Chuyển phát nhanh và miễn phí nội thành Hà Nội trong vòng 24 giờ

Carcinoma là gì? Các loại Carcinoma hiện nay bạn cần biết

25/09/2021

Carcinoma là nhóm ung thư mà chúng ta hay gặp phải nhất. Nó phát sinh từ các tế bào biểu mô của cơ thể. Vì vậy chúng có thể phát triển gần như hầu hết bất kể bộ phận nào trên cơ thể của con người.

Vậy cụ thể Carcinoma là gì? Các loại Carcinoma có mặt hiện nay là loại nào? Tất cả những thắc mắc đó, đều sẽ được shipthuocnhanh giải đáp cho bạn ngay bây giờ.

Carcinoma là gì?

Carcinoma hay còn gọi là ung thư biểu mô, đây là thuật ngữ dùng cho các bệnh ung thư phát sinh từ các tế bào biểu mô. Chúng bao gồm các dạng ung thư phổ biến như ung thư vú, đại tràng, dạ dày, da, phổi và tế bào.

Biểu mô là các tế bào lót nằm bên ngoài hoặc bên trong các bề mặt của cơ thể và cơ quan. Vì vậy, hiểu một cách đơn giản thì Carcinoma là một loại ung thư bắt đầu trong các tế bào tạo nên da hoặc các cơ quan lót mô, như gan hoặc thận.

Carcinoma (ung thư biểu mô) có các dạng khác nhau:

  • Tại chỗ: Ở giai đoạn này, ung thư chỉ trong phạm vi ở lớp mô mà nó bắt đầu chứ không hề lan sang các mô xung quanh hay các bộ phận khác trên cơ thể.
  • Xâm lấn: Tế bào ung thư đã lan rộng ra khỏi lớp mô ban đầu và bắt đầu lấn nước đến các mô xung quanh đó.
  • Di căn: Tế bào ung thư tại đây đã lan rộng khắp các mô và cơ quan trên toàn cơ thể của người bệnh.

https://shipthuocnhanh.vn/blog/carcinoma-la-gi.html

Carcinoma là gì? Các loại Carcinoma có mặt hiện nay

Các loại Carcinoma (ung thư biểu mô)

Basal Cell Carcinoma (Ung thư biểu mô tế bào đáy) 

Đây là hình thức phổ biến nhất của tất cả các bệnh ung thư mà con người mắc phải. Nó xảy ra bên trong các tế bào lót sâu nhất của lớp ngoài cùng trên da, hay còn được gọi là tế bào đáy của thượng bì.

Ung thư biểu mô tế bào đáy này có thể để lại sẹo trên người bị bệnh, vì vậy cần nhanh chóng điều trị. Loại ung thư này sẽ trông giống như: vết sưng, lở loét, da đỏ. Bạn nên cẩn thận quan sát cơ thể và đến gặp bác sĩ nếu thấy dấu hiệu.

Squamous Cell Carcinoma (Ung thư biểu mô tế bào vảy)

Trong ung thư biểu mô tế bào vảy, các tế bào ung thư phát triển từ các tế bào phẳng. Vảy là loại tế bào chính tạo nên lớp biểu bì, hay đúng hơn là lớp ngoài cùng của da. 

Ung thư tế bào vảy thường phát triển chậm và không phổ biến khi chúng lan rộng hoặc di căn. Nhưng loại ung thư này có nhiều khả năng xâm lấn mô mỡ dưới da và lan rộng hơn ung thư biểu mô tế bào đáy. 

Ung thư biểu mô tế bào vảy có thể gây lở loét, mụn cóc, vảy đỏ

Ung thư biểu mô tế bào vảy có thể gây lở loét, mụn cóc, vảy đỏ

Ductal Carcinoma In Situ (Ung thư biểu mô tuyến tại chỗ)

Tế bào của dạng ung thư này sẽ được tìm thấy bên trong các ống dẫn sữa nhỏ (milk duct) và không lan sang các thành ống vào các mô vú xung quanh. Phần lớn tất cả phụ nữ được chẩn đoán bệnh lý này đều có thể chữa khỏi bằng các phương pháp điều trị hợp lí.

Invasive Ductal Carcinoma (Ung thư biểu mô ống dẫn sữa xâm lấn)

Khi các tế bào ung thư phát triển trong ống dẫn sữa, phá vỡ thành ống và rồi xâm lấn mô vú địa phương. Từ đó, ung thư biểu mô ống dẫn sữa có thể lan rộng, hoặc di căn sang các bộ phận khác của cơ thể.

Loại ung thư này chỉ có thể được phát hiện khi người bệnh chụp nhũ ảnh (mammogram) hay bác sĩ phát hiện một khối đáng ngờ khi kiểm tra vú. 

Một vài biểu hiện khác có thể xuất hiện, như: 

  • Dày da.
  • Phát ban hoặc vú đỏ.
  • Đau núm vú, núm vú quay vào trong hoặc núm vú chảy dịch lạ.
  • Sưng hay đau ở một bên vú.
  • Trũng quanh núm hoặc trên da vú.
  • Có khối u ở vùng nách.

Adenocarcinoma (Carcinoma tuyến)

Đây là được biết đến  một loại ung thư biểu mô bắt đầu trong các "tế bào tuyến". Những tế bào tạo ra các chất nhầy, chất lỏng khác và được tìm thấy trong các cơ quan khác nhau trên cơ thể bạn.

Adenocarcinoma có thể xảy ra tại các bộ phận khác nhau trên cơ thể của bạn như ung thư tuyến tại phổi, tuyến tụy và đại trực tràng.

Renal Cell Carcinoma (Ung thư biểu mô tế bào thận)

Loại ung thư thận này rất thường hay gặp ở những người bị mắc ung thư biểu bì. Các tế bào ung thư phát triển trong niêm mạc của những ống rất nhỏ trong thận, được gọi là ống. Theo thời gian, các tế bào ấy sẽ có thể phát triển thành một khối và gây ra sự tắc nghẽn cho các hoạt động. 

Renal Cell Carcinoma sẽ hình thành một khối u duy nhất trong thận của người bệnh. Chúng chỉ được phát hiện khi vô tình chụp CT hoặc siêu âm cơ thể. Đôi khi khối u còn được tìm thấy khi đã trở nên rất lớn hoặc lan sang các cơ quan khác trên cơ thể.

Ung thư biểu mô tế bào thận trong cơ thể con người

Ung thư biểu mô tế bào thận trong cơ thể con người

Có thể chữa khỏi Carcinoma không? 

Trong đó các cấp độ ung thư, thì giai đoạn 1 là giai đoạn sớm nhất và giai đoạn 4 là giai đoạn phát triển nhất, đồng nghĩa với việc phần trăm chữa khỏi là rất thấp.Vì vậy, việc phát hiện sớm khi bệnh còn ở giai đoạn đầu là chìa khóa vàng trong điều trị ung thư. 

Những yếu tố có thể dùng để xác định giai đoạn ung thư gồm: kích thước, hình dạng, vị trí và biểu hiện di căn sang các cơ quan khác của tế bào ung thư. Hoặc đơn giản hơn là những biểu hiện bất thường trên cơ thể của bạn. 

Hầu hết tất cả các loại ung thư đều có khả năng di căn và tạo ra các khối u ác tính trong cơ thể. Do đó, bạn nên đi khám sức khỏe định kỳ, và đến tham khảo ý kiến bác sĩ khi cơ thể có biểu hiện kì quái. Nếu được phát hiện sớm, và điều trị tích cực thì căn bệnh ung thư đó có thể được đẩy lùi.

Tùy vào mức độ bệnh của căn bệnh mà bác sĩ điều trị sẽ áp dụng các phương pháp thích hợp. Hiệu quả của việc điều trị còn phụ thuộc mức độ bệnh lý, cũng như là ý chí của người bệnh. Giữ vững tinh thần lạc quan là một trong số cách tốt nhất để chiến đấu và chống lại Carcinoma.

Tóm lại, Carcinoma có thể  được hiểu một cách đơn giản là ung thư biểu mô, loại ung thư xuất hiện dưới lớp da trên cơ thể. Nó có thể xảy ra trên nhiều bộ phận khác nhau với các cấp độ: tại chỗ, xâm lấn, di căn. Bạn có thể điều trị Carcinoma (ung thư biểu mô) bằng phẫu thuật, xạ trị hoặc hóa trị, tùy theo căn bệnh và mức độ bạn đang mắc phải.

Trên đây là lý giải cho loại ung thư “Carcinoma là gì? Các loại Carcinoma hiện nay” của shipthuocnhanh. Mong qua bài viết này bạn sẽ có thêm nhiều kiến thức và sức khỏe cho bản thân mình.  Mọi chi tiết xin liên hệ 0387 326 326 để được tư vấn, cũng như là tìm hiểu tận tình về bệnh lý và các loại thuốc tốt nhất.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Thông tin về Dược sĩ  Ngô Thu Minh 

 

Tôi tên là Ngô Thu Minh, Dược Sĩ tốt nghiệp Đại học Dược Hà Nội , hiện tại tôi là người sáng lập ra Nhà Thuốc Thục Anh Số 2 có trang web Shipthuocnhanh. Với nhiều năm đúc kết kinh nghiệm trong quá trình học tập và làm việc ngành dược sĩ với các nhà thuốc lớn nhỏ trên cả nước, cùng niềm đam mê giúp đời giúp người nên tôi đã quyết định thành lập trang thuốc shipthuocnhanh. Trải qua 4 năm tồn tại và phát triển, hiện trang thuốc đã nhận được sự tin tưởng của nhiều khách hàng.

Dược Sĩ Ngô Thu Minh với 4 tiêu chí :

  1. Không bán hàng giả, hàng kém chất lượng.
  2. Tận tâm, tận tình tư vấn sức khoẻ và cách sử dụng thuốc hiệu quả.
  3. Lấy mục tiêu chữ ‘’ Tín “ để phát triển hệ thống.
  4. Luôn mang giá trị tốt nhất đến quý khách hàng.

Lưu ý : Mọi thắc mắc vui lòng gọi trực tiếp nhà thuốc chúng tôi để tránh những điều không mong muốn xảy ra, TIỀN MẤT TẬT MANG.

Mã ID : 26326

19008975