Chuyển phát nhanh và miễn phí nội thành Hà Nội trong vòng 24 giờ

Trẻ sơ sinh bị sổ mũi nên xử lý như thế nào cho hiệu quả?

28/06/2022

Trẻ sơ sinh khi mới ra đời thường có sức đề kháng kém nên hay mắc phải một số tình trạng sổ mũi hoặc nghẹt mũi khiến cho các bậc phụ huynh cảm thấy lo lắng khôn nguôi.

Nếu như không biết cách xử lý, để lâu ngày dễ khiến bé bị viêm phổi, viêm phế quản, viêm VA, ho,... Để giúp các mẹ dễ dàng khắc phục tình trạng sổ mũi, Ship Thuốc Nhanh sẽ hướng dẫn cách trị trẻ sơ sinh bị sổ mũi thông qua bài viết dưới đây.

Triệu chứng trẻ sơ sinh bị sổ mũi

Trẻ sơ sinh có hệ miễn dịch chưa được hoàn thiện cộng với niêm mạc đường hô hấp khá mỏng nên hay bị chịu sự tác động tiêu cực đến từ môi trường bên ngoài. Chính điều này khiến bé gặp chứng sổ mũi. Có một số trẻ chảy nước mũi ít nhưng cũng có trường hợp chảy nước mũi cả ngày. Lượng dịch nhầy thoát ra dạng lỏng, trong hoặc có khi màu đục trắng, màu xanh hoặc màu vàng. Bên cạnh đó còn kèm theo các biểu hiện như:

  • Ho, hắt hơi, nghẹt mũi
  • Sốt nhẹ hoặc sốt cao
  • Nôn trớ, ói mửa
  • Đau đầu, khó thở, thở khò khó
  • Trẻ quấy khóc, biếng ăn, bỏ bú
  • Ngủ trằn trọc, khó ru ngủ, ngủ không ngon giấc
  • Ngứa mũi, ngứa mắt hoặc đỏ mắt

Sổ mũi là vấn đề đường hô hấp hay gặp ở trẻ sơ sinh

Sổ mũi là vấn đề đường hô hấp hay gặp ở trẻ sơ sinh

Nguyên nhân khiến trẻ sơ sinh bị sổ mũi

Trẻ sơ sinh bị sổ mũi có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Nếu như không được phát hiện, xử lý kịp thời chắc chắn sẽ khiến tình trạng sổ mũi thêm nặng nề hơn, ảnh hưởng đến tổng thể sức khỏe của trẻ. Một số nguyên nhân tác động điển hình là:

  • Không khí hanh khô, thời tiết lạnh: Điều kiện thời tiết này diễn ra tương đối phổ biến vào mùa đông. Theo đó, mỗi ngày trẻ phải hít không khí hanh khô, lạnh làm niêm mạc mũi bị kích ứng, mũi tiết nhiều chất nhầy làm bé bị sổ mũi.
  • Sổ mũi do bị dị ứng: Một số trẻ nhỏ có cơ địa hệ miễn dịch phản ứng quá mức khi tiếp xúc với những tác nhân như bụi bẩn trong nhà, khói thuốc lá, phấn hoa hay lông chó mèo,... Hậu quả khiến trẻ dễ bị viêm mũi dị ứng, ngứa hay chảy nước mũi nhiều. Hơn nữa trẻ sơ sinh mà bị dị ứng còn có biểu hiện khác như nổi mẩn ngoài da, hắt hơi, đỏ mắt,...
  • Mắc dị vật ở trong mũi: Lúc sinh hoạt, trẻ có thể đã hít phải một mảnh bụi to hoặc nhỏ trong lúc đùa nghịch khiến chúng rơi sâu tít trong khoang mũi và mắc kẹt. Lúc này trẻ không những bị sổ mũi mà còn dễ hắt hơi kèm đau và chảy máu mũi.
  • Vệ sinh mũi không đúng cách: Nhiều phụ huynh có thói quen dùng nước rửa mũi sinh lý để xịt rửa mũi cho con ngay cả khi con không bị bệnh hoặc sử dụng tăm bông đẩy vào tiết sâu bên trong lấy mũi cho bé. Chính điều này khiến niêm mạc mũi trở nên khô, dễ viêm và tổn thương. Sổ mũi cũng bắt nguồn từ đây.
  • Viêm amidan, viêm VA: Amidan và VA là các tổ chức chứa nhiều tế bào bạch hầu nằm ở ngã tư hầu họng chuyên thực hiện nhiệm vụ bắt, tiêu diệt vi khuẩn có hại xâm nhập vào trong cơ thể. Nhưng nếu nhiễm trùng nặng, amidan và VA có thể sưng và viêm làm cho trẻ sốt, nghẹt mũi, ho, khó thở, thở khò khè,....
  • Ngoài ra trẻ sơ sinh bị sổ mũi còn bắt nguồn từ nguyên nhân là bị cảm lạnh, viêm xoang hoặc cảm cúm,...

Nguyên nhân khiến trẻ sơ sinh bị sổ mũi

Nguyên nhân khiến trẻ sơ sinh bị sổ mũi

Cách trị sổ mũi ở trẻ sơ sinh an toàn

Sử dụng thuốc để chữa trị sổ mũi cho trẻ sơ sinh cần được xem xét và cân nhắc kỹ lưỡng vì bất cứ một loại thuốc nào cũng dễ gây ra tác dụng phụ ngoài ý muốn ảnh hưởng đến quá trình phát triển toàn diện của trẻ nhỏ. Trường hợp trẻ bị chảy nước mũi kiểu đơn thuần chứ không mắc kèm bệnh lý khác thì cha mẹ có thể sử dụng các mẹo tự nhiên tại nhà. Còn trẻ mà bị chảy nước mũi kèm thêm các dấu hiệu nghiêm trọng thì bắt buộc phải sử dụng đến thuốc Tây y để cải thiện.

Trị sổ mũi tại nhà bằng phương pháp tự nhiên

Xét với cách trị sổ mũi tại nhà bằng phương pháp tự nhiên thì cũng có đa dạng các cách khác nhau. Dưới đây là một số phương pháp phổ biến hay được lựa chọn và cho thấy hiệu quả cải thiện khả quan, tích cực.

Cho trẻ bổ sung nhiều nước

Uống nhiều nước ấm có thể giúp trẻ giảm sổ mũi và cải thiện những triệu chứng khác liên quan do bệnh cảm lạnh gây ra. Đồng thời nước cùng giúp loãng dịch nhầy trong mũi và tạo điều kiện thuận lợi để vệ sinh mũi trong thời gian bị bệnh. Còn khi trẻ vẫn đang bú sữa mẹ thì mẹ phải tăng cữ bú, trẻ trên 6 tuổi có thể dùng thêm cả nước trái cây, ăn cháo lỏng,...

Xịt và hút mũi cho trẻ bằng nước muối sinh lý

Đây là một cách trị sổ mũi cho trẻ đơn giản nhưng mang lại hiệu quả cao. Nó giúp dịch nhầy trong mũi được giảm bớt, hạn chế sổ mũi và mang đến cảm giác thông thoáng lỗ mũi để bé thở dễ dàng hơn. Tuy nhiên cần lưu ít việc xịt và hút mũi cần thực hiện đúng cách sao cho lớp niêm mạc không bị tổn thương nặng hơn theo các bước sau:

  • Đặt trẻ nằm xuống giường, đầu hơi nghiêng sang một bên
  • Bắt đầu nhỏ khoảng 2 - 3 giọt nước muối sinh lý vào trong mũi rồi để khoảng 10s cho phần nước mũi lỏng ra. Đặt đầu to của dụng cụ hút vào cửa mũi rồi hút nhẹ lấy dịch nhầy ra ngoài. Thực hiện lặp lại tượng tự cho bên mũi còn lại.
  • Cuối cùng hãy vệ sinh dụng cụ hút mũi với xà phòng, ngâm trong nước nóng để tiệt trùng và mỗi ngày có thể hút tối đa 3 lần.

Xịt và hút mũi cho trẻ bằng nước muối sinh lý

Xịt và hút mũi cho trẻ bằng nước muối sinh lý

Tắm cho trẻ bằng nước ấm

Tắm nước ấm giúp máu được kích thích lưu thông lên mũi, tạo điều kiện cho các tổn thương nhanh lành hơn. Chính hơi nóng từ nước còn giúp làm loãng dịch nhầy để lỗ mũi trẻ được thông thoáng hơn. Khi tắm phụ huynh cần lưu ý:

  • Pha nước với độ ấm vừa phải sao cho phù hợp với thân nhiệt trẻ
  • Tắm nhanh trong phòng kín, tránh gió lùa rất dễ bị nhiễm lạnh
  • Có thể pha thêm vào nước một chút tinh dầu tràm, nước cốt gừng, dầu khuynh diệp để đạt hiệu quả tốt hơn.

Trị sổ mũi cho trẻ sơ sinh bằng thuốc

Không phải bất cứ trường hợp sổ mũi nào cũng đáp ứng tốt các biện pháp chăm sóc và chữa trị tại nhà. Do vậy phụ huynh hay đưa con yêu đi thăm khám ngay nếu:

  • Trẻ sơ sinh bị sổ mũi kéo dài, đã thử nghiệm phương pháp tự nhiên nhưng không thuyên giảm.
  • Trẻ sốt cao trên 39°, có biểu hiện ớn lạnh, mình mẩy đau nhức, nôn ói nhiều
  • Trẻ mắc dị vật trong mũi không lấy ra được
  • Nước mũi chảy ra có màu xanh hoặc màu vàng

Trị sổ mũi cho trẻ sơ sinh bằng thuốc

Trị sổ mũi cho trẻ sơ sinh bằng thuốc

Việc chỉ định dùng thuốc chữa sổ mũi cho trẻ sơ sinh sẽ phụ thuộc nhiều vào triệu chứng và nguyên nhân đang gặp phải. Thông thường bác sĩ hay chỉ định một số loại thuốc sau:

  • Thuốc kháng sinh: Nếu nhiễm khuẩn đường hô hấp làm sổ mũi thì trẻ được uống kháng sinh. Loại thuốc này sẽ không phát huy tác dụng với trẻ bị nhiễm virus cúm hay các virus thông thường khác.
  • Thuốc hạ sốt: Đó là các loại thuốc giảm đau không kê đơn như Acetaminophen. Nhưng loại thuốc này không khuyến khích sử dụng cho trẻ dưới 3 tháng tuổi mà thay vào đó là dùng Paracetamol kết hợp uống nhiều chất lỏng, lau cơ thể bằng nước ấm.
  • Thuốc chống dị ứng: Ví dụ như Loratadin hay Clorpheniramin,... Nhóm thuốc này sẽ mang tác dụng chống sổ mũi, giảm ngứa do dị ứng gây ra.

Vừa rồi là một số cách trị sổ mũi cho trẻ sơ sinh mà Ship Thuốc Nhanh muốn gửi đến cho bạn đọc tham khảo. Mong rằng bài viết đã cung cấp đến bạn những kiến thức chăm sóc trẻ hữu ích nhất. Hãy nhớ rằng tình trạng trẻ sơ sinh bị sổ mũi có thể sẽ cảnh báo nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng nên bố mẹ tuyệt đối không được chủ quan coi thường. Hãy gọi đến hotline 19008975 nếu bạn có nhu cầu cần tư vấn các loại thuốc nhé.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Thông tin về Dược sĩ  Ngô Thu Minh 

 

Tôi tên là Ngô Thu Minh, Dược Sĩ tốt nghiệp Đại học Dược Hà Nội , hiện tại tôi là người sáng lập ra Nhà Thuốc Thục Anh Số 2 có trang web Shipthuocnhanh. Với nhiều năm đúc kết kinh nghiệm trong quá trình học tập và làm việc ngành dược sĩ với các nhà thuốc lớn nhỏ trên cả nước, cùng niềm đam mê giúp đời giúp người nên tôi đã quyết định thành lập trang thuốc shipthuocnhanh. Trải qua 4 năm tồn tại và phát triển, hiện trang thuốc đã nhận được sự tin tưởng của nhiều khách hàng.

Dược Sĩ Ngô Thu Minh với 4 tiêu chí :

  1. Không bán hàng giả, hàng kém chất lượng.
  2. Tận tâm, tận tình tư vấn sức khoẻ và cách sử dụng thuốc hiệu quả.
  3. Lấy mục tiêu chữ ‘’ Tín “ để phát triển hệ thống.
  4. Luôn mang giá trị tốt nhất đến quý khách hàng.

Lưu ý : Mọi thắc mắc vui lòng gọi trực tiếp nhà thuốc chúng tôi để tránh những điều không mong muốn xảy ra, TIỀN MẤT TẬT MANG.

Mã ID : 26326

19008975