Chuyển phát nhanh và miễn phí nội thành Hà Nội trong vòng 24 giờ

Huyết áp cao bao nhiêu thì phải uống thuốc? Lưu ý khi bị cao huyết áp

17/09/2022

Sử dụng thuốc để hạ huyết áp chính là cách thường dùng của những người bị huyết áp cao. Điều này sẽ giúp giảm nguy cơ gây ra những biến chứng nguy hiểm cho tim, thận, não...

Tuy nhiên, huyết áp cao bao nhiêu thì phải uống thuốc thì hợp lý nhất? Hãy cùng Ship Thuốc Nhanh tìm hiểu ngay sau đây nhé!

Huyết áp cao nguy hiểm tới sức khỏe như thế nào?

Huyết áp cao là một trong những tình trạng rất nguy hiểm, có thể ảnh hưởng nhiều tới sức khỏe và gây nên những biến chứng nặng nề. Nếu huyết áp cao mà không được can thiệp kịp thời có thể gây nên rất nhiều hệ lụy như:

Ảnh hưởng tới tim

Cao huyết áp có thể khiến tim người bệnh phải hoạt động quá sức, áp lực mạch máu càng cao, cơ tim càng phải bơm nhiều và tốn sức hơn. Nếu tình trạng này kéo dài, tim dần dần sẽ bị giãn ra và sẽ tạo nên tình trạng rối loạn nhịp tim, suy tim, đau tim, đột tử,...

​​​​​​​Huyết áp cao ảnh hưởng tới tim

Huyết áp cao ảnh hưởng tới tim

Gây nên những biến chứng về não bộ

Để não bộ có thể hoạt động bình thường đều cần tới việc máu giàu oxy được tim bơm đến. Cao huyết áp sẽ làm giảm lượng máu đến não, gây ra những cơn thiếu máu não xuất hiện. Trường hợp nếu dòng máu tắc nghẽn đáng kể, nó có thể khiến tế bào não chết, đột quỵ.

Động mạch tổn thương

Người bị cao huyết áp sẽ có xu hướng động mạch bị tổn thương, ít co giãn và trở lên cứng hơn. Nguyên nhân được xác định chính là do chất béo trong máu tích tụ trong động mạch, làm giảm dần lưu lượng máu, gây tắc nghẽn, huyết áp tăng, đau tim và đột quỵ.

Ngoài những ảnh hưởng nghiêm trọng trên thì người bệnh còn gặp những biến chứng khác về tim, não... do tình trạng cao huyết áp đã gây nên. Do vậy, khi bị cao huyết áp người bệnh nên cần sử dụng thuốc để huyết áp sớm trở về mức bình thường.

Huyết áp cao bao nhiêu thì phải uống thuốc?

Huyết áp cao bao nhiêu thì phải uống thuốc chính là câu hỏi thường gặp của bệnh nhân và gia đình người bệnh. Thực chất thì không phải ai bị cao huyết áp cũng được khuyên nên dùng thuốc. Một vài trường hợp chỉ cần thay đổi chế độ ăn và sinh hoạt thì sẽ giúp huyết áp luôn được ổn định. Trái lại một số đối tượng lại phải cần sử dụng thuốc cao huyết áp như:

  • Huyết áp tâm thu từ 130 – 139 mmHg và huyết áp tâm trương từ 80 – 89 mmHg: Thự chất đây chính là giai đoạn tiền tăng huyết áp, thời điểm này người bệnh thường được khuyên nên thay đổi chế độ ăn, sinh hoạt, tập luyện trong ngày kết hợp cùng dùng thuốc, tuy nhiên không nhiều. Thuốc chỉ được cân nhắc khi người bệnh này có nguy cơ biến chứng tới sức khỏe.
  • Huyết áp tâm thu trên 140mmHg hoặc huyết áp tâm trương trên 90 mmHg: Ở trường hợp này nếu người bệnh có thêm những yếu tố như: thừa cân, mắc bệnh tiểu đường, bác sĩ sẽ chỉ định cho bệnh nhân dùng thuốc bên cạnh với việc thay đổi chế độ sinh hoạt. Còn nếu không có các bệnh lý nền và ít có nguy cơ biến chứng, vì vậy không nên dùng thuốc hoặc chỉ dùng ở liều lượng ít.
  • Huyết áp tâm thu trên 160mmHg hoặc huyết áp tâm trương trên 100mmHg: Trường hợp này người bệnh gần như bắt buộc phải sử dụng đến thuốc điều trị huyết áp. Thuốc điều trị huyết áp cao phải được tư vấn bởi bác sĩ chuyên môn.

Những loại thuốc thường được dùng để điều trị huyết áp cao

Hiện nay có rất nhiều nhóm thuốc khác nhau được chỉ định dùng trong điều trị huyết áp cao, một trong số đó thường được các bác sĩ kê đơn nhất gồm: nhóm thuốc chẹn kênh canxi, thuốc ức chế men chuyển ACE, thuốc lợi tiểu,  thuốc chẹn thụ thể angiotensin II (ARB), thuốc chẹn beta, thuốc chẹn alpha, thuốc chẹn alpha-beta, thuốc kháng aldosterone…

Thuốc trị huyết áp cao của Ship Thuốc Nhanh

Thuốc trị huyết áp cao của Ship Thuốc Nhanh

Việc dùng thuốc hạ huyết áp bắt buộc phải có sự chỉ định của các bác sĩ chuyên môn. Bởi nếu tự ý dùng thuốc sẽ tiềm ẩn khá nhiều rủi ro đến sức khỏe. Bên cạnh đó, khi được kê đơn bác sĩ sẽ có thể thường xuyên theo dõi tình trạng sức khỏe của các bạn nếu việc dùng thuốc kết hợp cùng thay đổi lối sống nhưng huyết áp không giảm, bác sĩ cũng có thể chuyển sang hướng khác tối ưu hơn.

Những lưu ý quan trọng khi sử dụng thuốc điều trị huyết áp cao

Khi dùng thuốc hạ huyết áp, các bạn sẽ cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Uống thuốc theo đúng chỉ định: Uống thuốc theo đúng chỉ định của bác sĩ gồm có liều lượng, thời gian uống trong ngày, thời gian hết đơn thuốc...
  • Theo dõi huyết áp tại nhà: Trong quá trình dùng thuốc bệnh nhân nên thường xuyên theo dõi huyết áp của mình hàng ngày. Điều này là căn cứ để giúp bác sĩ đánh giá việc sử dụng thuốc ở bệnh nhân có hiệu quả hay không. Tốt nhất các bạn nên ghi các chỉ số huyết áp ra giấy để tránh trường hợp bị quên.
  • Kết hợp chế độ sinh hoạt điều độ: Trong quá trình dùng thuốc, bệnh nhân cần có một chế độ ăn uống khoa học, sinh hoạt lành mạnh. Tránh việc thức khuya, nên tập thể dục điều độ. Không nên ăn các loại thực phẩm xào, chiên, nhiều muối, nói không với đồ uống nước ngọt hay thức uống có cồn... Khi có chế độ ăn lành mạnh thì quá trình sử dụng thuốc sẽ đạt được hiệu quả tốt hơn.

Những lưu ý quan trọng khi sử dụng thuốc điều trị huyết áp cao

Những lưu ý quan trọng khi sử dụng thuốc điều trị huyết áp cao

Trong quá trình điều trị thuốc hạ huyết áp, người bệnh sẽ có thể gặp một vài phản ứng phụ như: ho, tiêu chảy, táo bón, chóng mặt, đau đầu, ngứa da, buồn nôn, mệt mỏi... thông thường thì những phản ứng này sẽ mất đi sau quá trình dùng thuốc, vì thế không nên quá lo lắng. Tuy nhiên nếu tình trạng này kéo dài, ảnh hưởng tới sức khỏe, sinh hoạt bệnh nhân thì cần trao đổi thêm với bác sĩ.

Hy vọng bài viết trên đây của Ship Thuốc Nhanh đã phần nào giúp bạn giải đáp được băn khoăn huyết áp cao bao nhiêu thì phải uống thuốc cũng như những lưu ý khi dùng thuốc điều trị đạt hiệu quả. Để được tư vấn và hỗ trợ các loại thuốc, hãy gọi ngay đến hotline 19008975 của Ship Thuốc Nhanh nhé.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Thông tin về Dược sĩ  Ngô Thu Minh 

 

Tôi tên là Ngô Thu Minh, Dược Sĩ tốt nghiệp Đại học Dược Hà Nội , hiện tại tôi là người sáng lập ra Nhà Thuốc Thục Anh Số 2 có trang web Shipthuocnhanh. Với nhiều năm đúc kết kinh nghiệm trong quá trình học tập và làm việc ngành dược sĩ với các nhà thuốc lớn nhỏ trên cả nước, cùng niềm đam mê giúp đời giúp người nên tôi đã quyết định thành lập trang thuốc shipthuocnhanh. Trải qua 4 năm tồn tại và phát triển, hiện trang thuốc đã nhận được sự tin tưởng của nhiều khách hàng.

Dược Sĩ Ngô Thu Minh với 4 tiêu chí :

  1. Không bán hàng giả, hàng kém chất lượng.
  2. Tận tâm, tận tình tư vấn sức khoẻ và cách sử dụng thuốc hiệu quả.
  3. Lấy mục tiêu chữ ‘’ Tín “ để phát triển hệ thống.
  4. Luôn mang giá trị tốt nhất đến quý khách hàng.

Lưu ý : Mọi thắc mắc vui lòng gọi trực tiếp nhà thuốc chúng tôi để tránh những điều không mong muốn xảy ra, TIỀN MẤT TẬT MANG.

Mã ID : 26326

19008975