Chuyển phát nhanh và miễn phí nội thành Hà Nội trong vòng 24 giờ

OCD là gì? Tổng hợp nguyên nhân khởi phát bệnh OCD phổ biến

28/06/2022

Trong một vài năm gần đây, những căn bệnh về rối loạn lo âu xuất hiện khá phổ biến tại Việt Nam và toàn thế giới. Điển hình là bệnh OCD, không chỉ ảnh hưởng xấu đến đời sống tinh thần người gặp phải mà còn tạo thành những suy nghĩ, hành vi kiểu bất ổn.

Vậy OCD là gì? Bệnh có nguyên nhân khởi phát ra sao? Hãy cùng với Ship Thuốc Nhanh đi tìm hiểu ngay câu trả lời thông qua bài viết dưới đây nhé!

OCD là gì?

Nếu bạn thường xuyên tìm hiểu thông tin tại các diễn đàn sức khỏe thì chắc chắn sẽ bắt gặp mọi người nhắc đến các căn bệnh về tâm lý như OCD. Thế nhưng không phải ai cũng có thể hiểu được khái niệm OCD là gì. Cụ thể OCD là viết tắt của Obsessive - Compulsive Disorder, một căn bệnh tâm lý phổ biến có tên rối loạn ám ảnh cưỡng chế.

OCD là bệnh rối loạn ám ảnh cưỡng chế

OCD là bệnh rối loạn ám ảnh cưỡng chế

Bệnh này nhận diện khá đơn giản với sự xuất hiện của những ý nghĩa gây lo sợ. Dù chẳng có lý do chính đáng nhưng vẫn khiến cho người gặp phải thực hiện lặp đi lặp lại một hành vi nào đó một cách vô lý với mục đích giảm bớt lo lâu. OCD là rối loạn tâm lý tính chất mãn tính và tồn tại thời gian dài nên ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống người bệnh.

Theo một số thống kê từ viện nghiên cứu tâm lý thì đại đa số người bị mắc OCD hay xoay quanh những vấn đề gần gũi thường ngày, phổ biến là sợ nhiễm khuẩn, sợ sắp xếp đồ đạc quá mức chỉnh chu. Họ luôn có hành vi và ý nghĩ lặp đi lặp lại vô lý nhưng lại không thể kiểm soát được. Ví dụ sợ nhiễm khuẩn nên họ rửa tay nhiều lần dù tay không bẩn còn nếu không rửa thì lại nghĩ tay bẩn khiến cho họ khó chịu và bắt buộc phải đi rửa tay.

Dấu hiệu của bệnh OCD

Thực tế thì các dấu hiệu của căn bệnh OCD không được nêu ra cụ thể nhưng tất cả đều có đặc điểm chung là xuất hiện các hành vi, ý nghĩ vô nghĩa. Chính ý nghĩ ám ảnh làm người bệnh lặp đi lặp lại và bắt buộc phải làm với tần suất liên tục rất vô lý. Trường hợp không thoả mãn thì lại thấy ám ảnh, lo lắng đến mức cưỡng bức thực hiện. Theo chuyên gia tâm lý thì rối loạn ám ảnh cưỡng chế có 02 đặc trưng là:

Ý nghĩ ám ảnh

Ám ảnh có thể hiểu đơn giản là những suy nghĩ, hình ảnh và ý nghĩ cứ xuất hiện trong đầu liên tục thời gian dài làm cho con người thấy mệt mỏi cực kỳ. Thêm vào đó những ý nghĩ này còn gây ra sợ hãi mang tính hoang tưởng gây lo âu quá độ. Đơn cử như người bệnh thấy sợ hãi quá mức về sạch sẽ hay việc nào đó phải chỉnh chủ, hoàn hảo từng tí một. Những chủ đề phổ biến làm bệnh nhân bị ám ảnh là:

  • Sợ bẩn
  • Sợ làm sai, mắc lỗi
  • Sợ gây ra tổn thương cho người khác
  • Sự nghi ngờ mức độ cao
  • Hay không quan trọng quá mức về sự cân bằng, chính xác
  • Sợ không được thừa nhận

Bệnh nhân luôn lo sợ mình nhiễm vi khuẩn

Bệnh nhân luôn lo sợ mình nhiễm vi khuẩn

Hành vi cưỡng chế

Chính bởi các ý nghĩ liên quan đến nỗi lo nào đó xuất hiện liên tục mức dồn dập khiến cho người bệnh bắt buộc thực hiện hành vi cưỡng chế nhằm mục đích giải tỏa ý nghĩ. Các hành độ sẽ lặp đi lặp lại nhiều lần với mục đích ngăn chặn hoặc giảm bớt nỗi lo. Có đôi khi hành vi cưỡng chế ngăn chặn điều gì đó tồi tệ không xảy ra.

Như đã đề cập thì người bệnh bị rối loạn ám ảnh cưỡng chế sợ bẩn nên cần rửa tay thường xuyên, kiểm tra xem tay đã thực sự sạch hay chưa để chấn áp được nỗi sợ của bản thân. Có trường hợp rửa quá nhiều làm da đỏ ửng, mỏng đi thì mới yên tâm tay đã sạch, đã loại bỏ vi khuẩn hoàn toàn. Một vài hành vi cưỡng chế hay gặp là rửa, làm sạch bộ phận cơ thể hay đồ dùng, yêu cầu sự chắc chắn, đúng trật tự - vị trí, thực hiện hành động có tần suất cao liên tục.

Một số nguyên nhân hình thành bệnh OCD

Bệnh rối loạn ám ảnh cưỡng chế được xuất phát bởi nhiều dạng nguyên nhân khác nhau, đôi khi là sự kết hợp của nhiều lý do chứ không nhất thiết chỉ là một điều nào đó. Còn theo như các nhà tâm thần học, OCD hình thành bởi những nguyên nhân chính sau:

  • Yếu tố môi trường: Hành vi thực hiện nhiều lần trong thời gian dài sẽ hình thành thói quen. Điển hình là thói quen kiểm tra tắt bếp.
  • Yếu tố sinh học: Cơ thể hoặc bộ nào thay đổi làm cho người bệnh có ý nghĩ ám ảnh. Từ đó thực hiện hành động vô nghĩa kiểu cưỡng chế.
  • Yếu tố khác: Ý nghĩ hoang tưởng xuất hiện do thiếu hụt chất hóa học cần thiết cho bộ nào là Serotonin. Thêm vào đó thì các bác sĩ cũng có bằng chứng để chứng minh trẻ nhiễm liên cầu khuẩn nhóm A và liên cầu khuẩn tán huyết beta thường có nguy cơ bị bệnh cao hơn những đứa trẻ khác.

Cơ thể thiếu hụt Serotonin cũng là nguyên nhân gây bệnh

Cơ thể thiếu hụt Serotonin cũng là nguyên nhân gây bệnh

Ngoài các nguyên nhân kể trên thì còn có một vài yếu tố được coi là nguy cơ làm gia tăng khả năng bị bệnh. Đồng thời cũng là nguyên nhân dạng khởi phát nhưng chưa chứng minh được. Cụ thể gồm:

  • Tiền sử gia đình: Người thân là ông bà, bố mẹ mắc bệnh rối loạn tâm lý thì nguy cơ bị bệnh là khá cao.
  • Những sự kiện có tính chất căng thẳng quá mức trong đời sống: Người nhạy cảm, phản ứng mạnh mẽ mỗi khi đối diện cùng căng thẳng thì có nguy cơ mắc bệnh cao.
  • Dù chưa có kết luận chính xác nhưng theo bác sĩ, phụ nữ mang thai hay vừa trải qua giai đoạn sinh nở cũng có khả năng bị bệnh cao hơn những người bình thường.

Với những chia sẻ về OCD là gì cũng nguyên nhân hình thành ở trên, Ship Thuốc Nhanh hy vọng đã giúp cho bạn có cái nhìn rõ ràng hơn về căn bệnh này để chủ động phòng tránh hiệu quả. Vì những căn bệnh về tâm lý hay để lại ảnh hưởng lớn đối với chất lượng cuộc sống sinh hoạt nên mỗi người phải tự ý thức chăm sóc sức khỏe bản thân được tốt nhất nhé.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Thông tin về Dược sĩ  Ngô Thu Minh 

 

Tôi tên là Ngô Thu Minh, Dược Sĩ tốt nghiệp Đại học Dược Hà Nội , hiện tại tôi là người sáng lập ra Nhà Thuốc Thục Anh Số 2 có trang web Shipthuocnhanh. Với nhiều năm đúc kết kinh nghiệm trong quá trình học tập và làm việc ngành dược sĩ với các nhà thuốc lớn nhỏ trên cả nước, cùng niềm đam mê giúp đời giúp người nên tôi đã quyết định thành lập trang thuốc shipthuocnhanh. Trải qua 4 năm tồn tại và phát triển, hiện trang thuốc đã nhận được sự tin tưởng của nhiều khách hàng.

Dược Sĩ Ngô Thu Minh với 4 tiêu chí :

  1. Không bán hàng giả, hàng kém chất lượng.
  2. Tận tâm, tận tình tư vấn sức khoẻ và cách sử dụng thuốc hiệu quả.
  3. Lấy mục tiêu chữ ‘’ Tín “ để phát triển hệ thống.
  4. Luôn mang giá trị tốt nhất đến quý khách hàng.

Lưu ý : Mọi thắc mắc vui lòng gọi trực tiếp nhà thuốc chúng tôi để tránh những điều không mong muốn xảy ra, TIỀN MẤT TẬT MANG.

Mã ID : 26326

19008975