ngủ kéo dài

Sự đau đầu và thiếu ngủ có một mối liên hệ chặt chẽ với nhau. Các nghiên cứu cho thấy rằng rối loạn giấc ngủ làm ảnh hưởng đến mẹ bầu. Đau nửa đầu, đau đầu và nhức đầu khi tỉnh dậy là những triệu chứng phổ biến nhất mà người ta thường gặp.

Số lượng đường trong máu giảm

Mức đường huyết thấp hơn bình thường của người phụ nữ mang thai gây ra những vấn đề như: Đau đầu và chóng mặt. Khi cơ thể thiếu glucose và năng lượng cần thiết để hoạt động, những triệu chứng này biểu hiện rất rõ ràng.

Cơ thể mất nước

Khi cơ thể mất nước thì thể tích máu giảm. Dẫn đến việc cung cấp máu lên não giảm đi. Điều này có thể gây ra cơn đau đầu ở người mang thai.

Căng thẳng, lo lắng, trầm cảm

Cơn đau đầu có thể xảy ra do tình trạng căng thẳng quá độ hoặc trạng thái tâm lý như: Lo lắng, trầm cảm. Điều này dẫn đến mất ngủ. Và đây cũng là một trong những nguyên nhân chính gây ra cơn đau đầu sau khi ngủ dậy.

Thức ăn không phù hợp

Một số thực phẩm như: Sữa, phô mai…Có chứa nhiều protein có thể sản sinh chất tyramine. Đây là một tác nhân có khả năng gây ra đau đầu. Vì vậy, mẹ bầu nên kiểm soát việc tiêu thụ những loại thực phẩm này ở mức độ phù hợp.

Thiếu hoạt động thể chất

Thiếu vận động hoặc lười vận động có thể làm cho cơ thể mẹ bầu trở nên nặng nề, khó lưu thông máu. Dẫn đến tình trạng thiếu ngủ và đau đầu.

Đau đầu thai kỳ có nguy hiểm với mẹ và bé không?

Trong thời kỳ mang thai, đau đầu có thể gây cảm giác mệt mỏi và khó chịu cho mẹ. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, các cơn đau đầu thường biến mất khi mẹ bầu tiến vào giai đoạn mang bầu tháng thứ 4 hoặc sau khi sinh. 

Trong ba tháng đầu của thai kỳ, cơn đau đầu thường do cơ thể chưa kịp thích ứng với sự thay đổi như: Tăng cân, thay đổi nội tiết tố và lưu lượng máu. Tuy nhiên, từ tháng thứ hai và ba, các cơn đau đầu mạnh có thể là dấu hiệu của các bệnh nguy hiểm, đặc biệt là tiền sản giật. 

Theo thống kê, khoảng 6%-8% các thai phụ gặp các biến chứng do đau đầu trong thai kỳ bao gồm: Đột quỵ, tiền sản giật, thai nhi nhẹ cân, sinh non…Vì vậy, nếu bạn có bất kỳ dấu hiệu bất thường, nên ngay lập tức thăm khám bác sĩ để được chẩn đoán và điều trị kịp thời. Điều này giúp đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ bầu và thai nhi.

 

Phương pháp hiệu quả khắc phục chứng đau đầu thai kỳ

Các giải pháp đơn có thể giúp làm dịu cơn đau đầu trong thai kỳ và cải thiện tuần hoàn máu. Từ đó giúp mẹ bầu có một quá trình sinh nở dễ dàng hơn. 

Chườm ấm thư giãn

Chườm ấm vào trán, thái dương, xoang giúp cơ thể thư giãn và giảm kích thích thần kinh. Nhiệt nóng từ túi chườm cũng có tác dụng giãn các mao mạch và động mạch. Từ đó tăng cường lưu thông tuần hoàn máu đến não. Giúp não bộ khỏe mạnh hơn. Mẹ bầu có thể sử dụng miếng nhiệt hoặc chai nước ấm chườm lên khu vực đau khoảng 10 phút mỗi lần.

Ngủ đủ giấc mỗi ngày

Giấc ngủ đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe, đặc biệt là trong thai kỳ. Ngủ đủ giấc giúp mẹ bầu giảm nguy cơ cao huyết áp, tiền sản giật. Cũng như tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình sinh nở. Vì vậy, hãy tập ngủ sớm và ngủ đủ từ 7-10 tiếng mỗi ngày. Hãy chọn một chỗ ngủ yên tĩnh, tránh tiếng ồn và ánh sáng mạnh, xa các thiết bị điện tử như: Điện thoại, máy tính…Để đảm bảo giấc ngủ sâu và ngon.

Tránh căng thẳng và stress kéo dài ở thai phụ

Nghỉ ngơi hợp lý, giữ tinh thần lạc quan và tích cực trong thai kỳ giúp mẹ bầu luôn vui vẻ và khỏe mạnh. Đồng thời tránh lo lắng, suy nghĩ tiêu cực quá mức. Vì những tâm lý này có thể làm tăng cơn đau đầu ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và bé.

Bổ sung dinh dưỡng hợp lý trong mỗi bữa ăn

Chế độ dinh dưỡng là yếu tố cần thiết để mẹ bầu có một thai kỳ khỏe mạnh. Bên cạnh việc uống đủ lượng nước hàng ngày, hãy bổ sung dinh dưỡng từ các nguồn thực phẩm như: Cá, thịt, sữa và nước ép trái cây. Chỉ khi cung cấp đủ dinh dưỡng, cơ thể mẹ mới được khoẻ mạnh. Cũng như thuận lợi nuôi dưỡng thai nhi và hỗ trợ quá trình phục hồi. 

Tập thể dục thường xuyên, đều đặn 

Vận động thường xuyên giúp mẹ bầu giảm căng cơ, mệt mỏi và áp lực. Các bài tập cũng có tác dụng giãn cơ, tăng cường tuần hoàn máu đến não và các chi. Nhờ đó, các cơ quan được cung cấp đủ oxy và dinh dưỡng để hoạt động ổn định. Hãy lựa chọn những bài tập an toàn và phù hợp với thể trạng và giai đoạn mang thai của bạn.

Lưu ý khi điều trị đau đầu thai kỳ ở mẹ bầu

Để đảm bảo quá trình mang thai và sinh nở thuận lợi, mẹ bầu cần tự bảo vệ sức khỏe của mình và thai nhi. Khi gặp triệu chứng đau đầu trong thai kỳ, thai phụ nên dùng những phương pháp đã được đề cập ở trên. Ngoài ra, lưu ý những điều sau để tránh những ảnh hưởng tiêu cực.

Không tự ý sử dụng các loại thuốc giảm đau 

Mẹ bầu không nên tự ý sử dụng thuốc giảm đau khi không có chỉ định. Việc sử dụng quá nhiều thuốc giảm đau gây ra các tác dụng phụ nguy hiểm như: Viêm loét dạ dày, suy thận, loãng xương, hoại tử tế bào gan...Hơn nữa, việc tự ý sử dụng thuốc còn có thể ảnh hưởng không tốt đến quá trình phát triển của thai nhi.

Không tự ý thực hiện các động tác châm cứu 

Châm cứu là một phương pháp truyền thống có hiệu quả trong việc điều trị một số bệnh tật. Tuy nhiên, để thực hiện châm cứu, cần có trình độ chuyên môn để đảm bảo kỹ thuật được thực hiện chính xác. Đối với các sản phụ nhạy cảm, việc thực hiện châm cứu là hoàn toàn không được khuyến nghị.

Tránh làm việc nặng nhọc 

Trong thời gian mang thai, mẹ bầu không nên thực hiện những công việc nặng nhọc hoặc tốn nhiều sức lực. Điều này không chỉ làm cho cơ thể mệt mỏi và kiệt sức, mà còn có thể dẫn đến nguy cơ động thai hay sinh non. Do đó, mẹ bầu nên tránh việc mang vác những vật nặng, di chuyển đồ đạc trong nhà hoặc làm vườn...Nếu cần thiết, hãy nhờ người thân giúp đỡ. 

Đi khám bác sĩ khi có biểu hiện lạ đi kèm đau đầu

Mẹ bầu nên gặp ngay bác sĩ ngay khi có bất kỳ biểu hiện bất thường nào. Hãy đi khám nếu đau đầu trong thai kỳ đi kèm với các triệu chứng như: Sốt, buồn nôn, co giật, hoặc ngất xỉu...Việc đến khám sớm sẽ giúp xác định chính xác nguyên nhân gây đau đầu và đưa ra biện pháp khắc phục phù hợp.

Bài viết trên cung cấp cho bạn đọc những thông tin cần thiết về triệu chứng đau đầu trong thai kỳ. Nếu có bất kỳ dấu hiệu lạ nào, hãy ngay lập tức đến gặp bác sĩ để được chẩn đoán và phòng tránh kịp thời.

Bài viết này chia sẻ cho bạn những kiến thức bổ ích về bệnh Đau đầu trong thai kỳ . Mọng bạn đọc có cái nhìn khách quan và tìm được giải pháp điều trị bệnh hiệu quả.

Hy vọng bài viết trên Ship Thuốc Nhanh đã cung cấp những thông tin hữu ích đến với quý khách hàng.

Để được tư vấn trực tiếp, quý khách hàng vui lòng bấm hotline: 19008975

 

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Thông tin về Dược sĩ  Ngô Thu Minh 

 

Tôi tên là Ngô Thu Minh, Dược Sĩ tốt nghiệp Đại học Dược Hà Nội , hiện tại tôi là người sáng lập ra Nhà Thuốc Thục Anh Số 2 có trang web Shipthuocnhanh. Với nhiều năm đúc kết kinh nghiệm trong quá trình học tập và làm việc ngành dược sĩ với các nhà thuốc lớn nhỏ trên cả nước, cùng niềm đam mê giúp đời giúp người nên tôi đã quyết định thành lập trang thuốc shipthuocnhanh. Trải qua 4 năm tồn tại và phát triển, hiện trang thuốc đã nhận được sự tin tưởng của nhiều khách hàng.

Dược Sĩ Ngô Thu Minh với 4 tiêu chí :

  1. Không bán hàng giả, hàng kém chất lượng.
  2. Tận tâm, tận tình tư vấn sức khoẻ và cách sử dụng thuốc hiệu quả.
  3. Lấy mục tiêu chữ ‘’ Tín “ để phát triển hệ thống.
  4. Luôn mang giá trị tốt nhất đến quý khách hàng.

Lưu ý : Mọi thắc mắc vui lòng gọi trực tiếp nhà thuốc chúng tôi để tránh những điều không mong muốn xảy ra, TIỀN MẤT TẬT MANG.

Mã ID : 26326

19008975