Chuyển phát nhanh và miễn phí nội thành Hà Nội trong vòng 24 giờ

Body shaming là gì? Tác hại của body shaming đối với con người

14/10/2021

Hiện nay mạng xã hội là nơi kết nối giao lưu, chia sẻ thông tin và cũng là nơi nhiều người lợi dụng để body shaming. Vậy Body shaming là gì? Đây là một trong những hành động lên án, mang ý nghĩa tiêu cực có thể gây tổn thương đến người khác. 

Body shaming là gì?

Body shaming là gì? Body shaming là sự miệt thị ngoại hình, sử dụng lời nói, ngôn ngữ để chế giễu ngoại hình đối tượng nào đó hay có thể là chính bản thân mình. Những lời nói này có thể gây nên sự khó chịu hay ảnh hưởng tâm lý và tình thần người nghe. 

Body shaming là gì?

Body shaming là gì?

Body shaming có nhiều dạng thể hiện thông qua lời nói trực tiếp hàng ngày hoặc qua những bình luận trên mạng xã hội. Việc phân biệt đâu là lời nói đùa và đâu là body shaming là điều không phải quá khó khăn. 

Đối với những người thân quen thì việc nói đùa về ngoại hình một số câu đơn giản có thể chấp nhận được. Tuy nhiên mọi thứ cần có điểm dừng, nếu nói quá nhiều lần hay đi quá giới hạn sẽ khác người khác khó chịu và trở thành hiện tượng Body shaming. 

Những hình thức body shaming phổ biến

Body shaming là gì? Body shaming có mấy hình thức phổ biến. Hiện nay có hai hình thức body shaming cơ bản là miệt thị người khác và miệt thị chính bản thân.

Miệt thị người khác là hình thức thường gặp ở ngoài đời hoặc trên mạng xã hội. Hình thức miệt thị này bắt đầu từ lời nói bông đùa hằng ngày hay những bình luận mang tính sát thương gây xúc phạm danh dự, nhân phẩm người khác. 

Miệt thị chính bản thân thường bắt gặp ở những người tự ti, không hài lòng về ngoại hình bản thân. Họ sẽ tự đánh giá thấp về bản thân, so sánh với người khác và luôn cố gắng tìm cách che cơ thể của mình.

Một số tác hại thường gặp của body shaming

Body shaming là gì? Body shaming là thuật ngữ thể hiện sự miệt thị đối với cá nhân bất kỳ, đây là hành động không hề tốt đẹp. Một số tác hại mà hiện tượng này mang lại như sau:

Tinh thần bị suy sụp

Khi đối mặt với body shaming thường xuyên và kéo dài thì nạn nhân sẽ cảm thấy tự ti về ngoại hình đến mức chỉ muốn tự tử. Sự thiếu tự tin cùng lời chỉ trích ác ý từ những người xung quanh khiến nạn nhân cảm thấy thế giới đổ vỡ và tinh thần suy sụp.

Tâm trạng tự ti, mặc cảm

Việc bị chỉ trích ngoại hình khiến nạn nhân trở nên nhút nhát và thường xuyên tránh né người khác. Trong đó, độ tuổi dậy thì rất dễ bị tổn thương và nhạy cảm nhiều nhất. Những lời nói chê trách về ngoại hình làm cho các bạn trở nên tự ti, mặc cảm về bản thân. 

Cố tình giảm cân phản khoa học

Bị bạn là nạn nhân của Body shaming sẽ luôn cảm thấy ngoại hình xấu xí và mong muốn giảm cân nhanh chóng. Họ sẽ áp dụng những chế độ ăn kiêng không khoa học như nhịn ăn, dùng thuốc giảm cân nhanh không đảm bảo chất lượng gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

Những tác hại thường gặp của Body shaming 

Những tác hại thường gặp của Body shaming 

Cách nhận biết hành vi body shaming?

Body shaming là gì? Đây là hành động miệt thị người khác hoặc chính bản thân mình. Một số thông tin để dễ dàng nhận biết hành vi body shaming thông qua lời nói hay bình luận dưới đây. 

Đối với người khác: "Nhìn bạn kia béo như lợn nhỉ ", "Con trai gì mà ẻo lả như con gái", "Sao mặt bạn nhiều mụn và rỗ thế", "Béo mà ăn tham như vậy thì ai yêu",...

Đối với bản thân: "Sao mình không xinh đẹp như người khác?", "Chắc mình cần giảm cân để xinh hơn", "Hay do mình xấu quá mà mọi người nhìn chằm chằm vào mình",...

Với những lời nói bông đùa hay ác ý nêu trên thì body shaming sẽ trở thành những vũ khí vô hình gây tổn thương tinh thần. Vì vậy, bất cứ ai cũng nên suy nghĩ kỹ trước khi nói và tránh những lời bình phẩm đùa giỡn về ngoại hình người khác.

Một số cách vượt qua body shaming

Ở nội dung trên chúng ta đã hiểu rõ body shaming là gì. Để có thể vượt qua hiện tượng body shaming này bạn cần lưu ý một số điều sau:

Nên cảm thấy hài lòng với bản thân bởi không có ai là hoàn hảo cả. Thực tế những người chỉ trích ngoại hình người khác bởi họ cũng luôn tự ti về diện mạo của chính mình. Vì thế nên tìm kiếm những điểm tốt, giá trị của bản thân để cảm thấy tự tin hơn.

Ngoài ra, bạn nên học cách yêu thương bản thân như đầu tư chăm sóc cơ thể bằng cách luyện tập thể thao. Hãy cố gắng mỗi ngày cho dù có không được cơ thể hoàn hảo như ý muốn thì bạn cũng có được sức khỏe dồi dào.

Luôn yêu thương bản thân mình

Luôn yêu thương bản thân mình

Luôn dành thời gian tập luyện thể thao và chăm sóc bản thân, có chế độ ăn uống khoa học, hợp lý. Hãy chơi một môn thể thao như chạy bộ, tập gym, yoga sẽ giúp bạn đẹp hơn trong mắt mọi người. 

Trên đây là những thông tin giải đáp câu hỏi Body shaming là gì và tác hại của hành động này. Thông qua những chia sẻ trên để thấy được tác hại to lớn của hành động tưởng chừng đùa vui này. Hãy cẩn thận trong lời nói của mình để tránh làm tổn thương người khác. 

Nếu bạn còn bất kỳ thắc mắc nào cần giải đáp hãy liên hệ Shipthuocnhanh theo hotline 0387.326.326. Hoặc bạn có thể đến tại Nhà Thuốc Số 2 : 180 Phùng Hưng - Phúc La - Hà Đông - Hà Nội để được tư vấn và hỗ trợ các loại thuốc liên quan đến bệnh về tinh thần này nhé.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Thông tin về Dược sĩ  Ngô Thu Minh 

 

Tôi tên là Ngô Thu Minh, Dược Sĩ tốt nghiệp Đại học Dược Hà Nội , hiện tại tôi là người sáng lập ra Nhà Thuốc Thục Anh Số 2 có trang web Shipthuocnhanh. Với nhiều năm đúc kết kinh nghiệm trong quá trình học tập và làm việc ngành dược sĩ với các nhà thuốc lớn nhỏ trên cả nước, cùng niềm đam mê giúp đời giúp người nên tôi đã quyết định thành lập trang thuốc shipthuocnhanh. Trải qua 4 năm tồn tại và phát triển, hiện trang thuốc đã nhận được sự tin tưởng của nhiều khách hàng.

Dược Sĩ Ngô Thu Minh với 4 tiêu chí :

  1. Không bán hàng giả, hàng kém chất lượng.
  2. Tận tâm, tận tình tư vấn sức khoẻ và cách sử dụng thuốc hiệu quả.
  3. Lấy mục tiêu chữ ‘’ Tín “ để phát triển hệ thống.
  4. Luôn mang giá trị tốt nhất đến quý khách hàng.

Lưu ý : Mọi thắc mắc vui lòng gọi trực tiếp nhà thuốc chúng tôi để tránh những điều không mong muốn xảy ra, TIỀN MẤT TẬT MANG.

Mã ID : 26326

19008975