Chuyển phát nhanh và miễn phí nội thành Hà Nội trong vòng 24 giờ

Sốt xuất huyết: Triệu chứng, cách phòng ngừa và điều trị

07/06/2023

Sốt xuất huyết là một vấn đề sức khỏe cộng đồng nghiêm trọng. Việc hiểu rõ nguy cơ mắc bệnh và thực hiện các biện pháp phòng ngừa có thể giảm sự lây lan của sốt xuất huyết và bảo vệ sức khỏe cộng đồng. Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây để biết thêm thông tin về bệnh.

 

Tổng quan chung về bệnh sốt xuất huyết

Sốt xuất huyết là một căn bệnh truyền nhiễm đáng lo ngại, gây ra nhiều nguy hiểm cho sức khỏe con người. Vậy đây là căn bệnh gì?

Bệnh sốt xuất huyết là gì?

Sốt xuất huyết, hay còn được gọi là dengue do virus sốt xuất huyết gây ra. Bệnh này chủ yếu được truyền qua muỗi Aedes aegypti. Chúng sống phổ biến ở các vùng nhiệt đới và cận nhiệt đới. Virus sốt xuất huyết có bốn loại chủng chính: DEN-1, DEN-2, DEN-3 và DEN-4.

Khi muỗi nhiễm virus sốt xuất huyết cắn con người, virus được truyền qua đường máu người và gây ra nhiễm trùng. Bệnh có thể ảnh hưởng đến mọi đối tượng và không có sự miễn dịch tự nhiên đối với lần đầu tiên nhiễm bệnh.

Những nguy cơ tăng cao khả năng mắc sốt xuất huyết

Muỗi Aedes: Đây là tác nhân chính truyền nhiễm sốt xuất huyết. Muỗi này thường hoạt động ban ngày và thích sinh sống trong môi trường gần con người.

Khu vực lây nhiễm: Sốt xuất huyết thường phổ biến ở các khu vực có khí hậu nhiệt đới và cận nhiệt đới, nơi muỗi Aedes thường sống.

Yếu tố môi trường: Các điều kiện môi trường như vùng nước đọng, những xô chậu chứa nước bẩn cũng có thể tạo điều kiện sinh sôi, phát triển cho muỗi và gây lây nhiễm bệnh

Triệu chứng nguy hiểm mà mọi người hay mắc phải

Dưới đây là một số triệu chứng phổ biến của sốt xuất huyết:

Sốt cao kéo dài và khó thuyên giảm

Sốt xuất huyết gây ra sốt cao, thường trên 38 độ C. Nhiệt độ cơ thể có thể dao động và kéo dài trong một khoảng thời gian dài.

Đau đầu dai dẳng khiến người bệnh khó chịu

Đau đầu nặng và khó chịu là triệu chứng thường gặp. Đau đầu xuất hiện ở các vùng khác nhau trên đầu và có thể trở nên nghiêm trọng hơn khi cúm xuất huyết phát triển.

Bệnh nhân mắc phải vấn đề liên quan đến mắt

Người bệnh có thể trải qua đau mắt, khó chịu khi nhìn vào ánh sáng. Một số trường hợp còn trở nên nhạy cảm với ánh sáng, đặc biệt là ánh sáng mạnh. Ngoài ra, bệnh nhân thường xuyên chảy nước mắt và mỏi mắt.

Nhức ở vùng xương và khớp

Đau xương và khớp là một triệu chứng khá phổ biến. Người bệnh hay phải trải qua những cơn đau nhức và khó di chuyển các khớp.

Mệt mỏi, thiếu sức sống

Cảm giác mệt mỏi và kiệt sức là triệu chứng thường gặp trong sốt xuất huyết. Người bệnh luôn thấy mất sức lực mặc dù không có nhiều hoạt động vật lý nhiều.

Ăn uống không ngon miệng 

Một số người bị sốt xuất huyết bị mất khẩu vị hoặc không thèm ăn làm giảm chất lượng cuộc sống.

Hô hấp khó khăn

Trong các trường hợp nghiêm trọng, sốt xuất huyết gây ra khó thở và khó khăn trong việc hô hấp.

Cảnh báo những biến chứng khôn lường của bệnh

Sốt xuất huyết có thể gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng và đe dọa tính mạng con người. Dưới đây là một số biến chứng phổ biến của bệnh sốt xuất huyết:

Sốc sốt xuất huyết

Đây là biến chứng nguy hiểm nhất của sốt xuất huyết. Khi cơ thể mất quá nhiều chất lỏng do chảy máu nội tạng, gây ra sự suy giảm áp lực máu và cản trở lưu thông máu. Dẫn đến sốc. Sốc sốt xuất huyết có thể gây tử vong nếu không được điều trị kịp thời và hiệu quả.

Chảy máu nội tạng

Virus sốt xuất huyết có thể gây tổn thương đến các mạch máu và gây chảy máu bên trong cơ thể. Điều này có thể dẫn đến chảy máu dạ dày, ruột, não, gan và các cơ quan khác. Nó gây ra biến chứng nguy hiểm và mất máu nội tạng.

Nhiễm trùng huyết

Việc xâm nhập của virus vào hệ tuần hoàn có thể gây ra nhiễm trùng huyết. Điều này khiến cơ thể không thể kiểm soát và loại bỏ virus. Nhiễm trùng huyết là một tình trạng nguy hiểm, có thể dẫn đến suy thận, suy tim và suy hô hấp nặng.

Hội chứng dịch huyết

Trong một số trường hợp, bệnh còn có thể gây ra sự thay đổi áp lực mạch máu và mất cân bằng nước và điện giữa cơ thể. Điều này có thể dẫn đến tình trạng sưng nước trong cơ thể, làm suy giảm chức năng các cơ quan quan trọng như tim, phổi và thận.

 

Biện pháp phòng ngừa sốt xuất huyết hiệu quả

Phòng ngừa bệnh rất quan trọng để giảm nguy cơ lây nhiễm và kiểm soát sự lây lan của sốt xuất huyết. Các giải pháp giúp bạn tránh nguy cơ mắc bệnh bao gồm:

Kiểm soát và loại bỏ sự sinh sôi, phát triển của muỗi

Giữ môi trường sạch sẽ và tránh tạo ra nơi sống cho muỗi như không để nước đọng và giảm số lượng chất thải không cần thiết. Đồng thời, thường xuyên dọn dẹp nhà cửa để hạn chế nơi sinh sản muỗi như: Ao, chậu cây, nước đọng…Ngoài ra, bạn nên sử dụng màn che và thuốc xịt tiêu diệt côn trùng để ngăn chặn chúng xâm nhập và tấn công. 

Bảo vệ bản thân bằng nhiều phương pháp khác nhau

Để tránh muỗi cắn, bạn và gia đình nên sử dụng những sản phẩm như: Hương muỗi, kem chống muỗi…Hoặc mặc áo dài và đủ dày, cài cửa và cửa sổ bằng lưới để chống sự xâm nhập của chúng

Tăng cường giáo dục cộng đồng

Nâng cao nhận thức của chính bạn và những người xung quanh về sốt xuất huyết thông qua hoạt động giáo dục cộng đồng, tuyên truyền và thông tin công cộng. 

Phương pháp điều trị bệnh sốt xuất huyết

Hiện nay, các chuyên gia chưa tìm được thuốc điều trị đặc hiệu hoặc vaccine chống sốt xuất huyết. Do đó, việc chữa trị của bệnh tập trung vào làm giảm các triệu chứng và hỗ trợ phục hồi sức khỏe của cho người bệnh.

Dưới đây là những phương pháp điều trị và chăm sóc thường nên sử dụng trong trường hợp sốt xuất huyết:

Cung cấp cho cơ thể đủ nước và các chất điện giải 

Người bệnh cần được nghỉ ngơi và uống đủ nước mỗi ngày. Nhằm duy trì sự cân bằng nước và điện giữa cơ thể. Đồng thời điều hòa và ổn định thân nhiệt hiệu quả.

Bệnh nhân nên uống nhiều nước, bổ sung nước hoa quả, nước muối điện giải hoặc dung dịch IV (truyền tĩnh mạch) nếu cần thiết. Ngoài ra, người bệnh cần được theo dõi chặt chẽ để đảm bảo sự cân bằng chất lỏng và điện giải trong cơ thể.

Thuốc giúp điều trị triệu chứng khó chịu của bệnh

Sử dụng các loại thuốc giảm đau và hạ sốt không chứa aspirin như paracetamol để giảm đau và hạ sốt. Tuyệt đối không sử dụng aspirin hoặc các loại thuốc chống đông máu không được khuyến cáo. Vì chúng có thể tăng nguy cơ chảy máu trong sốt xuất huyết.

Chăm sóc sức khỏe bản thân 

Việc duy trì sự vệ sinh cá nhân, ăn uống đầy đủ và bổ sung dưỡng chất rất quan trọng trong quá trình hồi phục sau sốt xuất huyết.

Gặp bác sĩ khi bệnh tình trở nặng để có phác đồ điều trị hiệu quả

Khi bệnh trở nên nghiêm trọng, người bệnh nên nhập viện để được theo dõi chặt chẽ và điều trị thuộc dựa vào biến chứng và tình trạng sức khỏe. Trong trường hợp sốt xuất huyết nặng, bệnh nhân cần hỗ trợ như truyền máu và các chất chống sốc có thể được áp dụng.

Quan trọng nhất, việc tìm kiếm sự chăm sóc y tế từ các bác sĩ, chuyên gia cũng như tuân thủ theo các chỉ định và hướng dẫn của họ. Để đảm bảo việc điều trị và chăm sóc hiệu quả cho bệnh sốt xuất huyết.

Sốt xuất huyết là một vấn đề y tế toàn cầu đòi hỏi sự cảnh giác và hợp tác từ cộng đồng, chính quyền và các cơ quan y tế. Việc nắm vững kiến thức về bệnh, thực hiện các biện pháp phòng ngừa và nhận diện triệu chứng sớm sẽ giúp giảm nguy cơ lây nhiễm và tác động của sốt xuất huyết lên sức khỏe cộng đồng.

Bài viết này chia sẻ cho bạn những kiến thức bổ ích về bệnh sốt xuất huyết . Mọng bạn đọc có cái nhìn khách quan và tìm được giải pháp điều trị bệnh hiệu quả.

Hy vọng bài viết trên Ship Thuốc Nhanh đã cung cấp những thông tin hữu ích đến với quý khách hàng.

Để được tư vấn trực tiếp, quý khách hàng vui lòng bấm hotline: 19008975

 

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Thông tin về Dược sĩ  Ngô Thu Minh 

 

Tôi tên là Ngô Thu Minh, Dược Sĩ tốt nghiệp Đại học Dược Hà Nội , hiện tại tôi là người sáng lập ra Nhà Thuốc Thục Anh Số 2 có trang web Shipthuocnhanh. Với nhiều năm đúc kết kinh nghiệm trong quá trình học tập và làm việc ngành dược sĩ với các nhà thuốc lớn nhỏ trên cả nước, cùng niềm đam mê giúp đời giúp người nên tôi đã quyết định thành lập trang thuốc shipthuocnhanh. Trải qua 4 năm tồn tại và phát triển, hiện trang thuốc đã nhận được sự tin tưởng của nhiều khách hàng.

Dược Sĩ Ngô Thu Minh với 4 tiêu chí :

  1. Không bán hàng giả, hàng kém chất lượng.
  2. Tận tâm, tận tình tư vấn sức khoẻ và cách sử dụng thuốc hiệu quả.
  3. Lấy mục tiêu chữ ‘’ Tín “ để phát triển hệ thống.
  4. Luôn mang giá trị tốt nhất đến quý khách hàng.

Lưu ý : Mọi thắc mắc vui lòng gọi trực tiếp nhà thuốc chúng tôi để tránh những điều không mong muốn xảy ra, TIỀN MẤT TẬT MANG.

Mã ID : 26326

19008975