Chuyển phát nhanh và miễn phí nội thành Hà Nội trong vòng 24 giờ

Thuốc kiểm soát đặc biệt là loại thuốc gì? Lưu ý và cách bảo quản thuốc

14/12/2021

Thuốc kiểm soát đặc biệt là những loại thuốc có thành phần là các dược chất như chất gây nghiện, chất hướng thần, tiền chất được dùng để làm chất phóng xạ,... Đây là các loại thuốc nguy hiểm, được quy định chặt chẽ trong các điều lệ ở Thông tư 20/2017/TT-BYT. Bài viết dưới đây, Shipthuocnhanh sẽ gửi đến cho bạn đọc những thông tin chi tiết về loại thuốc này nhé!

Hiểu thế nào về các nhóm thuốc kiểm soát đặc biệt là gì? Các nhóm thuốc quản lý đặc biệt

Các nhóm thuốc kiểm soát đặc biệt là gì và có đặc điểm gì nổi bật là vấn đề mà nhiều người quan tâm. Theo như Thông tư 20/2017/TT-BYT, thuốc kiểm soát đặc biệt là một trong số những loại thuốc thuộc nhóm thuốc quản lý đặc biệt sau:

  • Thuốc có chứa các dược chất gây nghiện hoặc thuốc phối hợp có chứa thành phần gây nghiện, tuần theo các tỷ lệ về nồng độ đã có trong Thông tư.
  • Thuốc có chứa các dược chất hướng thần hoặc thuốc phối hợp có chứa thành phần hướng thần.
  • Thuốc chứa các tiền chất hoặc thuốc phối hợp có chứa tiền chất.
  • Thuốc độc hoặc thuốc có chứa nguyên liệu độc. 
  • Thuốc phóng xạ.
  • Thuốc thuộc vào ngành hàng cấm ở một số lĩnh vực.

Phân loại các loại thuốc kiểm soát đặc biệt 

Phân loại các loại thuốc kiểm soát đặc biệt 

Quy trình thực hành tốt bảo quản thuốc kiểm soát đặc biệt

Cũng theo quy định trong Thông tư, quy trình thực hành tốt bảo quản thuốc kiểm soát đặc biệt cần được lưu trữ và sắp xếp ở điều kiện hợp lý. Cụ thể:

  • Thuốc gây nghiện hoặc chứa thành phần gây nghiện, phải được bảo quản trong một tủ hoặc một kho riêng, có khóa chắc chắn, không được để gần các loại thuốc hoặc nguyên liệu khác. 
  • Thuốc phóng xạ phải được sắp xếp trong một kho bảo quản, đảm bảo được về an ninh và bức xạ an toàn, chống được phơi nhiễm bức xạ môi trường theo quy định về năng lượng nguyên tử.
  • Thuốc độc hoặc chứa các thành phần độc hại, cần được bảo quản riêng trong một khu vực, đồng thời phải sắp xếp gọn gàng, hợp lý, đặt trong khu vực dễ quan sát và không có sự tiếp xúc với các loại nguyên liệu khác.

Bảo quản các loại thuốc kiểm soát đặc biệt

Bảo quản các loại thuốc kiểm soát đặc biệt

Lưu ý khi kinh doanh danh mục thuốc kiểm soát đặc biệt tại nhà thuốc

Vì là danh mục thuốc kiểm soát đặc biệt có những thành phần nguy hiểm, chính vì thế mà không phải nhà thuốc nào cũng có thể bày bán những sản phẩm này. Các cửa hàng thuốc nếu muốn được bày bán các thuốc kiểm soát đặc biệt tại nhà thuốc công khai, cần phải tuân thủ nghiêm ngặt quy trình bán thuốc kiểm soát đặc biệt tại nhà thuốc theo quy định của pháp luật. 

Quy định khi kinh doanh thuốc kiểm soát đặc biệt

Quy định khi kinh doanh thuốc kiểm soát đặc biệt

Theo Nghị định 54/2017 NĐ-CP về một số điều và biện pháp Thi hành Luật dược, có một số quy định sau đây mà các nhà thuốc và cơ sở y tế nên nắm được:

  • Các loại thuốc thuộc diện kiểm soát đặc biệt đều phải được các cơ sở y tế, các cơ sở cai nghiện, cơ sở khám chữa bệnh giữ bảo quản trong điều kiện thích hợp. Phân loại thuốc kiểm soát đặc biệt rõ ràng.
  • Nếu muốn được kinh doanh thuốc kiểm soát đặc biệt, các cơ sở kinh doanh cần phải đáp ứng được các yêu cầu, bao gồm: Có các loại giấy chứng nhận đủ điều kiện để được kinh doanh, có cơ sở vật chất để đáp ứng được nguyên tắc thực hành bảo quản thuốc. Đồng thời các kho này phải được làm từ vật liệu kiên cố, có cửa và khóa chắc chắn, có camera giám sát từng quy trình sản xuất hay bảo quản. Bên cạnh đó, các cơ sở này cần phải có hệ thống quản lý, sổ sách ghi chép theo quy định của Bộ Y Tế.

Video: Tủ thuốc kiểm soát đặc biệt

Video dưới đây sẽ bật mí cho bạn  tủ thuốc kiểm soát đặc biệt.

Thuốc kiểm soát đặc biệt là một nhóm thuốc nguy hiểm, cần được kiểm soát chặt chẽ, tránh trường hợp bệnh nhân sử dụng sai mục đích, gây độc hại cho cơ thể. Hy vọng với những chia sẻ trên đây của Shipthuocnhanh, bạn đã có thể hiểu hơn về nhóm thuốc này. Mọi thông tin chi tiết vui lòng liên hệ hotline 0387326326 để được giải đáp nhé!

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Thông tin về Dược sĩ  Ngô Thu Minh 

 

Tôi tên là Ngô Thu Minh, Dược Sĩ tốt nghiệp Đại học Dược Hà Nội , hiện tại tôi là người sáng lập ra Nhà Thuốc Thục Anh Số 2 có trang web Shipthuocnhanh. Với nhiều năm đúc kết kinh nghiệm trong quá trình học tập và làm việc ngành dược sĩ với các nhà thuốc lớn nhỏ trên cả nước, cùng niềm đam mê giúp đời giúp người nên tôi đã quyết định thành lập trang thuốc shipthuocnhanh. Trải qua 4 năm tồn tại và phát triển, hiện trang thuốc đã nhận được sự tin tưởng của nhiều khách hàng.

Dược Sĩ Ngô Thu Minh với 4 tiêu chí :

  1. Không bán hàng giả, hàng kém chất lượng.
  2. Tận tâm, tận tình tư vấn sức khoẻ và cách sử dụng thuốc hiệu quả.
  3. Lấy mục tiêu chữ ‘’ Tín “ để phát triển hệ thống.
  4. Luôn mang giá trị tốt nhất đến quý khách hàng.

Lưu ý : Mọi thắc mắc vui lòng gọi trực tiếp nhà thuốc chúng tôi để tránh những điều không mong muốn xảy ra, TIỀN MẤT TẬT MANG.

Mã ID : 26326

19008975