Chuyển phát nhanh và miễn phí nội thành Hà Nội trong vòng 24 giờ

Thông tin về bệnh chàm sữa ở bé mà bố mẹ cần biết

21/05/2023

Chàm sữa là tình trạng viêm da rất. hay gặp ở trẻ nhỏ đặc biệt là trẻ sơ sinh. Khi bị bệnh, bé đau rát, quấy khóc khiến ba mẹ vô cùng lo lắngVậy phụ huynh đã trang bị đầy đủ kiến thức về chàm sữa chưa? Bài viết dưới đây sẽ giải thích cặn kẽ vấn đề này.

 

Tổng quan về bệnh chàm sữa

Chàm là bệnh lý về da liễu và dễ gặp ở trẻ nhỏ, đặc biệt là nhóm trẻ sơ sinh. Vậy chàm sữa là gì, hãy cùng tìm hiểu về vấn đề này.

Chàm sữa ở trẻ nhỏ là gì?

Chàm sữa hay còn có tên gọi khác là lác sữa, đây là một trong những triệu chứng của viêm da dị ứng, gặp phổ biến ở trẻ từ hai tháng đến hai tuổi. 

Cơ chế gây bệnh là hệ miễn dịch của trẻ bị rối loạn gây ra đột biến gen ảnh hưởng tới lớp hàng rào bảo vệ da. Khi đó, các tác nhân gây dị ứng như các vi khuẩn, ký sinh trùng xâm nhập và phát triển lại tiếp tục làm rối loạn hệ miễn dịch. Việc này làm niêm mạc da trở nên nhạy cảm, mẩn đỏ, khô và ngứa hơn.

Phân biệt các loại chàm sữa phổ biến

Chàm sữa được chia thành các nhóm thường gặp nhất:

  • Chàm sữa cấp tính: Hai bên má và chân tay bé bắt đầu xuất hiện các mụn nước màu hồng. Chúng có thể vỡ ra và gây cho con cảm giác ngứa ngáy khó chịu.
  • Chàm sữa mãn tính: Chàm lan ra và gây tổn thương trên một vùng da rộng. Lúc này, da bé khô ráp, bong tróc các vảy và tạo nên nhiều rãnh ngang dọc.
  • Chàm sữa bán cấp: Đây là giai đoạn có những tổn thương trung gian giữa cấp và mãn tính.

 

Những tác nhân nguy hiểm gây bệnh chàm sữa

Hiện nay, chưa có báo cáo chính xác về nguyên nhân gây nên  chàm ở con. Bệnh có thể do các vấn đề về cơ thể trẻ hoặc các yếu tố từ môi trường bên ngoài tác động gây dị ứng. Dưới đây là tổng hợp những tác nhân gây tổn thương khiến bé có nguy cơ bị chàm sữa:

  • Cơ địa con còn yếu ớt, chưa cứng cáp nên dễ bị dị ứng.
  • Người thân trong gia đình có tiền sử mắc các bệnh dị ứng như: Hen suyễn, nổi mề đay, dị ứng da, dị ứng thời tiết...Thì khả năng con có nguy cơ mắc chàm sữa cao hơn những đứa trẻ bình thường.
  • Chàm sữa còn do lông của thú cưng như: Chó, mèo…Gây kích ứng cơ địa hoặc các loại ký sinh trùng, vi khuẩn, nấm mốc, bụi bẩn gây hại có trong quần áo, chăn ga, thảm...
  • Các hóa chất không lành tính, dễ kích ứng từ một số đồ dùng sinh hoạt hàng ngày như: Sữa tắm, dầu gội, nước giặt…
  • Thay đổi thời tiết đột ngột khiến cơ thể bé chưa thích nghi kịp cũng là yếu tố gây nên bệnh chàm sữa
  • Trẻ con dễ nhiễm virus gây bệnh từ sân chơi, nhà trẻ, thức ăn bên ngoài…

Triệu chứng ứng với từng giai đoạn phát triển bệnh

Dựa vào các dấu hiệu đặc trưng bệnh lý, chàm sữa được chia thành 5 giai đoạn chính, cụ thể:

Giai đoạn 1: Giai đoạn da bé sưng tấy đỏ

Lúc này, con xuất hiện các mảng to màu đỏ gây ngứa ngày, khó chịu. Ngoài ra, còn có nhiều nốt mụn nhỏ màu trắng li ti nổi trên bề mặt da.

Giai đoạn 2: Giai đoạn nổi nhiều nốt mụn nước

Những nốt trắng trên da to lên và phát triển thành mụn nước nhỏ. Chúng chứa bọc dịch mủ trong và mọc dày chi chít. Sau đó kết lại tạo thành các mụn nước lớn hơn và lan rộng ra các vùng xung quanh. 

Giai đoạn 3: Giai đoạn mụn nước vỡ

Mụn nước gây ngứa ngáy khiến bé vô tình gãi hay tác động vào gây vỡ bọc mủ . Vùng da bị tổn thương xuất hiện những vết trợt và có nguy cơ bị bội nhiễm cao.

Giai đoạn 4: Giai đoạn da nhẵn bóng

Giai đoạn này thường kéo dài trong một đến ba ngày. Khi mụn nước vỡ đọng lại trên niêm mạc da là dịch huyết thanh. Lâu dần huyết thanh khô xuất hiện những mảng vảy dày và bong tróc để lại một lớp mỏng nhẵn bóng.

Giai đoạn 5: Giai đoạn bong tróc vảy da

Tiếp theo giai đoạn 4, lớp mỏng mới tái tạo nhanh chóng nứt ra, bong vảy thành các mảng dày hoặc vụn như cám. Sau đó, lớp da dày lên và sắc tố do chàm chuyển màu đậm hơn.

 

Các giải pháp phòng tránh hữu hiệu cho bé

Chàm sữa ở con khiến bố mẹ luôn suy nghĩ, bất an vì con đau ngứa, quấy khóc. Một số cách phòng tránh bệnh hiệu quả sau sẽ giúp da con dịu hơn và bố mẹ thoải mái tinh thần:

Chế độ ăn uống dinh dưỡng, an toàn, hợp vệ sinh

Mẹ cần cho bé bú sữa đủ trong ít nhất sáu tháng đầu và duy trì thời gian lâu nhất có thể. Khi con chuyển sang giai đoạn ăn dặm, phụ huynh cần tránh các thành phần dễ gây dị ứng như: Trứng, lạc, hải sản, thực phẩm lên men…

Luôn giữ vệ sinh cơ thể trẻ sạch sẽ

Tắm rửa cho con bằng nước ấm và các loại sữa tắm có bảng thành phần dịu nhẹ, an toàn với các bé sơ sinh. Sau đó, lau khô bằng khăn mềm sạch. Bên cạnh đó, giữ da trẻ luôn thoáng mát và lựa chọn quần áo có chất liệu thấm hút mồ hôi tốt.

Giữ gìn nhà cửa luôn thơm tho, thoáng đãng

Mẹ chú ý giữ nhà cửa sạch sẽ, thông thoát, nhiệt độ phòng ổn định. Như thế sẽ hạn chế tạo ra môi trường sống lý tưởng cho các loại virus, vi khuẩn xâm nhập phát triển và gây bệnh.

Cách điều trị bệnh chàm sữa hiệu quả mà bố mẹ cần biết

Thông thường, bệnh chàm sữa sẽ thuyên giảm và dần dần lành lại sau vài tuần. Nếu tình trạng chàm kéo dài tận đến khi bé bốn tuổi thì có thể bệnh đã tiến triển thành chàm thể tạng.

Phương pháp chữa trị hiệu quả, an toàn, khoa học cho con

  • Ở giai đoạn đầu bé bị chàm, cha mẹ cần hạn chế trẻ tiếp xúc với các tác nhân dễ khiến bé mắc bệnh như thực phẩm hoặc thời tiết. Đồng thời chăm sóc da bằng các sản phẩm có tác dụng giảm ngứa, làm mềm và dịu da giúp nhằm hạn chế tăng tình trạng bệnh tình của con. Nên tránh tối đa nguy cơ phải chữa trị bằng thuốc.
  • Nếu con gặp các tổn thương nặng hơn như nổi nhiều mảng đỏ sưng tấy trên da, chảy dịch mủ khó kiểm soát thì mẹ nên tham khảo bôi các loại thuốc mang tính sát khuẩn nhẹ như: Thuốc tím 0,001%, hồ nước…
  • Nhưng con vẫn bị chàm thậm chí có triệu chứng nặng hơn như: Vùng da tổn thương có dấu hiệu thô rát, đóng và bong tróc vảy…Thì có thể tham khảo các loại thuốc chứa corticoid ở nồng độ thấp. Và chỉ nên thực hiện trong thời gian ngắn từ khoảng bảy đến mười ngày nhằm tránh gây tổn thương khác đến sức khỏe con.
  • Nếu vết thương có dấu hiệu nặng hơn như lớp sừng dày thì có thể dùng các loại thuốc mỡ có chứa corticoid hoặc phối hợp với hoạt chất tiêu vảy sừng như salicylic acid.

Những điều lưu ý trong quá trình điều trị bệnh cho trẻ:

  • Không được dùng kháng sinh liều cao cho trẻ khi chưa có chỉ dẫn của bác sĩ. Vì loại thuốc này rất dễ gây ra sốc phản vệ.
  • Tuyệt đối không dùng corticosteroid ở hàm lượng cao để bôi cho bé vì sẽ gây nhiều hậu quả như: Teo da, da kém sắc, thậm chí tăng cao nguy cơ suy tuyến thận.

 

Tốt hơn hết là cha mẹ hãy dẫn bé đi khám da liễu ở những cơ sở uy tín và tham khảo ý kiến của bác sĩ để có đơn thuốc phù hợp. Tuyệt đối không được áp dụng các liệu pháp dân gian chưa được kiểm chứng hay gây phản khoa học như: Dùng các loại lá, đắp thuốc…

Bài viết trên đem đến cho các bậc phụ huynh về những kiến thức tổng quan của bệnh chàm sữa phổ biến ở trẻ. Mong cha mẹ có cái nhìn khách quan và tìm được giải pháp hữu hiệu của con của bạn.

Bài viết này chia sẻ cho bạn những kiến thức bổ ích về bệnh chàm sữa . Mọng bạn đọc có cái nhìn khách quan và tìm được giải pháp điều trị bệnh hiệu quả.

Hy vọng bài viết trên Ship Thuốc Nhanh đã cung cấp những thông tin hữu ích đến với quý khách hàng.

Để được tư vấn trực tiếp, quý khách hàng vui lòng bấm hotline: 19008975

 

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Thông tin về Dược sĩ  Ngô Thu Minh 

 

Tôi tên là Ngô Thu Minh, Dược Sĩ tốt nghiệp Đại học Dược Hà Nội , hiện tại tôi là người sáng lập ra Nhà Thuốc Thục Anh Số 2 có trang web Shipthuocnhanh. Với nhiều năm đúc kết kinh nghiệm trong quá trình học tập và làm việc ngành dược sĩ với các nhà thuốc lớn nhỏ trên cả nước, cùng niềm đam mê giúp đời giúp người nên tôi đã quyết định thành lập trang thuốc shipthuocnhanh. Trải qua 4 năm tồn tại và phát triển, hiện trang thuốc đã nhận được sự tin tưởng của nhiều khách hàng.

Dược Sĩ Ngô Thu Minh với 4 tiêu chí :

  1. Không bán hàng giả, hàng kém chất lượng.
  2. Tận tâm, tận tình tư vấn sức khoẻ và cách sử dụng thuốc hiệu quả.
  3. Lấy mục tiêu chữ ‘’ Tín “ để phát triển hệ thống.
  4. Luôn mang giá trị tốt nhất đến quý khách hàng.

Lưu ý : Mọi thắc mắc vui lòng gọi trực tiếp nhà thuốc chúng tôi để tránh những điều không mong muốn xảy ra, TIỀN MẤT TẬT MANG.

Mã ID : 26326

19008975