Chuyển phát nhanh và miễn phí nội thành Hà Nội trong vòng 24 giờ

Đau bụng kinh uống thuốc gì cho an toàn và phù hợp cơ địa?

25/01/2022

Đau bụng kinh là triệu chứng vô cùng khó chịu, hành hạ chị em mỗi lần đến kỳ kinh nguyệt. Dùng thuốc để giảm đau là một trong những cách tốt để xoa dịu cơn đau, tránh ảnh hưởng đến sinh hoạt.

Hãy cùng Ship Thuốc Nhanh tìm hiểu đau bụng kinh uống thuốc gì cho phù hợp qua bài viết sau nhé.

Khi nào nên dùng thuốc đau bụng kinh?

“Ngày đèn đỏ” thường khiến nhiều chị em phải chịu đựng cơn đau bụng khó chịu. Một số người chỉ đau nhẹ, trước hoặc sau chu kỳ. Nhưng một số người lại đau xuyên suốt thời gian hành kinh với mức độ dữ dội, ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng đời sống, có khi phải nghỉ làm, nghỉ học, thậm chí nhập viện.

Khi cơn đau ảnh hưởng nghiêm trọng đến sinh hoạt, khiến bạn không thể chịu đựng được thì giải pháp tốt nhất chính là dùng thuốc đau bụng kinh.

Trường hợp đau bụng kinh nguyên phát do nội tiết tố thay đổi trong chu kỳ kinh nguyệt thường không nghiêm trọng, có thể xoa dịu bằng thuốc giảm đau và có thể biến mất sau giai đoạn dậy thì hoặc tiền mãn kinh.

Còn trường hợp đau bụng kinh thứ phát do bệnh lý như u nang buồng trứng, viêm vùng chậu, lạc nội mạc tử cung… thì thuốc giảm đau sẽ không có tác dụng hoặc chỉ có tác dụng giảm đau tạm thời. Đau bụng kinh thứ phát nguy hiểm hơn đau bụng kinh nguyên phát. Người bệnh cần đi khám và điều trị kịp thời để chấm dứt nguyên nhân gây đau và tránh các biến chứng do bệnh diễn tiến nặng.

Khi cơn đau ảnh hưởng đến sinh hoạt thì giải pháp tốt nhất chính là dùng thuốc đau bụng kinh.

Khi cơn đau ảnh hưởng đến sinh hoạt thì giải pháp tốt nhất chính là dùng thuốc đau bụng kinh.

Đau bụng kinh nên uống thuốc gì?

Có 4 nhóm thuốc đau bụng kinh thường được bác sĩ chỉ định như sau:

Thuốc giảm đau 

Nguyên nhân gây đau bụng kinh là sự co bóp của tử cung để đẩy lớp mô giàu chất dinh dưỡng và mạch máu – chiếc “tổ” mà cơ thể chuẩn bị để đón phôi thai đậu – ra ngoài. Do đó, việc dùng thuốc giảm đau cũng có công hiệu trong việc xoa dịu đau đớn.

Paracetamol là một trong những loại thuốc giảm đau bụng kinh an toàn được dùng phổ biến nhất hiện nay. Thuốc thích hợp dùng cho những chị em bị đau nhẹ, dạ dày không tốt, bị buồn nôn, không dùng được thuốc NSAIDs.

Thuốc giảm đau bụng kinh Paracetamol khi dùng phối hợp với Cafein có thể tăng cường hiệu quả giảm đau. Tuy nhiên, bạn không được tự ý phối hợp thuốc mà cần có sự chỉ định của bác sĩ điều trị.

 

Thuốc Paracetamol.

Thuốc Paracetamol.

Thuốc kháng viêm NSAIDs

NSAIDs (thuốc chống viêm không steroid) là loại thuốc giúp giảm tiết Prostaglandin - chất trung gian có tác động kích thích sự co bóp của tử cung trong chu kỳ kinh nguyệt gây ra tình trạng đau bụng kinh. 

Cho nên với liều dùng thấp, NSAIDs cũng có thể mang lại kết quả cao. Tuy nhiên thuốc có thể gây kích thích dạ dày và những người mẫn cảm cũng dễ bị dị ứng với thuốc. Trong trường đó thì Paracetamol là lựa chọn phù hợp hơn.

Các loại NSAIDs thường được chỉ định trong trường hợp đau bụng kinh là Acid mefenamic, Diclofenac, Ibuprofen, Naproxen…

Để đảm bảo hiệu quả của thuốc, nên dùng NSAIDs ngay khi xuất hiện cơn đau đầu tiên hoặc tốt hơn hết là trước khi hành kinh 1 – 2 ngày.

Để giảm tác dụng phụ gây kích thích dạ dày, nên dùng NSAIDs trong bữa ăn hoặc ngay sau khi vừa ăn xong. Những trường hợp nên thận trọng khi dùng thuốc và nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng gồm: người bị viêm loét dạ dày, người nhạy cảm với Aspirin.

Thuốc chống co thắt

Tình trạng đau bụng kinh xuất phát từ cơn co thắt của tử cung đẩy lớp niêm mạc đã bong do không có phôi thai đậu, do đó, các thuốc chống co thắt sẽ có tác dụng tốt trong giảm đau bụng kinh. Một số loại thuốc thường được bác sĩ kê toa gồm:

  • Hyoscine: Đây là loại thuốc có hiệu quả nhanh chóng giảm cơn đau do cơ thắt. Tuy nhiên thuốc có thể xảy ra tương tác với một số thuốc khác, gây dị ứng, gây một số tác dụng phụ như giảm tầm nhìn, táo bón, khô miệng…
  • Alverin: Thuốc này chứng tỏ hiệu quả cao trong giảm cơn co thắt tử cung, xoa dịu cơn đau bụng kinh. Tuy nhiên, không nên dùng thuốc cho bệnh nhân có chỉ số huyết áp thấp.

Thuốc tránh thai

Thuốc tránh thai có tác dụng bổ sung hormone, giữ nội tiết tố trong cơ thể chị em được ổn định, ngăn ngừa tử cung bị co bóp kích thích đột ngột. Do đó, trong 90% trường hợp sử dụng, thuốc này đem lại hiệu quả rất tốt.

Tuy nhiên thuốc tránh thai không phù hợp với những chị em đang muốn có con và thuốc này cũng có rất nhiều tác dụng phụ như buồn nôn, đau đầu, đau ngực, tinh thần không ổn định, giảm ham muốn tình dục, tăng cân, phát sinh các vấn đề ở da, chậm kinh, ảnh hưởng thị lực, tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, sỏi mật và nhiễm nấm vùng kín…

Lưu ý khi dùng các loại thuốc giảm đau bụng kinh

  • Chỉ uống thuốc khi thật cần thiết, tránh lạm dụng vì có nguy cơ ảnh hưởng sức khỏe sinh sản.
  • Ăn uống đủ dinh dưỡng, uống nhiều nước và sử dụng thêm các biện pháp giảm đau khác để bổ trợ như chườm nóng, tắm nước ấm…
  • Dành thời gian để nghỉ ngơi, ngủ sớm và ngủ đủ cho cơ thể được thư giãn.
  • Nếu dùng thuốc một thời gian không thấy thuyên giảm hoặc nghi ngờ mắc các bệnh lý khác thì cần thăm khám bác sĩ ngay.

Khi bị đau bụng kinh nên uống nhiều nước.

Khi bị đau bụng kinh nên uống nhiều nước.

Qua bài viết này, Ship Thuốc Nhanh hy vọng có thể giúp bạn xác định được loại thuốc đau bụng kinh phù hợp với bản thân để giảm bớt cơn đau cũng như bảo vệ sức khỏe sinh sản. Để được tư vấn thêm các vấn đề về sức khỏe, đặt thuốc tại Hà Nội và giao nhanh trong vòng 30 phút, hãy liên hệ Ship Thuốc Nhanh qua hotline: 0387326326 nhé.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Thông tin về Dược sĩ  Ngô Thu Minh 

 

Tôi tên là Ngô Thu Minh, Dược Sĩ tốt nghiệp Đại học Dược Hà Nội , hiện tại tôi là người sáng lập ra Nhà Thuốc Thục Anh Số 2 có trang web Shipthuocnhanh. Với nhiều năm đúc kết kinh nghiệm trong quá trình học tập và làm việc ngành dược sĩ với các nhà thuốc lớn nhỏ trên cả nước, cùng niềm đam mê giúp đời giúp người nên tôi đã quyết định thành lập trang thuốc shipthuocnhanh. Trải qua 4 năm tồn tại và phát triển, hiện trang thuốc đã nhận được sự tin tưởng của nhiều khách hàng.

Dược Sĩ Ngô Thu Minh với 4 tiêu chí :

  1. Không bán hàng giả, hàng kém chất lượng.
  2. Tận tâm, tận tình tư vấn sức khoẻ và cách sử dụng thuốc hiệu quả.
  3. Lấy mục tiêu chữ ‘’ Tín “ để phát triển hệ thống.
  4. Luôn mang giá trị tốt nhất đến quý khách hàng.

Lưu ý : Mọi thắc mắc vui lòng gọi trực tiếp nhà thuốc chúng tôi để tránh những điều không mong muốn xảy ra, TIỀN MẤT TẬT MANG.

Mã ID : 26326

19008975