Chuyển phát nhanh và miễn phí nội thành Hà Nội trong vòng 24 giờ

Chảy máu cam là gì? Nguyên nhân chảy máu cam

24/09/2021

Người Việt Nam chúng ta từ nhỏ đến lớn ít nhất một lần đã từng bị chảy máu cam. Đó là một hiện tượng cơ thể vô cùng quen thuộc với chúng ta. Nhưng liệu có mấy ai biết được nguyên nhân chảy máu cam là gì? Nếu bạn cũng đang có cùng thắc mắc đó, hãy cùng Ship Thuốc Nhanh tìm hiểu nhé.

Hiện tượng chảy máu cam là gì?

Chảy máu cam là gì? Nguyên nhân chảy máu cam? Chảy máu cam hay còn gọi là chảy máu mũi, tỵ nục là hiện tượng thường gặp khi các mao mạch bên trong mũi bị tổn thương.

Thông thường hiện tượng này chỉ xuất hiện máu chảy từ một bên mũi. Hầu hết tất cả mọi người đều có ít nhất một lần bị chảy máu cam trong đời. Đa phần các trường hợp, máu sẽ ngừng chảy khi bạn đè lên mũi, nhưng ngược lại, vẫn có một số người phải cần đến sự chăm sóc y tế mới có thể dừng chảy máu cam.

Theo thống kê, chảy máu cam ở trẻ em và người già trên 65 tuổi là những đối tượng hay chảy máu cam nhiều nhất. Trong đó, tình trạng bà bầu bị chảy máu mũi cũng thường hay xảy ra do stress.

Nguyên nhân chảy máu cam ở người là gì?

Nguyên nhân chảy máu cam ở người là gì?

Phân loại chảy máu cam

Chảy máu cam có 2 loại: 

Chảy máu cam ở mũi trước

Trong các trường hợp bị chảy máu cam, thì loại chảy máu mũi trước chiếm tới gần 90%. Vị trí máu chảy là tại vách ngăn lỗ mũi. Vì khu vực này chứa rất nhiều mạch nhỏ nên dễ vỡ khi bị va chạm mạnh gây chấn thương cục bộ như xì mũi, ngoáy mũi, vô tình mũi bị làm xước,... 

Chảy máu cam ở mũi trước là hiện tượng khá phổ biến ở những vùng khí hậu hanh khô hoặc có môi trường khô bởi việc dùng lò sưởi hay máy điều hòa trong thời gian dài. Khi ấy, niêm mạc khô sẽ khiến vách ngăn mũi có vảy, nứt nẻ và chảy máu.

Tình trạng này thường xảy ra ở một bên mũi và chủ yếu chảy ra phía trước. Nó kéo dài và có khối lượng máu chảy không nhiều. Nếu áp dụng các biện pháp sơ cứu cơ bản thì hoàn toàn có thể cầm được máu.

Chảy máu cam ở mũi sau

Tình trạng chảy máu cam ở mũi sau thường liên quan tới các mạch máu cao và sâu hơn của mũi. Vì vậy, nó nguy hiểm hơn và khó kiểm soát hơn chảy máu trước mũi. Chảy máu cam ở mũi sau thường gặp được bắt gặp ở người cao tuổi, đặc biệt là những người bị huyết áp cao hay gặp chấn thương vùng mũi mặt.

Chảy máu cam sau mũi thường xảy ra ở cả hai bên mũi. Máu sẽ chảy ra phía sau và đi xuống họng bệnh nhân. Việc chảy máu nhiều có thể khiến cho người bệnh rơi vào trạng thái nguy kịch và mất kiểm soát. Nếu gặp tình huống như vậy, hãy nhét bấc mũi hoặc thắt mạch máu để ổn định tình hình.

Trong một vài trường hợp khác, khó để nhận biết đó chảy máu mũi trước hay chảy mũi sau. Vì cả hai đều có thể khiến chảy máu về phía sau cổ họng nếu bạn nằm ngửa. Nhưng tình trạng chảy máu cam sau nghiêm trọng hơn nhiều nên bạn cần phải đến cơ sở y tế gần nhất nếu gặp trường hợp đó.

Chảy máu cam ở trẻ em nhiều gấp 2 lần ở người lớn

Chảy máu cam ở trẻ em nhiều gấp 2 lần ở người lớn

Nguyên nhân chảy máu cam

- Thời tiết quá khô, lạnh hoặc quá nóng, từ đó gây giãn mạch máu làm chúng mẫn cảm và dễ vỡ hơn

- Các nhiễm trùng gây viêm tại chỗ như: viêm xoang, viêm loét mũi, viêm mũi,…

- Chấn thương vùng mặt, mũi như: bị đánh vào mũi, tai nạn gây gãy xương cánh mũi, gãy vách ngăn mũi, gãy xương hàm trên, vỡ xoang trán, vỡ xương hàm,…

- Ngoáy mũi quá mạnh tay gây tổn thương đến niêm mạc và mạch máu mũi.

- Dị vật rơi vào mũi và gây tổn thương mũi.

- Các khối u trong mũi: polyp mũi thể chảy máu, u mạch máu dưới mũi, u xơ vòm họng, ung thư vòm họng,…

- Bị tăng huyết áp: có thể nói đây là nguyên nhân gây chảy máu cam ở người lớn tuổi. Khi huyết áp tăng dẫn đến áp lực thành thành mạch tăng, từ đó làm nứt vỡ thành mạch dẫn đến những biến chứng như chảy máu mũi, xuất huyết não, xuất huyết đáy...

- Bị cảm lạnh hay dị ứng nên hắt xì liên tục với cường độ mạnh.

- Bị rối loạn đông máu kèm theo các bệnh cấp tính: thuỷ đậu, cúm, sởi, thương hàn, sốt xuất huyết, sốt rét,…

- Bị bệnh về máu: rối loạn chảy máu, xuất huyết giảm tiểu cầu vô căn, giảm prothrombine, giãn mao mạch,…

- Thay đổi sinh lý : Trường hợp này thường gặp ở phụ nữ mang thai, nhất là những người bị tăng huyết áp khi có bầu.

- Thiếu vitamin C, K trong cơ thể: vitamin C giúp cho độ bền của thành mạch máu còn vitamin K thì tham gia vào quá trình đông máu. Do đó, nếu thiếu 2 vitamin này, cơ thể bạn rất dễ gặp phải các tình trạng chảy máu, xuất huyết.

- Sử dụng nhiều chất hóa học như amoniac,cocain, aspirin, thuốc kháng viêm, thuốc xịt mũi và một số thuốc gây dị ứng.

Các bước sơ cứu ban đầu khi chảy máu cam

Khi bạn hoặc những người bạn biết bị chảy máu cam, hãy bình tĩnh và thực hiện theo các bước sau đây. Đây có thể được coi là 3 nguyên tắc giúp bạn cầm được máu trong những tình huống chảy máu mũi đột ngột:

Bước 1: Ngồi thẳng lưng.

Bước 2: Hơi ngả đầu lên phía trước một chút.

Bước 3: Bóp mũi lại và thở từ từ bằng miệng trong khoảng 10 phút cho đến khi máu chảy chậm lại hoặc ngừng hẳn.

Khi máu đã có dấu hiệu chảy chậm lại, bạn cần uống một ít nước để tránh cơ thể bị mất nước trong quá trình sơ cứu. Nếu được nên nghỉ ngơi trong phòng có máy phun sương tạo ẩm hoặc ở những nơi mà không khí không quá hanh khô, thoáng mát, để máu có thể lưu thông lại bình thường tốt hơn.

Nên ngồi thẳng lưng, hơi ngước đầu và dùng giấy để cầm máu khi chảy máu cam 

Nên ngồi thẳng lưng, hơi ngước đầu và dùng giấy để cầm máu khi chảy máu cam 

Việc nên làm sau khi chảy máu cam

Sau khi đã cầm được máu chảy, bạn nên:

  • Không được ngoáy mũi nhằm tránh gây kích ứng mãng mũi.
  • Không nên xì mũi trong vòng 24 giờ để tránh máu có thể bị chảy lại.
  • Tránh cúi đầu xuống quá lâu vì việc này sẽ gây áp lực lên mũi và có khả năng gây chảy máu mũi lại.
  • Chườm túi đá bằng vải lên phần mũi chảy máu tầm 5-10p để có thể thắt chặt các mạch máu và làm giảm viêm cho vết thương

Trên đây là một số nguyên nhân chảy máu cam do Ship Thuốc Nhanh cung cấp cho bạn. Chảy máu cam là một hiện tượng mà ai cũng sẽ bị một lần trong đời. Do đó, khi gặp tình huống này, bạn đừng nên hoang mang và luống cuống. Hãy bình tĩnh, và sơ cứu ngay cho bản thân/người thân để có thể kiểm soát được tình hình. Mọi chi tiết xin liên hệ 0387 326 326 để được giải đáp tất cả thắc mắc ngay hôm nay!

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Thông tin về Dược sĩ  Ngô Thu Minh 

 

Tôi tên là Ngô Thu Minh, Dược Sĩ tốt nghiệp Đại học Dược Hà Nội , hiện tại tôi là người sáng lập ra Nhà Thuốc Thục Anh Số 2 có trang web Shipthuocnhanh. Với nhiều năm đúc kết kinh nghiệm trong quá trình học tập và làm việc ngành dược sĩ với các nhà thuốc lớn nhỏ trên cả nước, cùng niềm đam mê giúp đời giúp người nên tôi đã quyết định thành lập trang thuốc shipthuocnhanh. Trải qua 4 năm tồn tại và phát triển, hiện trang thuốc đã nhận được sự tin tưởng của nhiều khách hàng.

Dược Sĩ Ngô Thu Minh với 4 tiêu chí :

  1. Không bán hàng giả, hàng kém chất lượng.
  2. Tận tâm, tận tình tư vấn sức khoẻ và cách sử dụng thuốc hiệu quả.
  3. Lấy mục tiêu chữ ‘’ Tín “ để phát triển hệ thống.
  4. Luôn mang giá trị tốt nhất đến quý khách hàng.

Lưu ý : Mọi thắc mắc vui lòng gọi trực tiếp nhà thuốc chúng tôi để tránh những điều không mong muốn xảy ra, TIỀN MẤT TẬT MANG.

Mã ID : 26326

19008975