Chuyển phát nhanh và miễn phí nội thành Hà Nội trong vòng 24 giờ

Vì sao uống thuốc tránh thai khẩn cấp vẫn có thai?

03/05/2022

Uống thuốc tránh thai khẩn cấp vẫn có thai? Điều này có thể xảy ra không, nguyên nhân vì sao?

Hãy cùng Ship Thuốc Nhanh tìm lời giải đáp qua bài viết sau để có thể sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp an toàn, hiệu quả, không phải lo lắng việc có thai ngoài ý muốn hay uống thuốc tránh thai khẩn cấp vẫn có thai.

Thuốc tránh thai khẩn cấp là gì?

Thuốc tránh thai khẩn cấp là biện pháp ngăn ngừa mang thai ngoài ý muốn rất hiệu quả, đặc biệt là khi không sử dụng các biện pháp tránh thai thường xuyên như uống thuốc tránh thai hằng ngày, đeo bao cao su khi quan hệ, xuất tinh ngoài…

Thuốc tránh thai khẩn cấp được nhiều người ưa chuộng bởi hiệu quả ngay lập tức, ngăn ngừa được việc có thai ngoài ý muốn mà vẫn có thể yên tâm quan hệ “đột xuất”.

Hiệu quả của thuốc tránh thai khẩn cấp cũng khá cao.

Hiện nay có hai loại thuốc tránh thai khẩn cấp:

  • Thuốc chứa hormon levonorgestrel là loại có thể được mua dễ dàng tại các tiệm thuốc. Loại thuốc này có tác dụng tức thời để ngăn cản sự rụng trứng, ngăn cản sự thụ tinh hoặc ngăn cản trứng đã thụ tinh không thể làm tổ ở trong tử cung dẫn đến đậu thai.
  • Thuốc chứa ulipristal là loại thuốc tác động trực tiếp đến các hormon, ngăn cản quá trình thụ thai bằng cách ức chế hoạt động của các hormon liên quan. Loại thuốc này không được bày bán rộng rãi tại các hiệu thuốc mà cần có sự chỉ định của bác sĩ.

Thuốc tránh thai khẩn cấp là biện pháp ngăn ngừa mang thai ngoài ý muốn rất hiệu quả.

Thuốc tránh thai khẩn cấp là biện pháp ngăn ngừa mang thai ngoài ý muốn rất hiệu quả.

Tại sao uống thuốc tránh thai khẩn cấp vẫn có thai?

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng uống thuốc tránh thai khẩn cấp nhưng mà vẫn có thai. Sau đây là những yếu tố được xem như là phổ biến nhất:

Uống không đúng thời gian

Bạn cần biết rằng nên uống thuốc tránh thai khẩn cấp càng sớm càng tốt, uống càng sớm hiệu quả sẽ càng cao. Các loại thuốc tránh thai khẩn cấp thông thường chỉ có tác dụng trong vòng 72 giờ kể từ khi quan hệ tình dục. Tuy nhiên chúng cũng không đảm bảo 100% hiệu quả, bạn vẫn có 1% tới 2% nguy cơ mang thai.

Hiện nay trên thị trường có nhiều loại thuốc tránh thai khẩn cấp khác nhau. Bạn cần dựa vào thời điểm quan hệ và tình trạng của bản thân để mua được loại thuốc phù hợp mới có thể đem đến công dụng tốt nhất.

Có thể kể đến các loại thuốc tránh thai trong vòng 24 giờ, 36 giờ, 48 giờ hoặc 72 giờ. Một trong những sai lầm lớn nhất dẫn đến việc uống thuốc tránh thai khẩn cấp nhưng vẫn có thai chính là lựa chọn thuốc uống không phù hợp. 

Ví dụ: bạn đã quan hệ tình dục trong vòng 48 giờ nhưng lại chọn uống loại thuốc tránh thai khẩn cấp loại 36 giờ thì thuốc sẽ không hiệu quả.

Trong một số trường hợp hy hữu, các chị em lại ngộ nhận rằng cần phải uống thuốc tránh thai khẩn cấp trước khi quan hệ thay vì sau khi quan hệ. Điều đó dẫn đến tác dụng của thuốc bị giảm đi rất nhiều.

Lựa chọn thuốc uống không phù hợp là nguyên nhân làm giảm tác dụng của thuốc.

Lựa chọn thuốc uống không phù hợp là nguyên nhân làm giảm tác dụng của thuốc.

Dùng thuốc tránh thai khẩn cấp kém chất lượng

Hiện nay thị trường thuốc tránh thai không tránh khỏi thượng vàng hạ cám. Nếu mua thuốc tại nơi không uy tín, có khả năng cao bạn sẽ mua phải loại thuốc hết hạn sử dụng, thuốc giả hoặc thuốc kém chất lượng. Điều đó dẫn đến thuốc tránh thai không có hiệu quả ngừa thai hoặc hiệu quả ngừa thai rất ít.

Tương tác thuốc

Cũng có trường hợp bạn đang phải uống một hay nhiều loại thuốc khác để điều trị bệnh. Loại thuốc này sẽ xảy ra tương tác với thuốc tránh thai khẩn cấp dẫn đến phản ứng phụ hoặc giảm tác dụng ngừa thai của thuốc.

Các loại thực phẩm chức năng hoặc thuốc sau có thể gây giảm hiệu quả của thuốc tránh thai khẩn cấp:

  • Thuốc kháng sinh như griseofulvin, rifampicin…
  • Thuốc làm giảm axit dạ dày được sử dụng để chữa trị trào ngược dạ dày thực quản, loét dạ dày tá tràng như pantoprazole, omeprazole…
  • Thuốc trị bệnh lao
  • Thuốc điều trị HIV
  • Thuốc trị động kinh Dilantin

Lạm dụng thuốc tránh thai khẩn cấp trước khi quan hệ

Khi sử dụng bất cứ loại thuốc nào bạn cũng phải tuân theo chỉ dẫn của bác sĩ, sử dụng đúng liều lượng với tần suất hợp lý. Thuốc tránh thai khẩn cấp cũng vậy, một tháng bạn không được dùng quá 2 lần và cần uống đúng liều lượng thì thuốc mới đem lại hiệu quả. 

Việc lạm dụng thuốc tránh thai khẩn cấp có thể dẫn đến giảm hiệu quả của thuốc, ngoài ra, còn kèm theo rất nhiều bệnh trạng và triệu chứng gây hại đến sức khỏe như hiếm muộn, ung thư vú, bệnh gan, bệnh thận, tim mạch, rối loạn nội tiết…

Quan hệ ngay đúng vào thời điểm rụng trứng

Cơ chế hoạt động của thuốc tránh thai khẩn cấp chỉ có khả năng làm chậm lại, ức chế một phần sự rụng trứng ở phái nữ. Do đó, nếu thời điểm quan hệ sau khi uống thuốc tránh thai khẩn cấp trùng đúng vào thời điểm rụng trứng thì khả năng đậu thai sẽ rất cao, hiệu quả của thuốc giảm xuống rất thấp.

Rối loạn nội tiết tố

Ở mỗi người, nồng độ nội tiết tố không hề giống nhau. Nếu bạn nữ đang gặp vấn đề rối loạn nội tiết tố, cụ thể là nồng độ hormone progesterone và estrogen bất thường không ổn định, thì hiệu quả của thuốc tránh thai khẩn cấp cũng sẽ không được như ý muốn.

Nôn mửa sau khi uống thuốc tránh thai khẩn cấp

Trong hệ thống tiêu hóa hoặc dạ dày của bạn vẫn sẽ còn lưu lại một ít thuốc tránh thai trong vòng 2 giờ sau khi uống. 

Một số loại thuốc tránh thai khẩn cấp sẽ có tác dụng phụ gây ra nôn mửa, điều này dẫn đến việc tống thuốc ra ngoài làm giảm hiệu quả của thuốc.

Nếu chẳng may ói mửa trong vòng 2 giờ sau khi uống thuốc, bạn nên đến gặp ngay bác sĩ phụ sản để được tư vấn uống thuốc tránh thai liều bổ sung, tránh việc có thai ngoài ý muốn.

Nôn mửa sau khi uống thuốc tránh thai khẩn cấp làm giảm tác dụng của thuốc.

Nôn mửa sau khi uống thuốc tránh thai khẩn cấp làm giảm tác dụng của thuốc.

Chỉ số BMI của phái nữ

Chỉ số BMI (Cân nặng chia cho bình phương chiều cao) tỉ lệ nghịch với tác dụng của thuốc ngừa thai. Chỉ số BMI càng cao thì hiệu quả của thuốc ngừa thai khẩn cấp càng giảm. Đặc biệt, đối với nữ giới có chỉ số BMI trên 30, công dụng của thuốc giảm xuống rất thấp.

Qua bài viết này, Ship Thuốc Nhanh hy vọng có thể giúp bạn giải đáp những thắc mắc, nghi ngờ xung quanh việc uống thuốc tránh thai khẩn cấp vẫn có thai. Để được tư vấn thêm các vấn đề về sức khỏe, hãy liên hệ Ship Thuốc Nhanh qua hotline phục vụ 24/7: 19008975.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Thông tin về Dược sĩ  Ngô Thu Minh 

 

Tôi tên là Ngô Thu Minh, Dược Sĩ tốt nghiệp Đại học Dược Hà Nội , hiện tại tôi là người sáng lập ra Nhà Thuốc Thục Anh Số 2 có trang web Shipthuocnhanh. Với nhiều năm đúc kết kinh nghiệm trong quá trình học tập và làm việc ngành dược sĩ với các nhà thuốc lớn nhỏ trên cả nước, cùng niềm đam mê giúp đời giúp người nên tôi đã quyết định thành lập trang thuốc shipthuocnhanh. Trải qua 4 năm tồn tại và phát triển, hiện trang thuốc đã nhận được sự tin tưởng của nhiều khách hàng.

Dược Sĩ Ngô Thu Minh với 4 tiêu chí :

  1. Không bán hàng giả, hàng kém chất lượng.
  2. Tận tâm, tận tình tư vấn sức khoẻ và cách sử dụng thuốc hiệu quả.
  3. Lấy mục tiêu chữ ‘’ Tín “ để phát triển hệ thống.
  4. Luôn mang giá trị tốt nhất đến quý khách hàng.

Lưu ý : Mọi thắc mắc vui lòng gọi trực tiếp nhà thuốc chúng tôi để tránh những điều không mong muốn xảy ra, TIỀN MẤT TẬT MANG.

Mã ID : 26326

19008975