Chuyển phát nhanh và miễn phí nội thành Hà Nội trong vòng 24 giờ

Bị zona bôi thuốc gì nhanh khỏi? TOP thuốc trị zona tốt nhất

04/10/2022

Zona là một trong những bệnh thường gặp. Mặc dù không khó điều trị, song nếu dùng thuốc không đúng có thể khiến tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng.

Bị zona bôi thuốc gì nhanh khỏi là thắc mắc chung của nhiều người hiện nay. Cùng tìm lời giải qua bài viết sau của Ship Thuốc Nhanh nhé!

Bệnh zona thần kinh

Zona hay zona thần kinh là một bệnh gây nên bởi Herpes - một loại virus khá phổ biến cũng gây ra bệnh đậu mùa. Sau khi người bệnh mắc đậu mùa, dù lành bệnh nhưng loại virus này vẫn tồn tại sâu bên trong cơ thể. Chỗ trú ngụ của nó thường là ở những hạch thần kinh cảm giác lưng. Virus Herpes sẽ hoạt động trở lại nếu người bệnh bị chấn thương, có khối u ác tính hay bị suy giảm miễn dịch.

Dấu hiệu thường gặp của bệnh zona là xuất hiện bọng nước, đau rát da... Bệnh này có thể gây nên biến chứng làm đau các dây thần kinh ngay cả khi đã khỏi bệnh. Bên cạnh đó, vết thương trên da có thể để lại sẹo.

Một biến chứng khác của zona thần kinh là giảm thị lực, thậm chí là mù lòa nếu không được điều trị kịp thời.

Triệu chứng bệnh zona thần kinh

Triệu chứng bệnh zona thần kinh

Bị zona bôi thuốc gì nhanh khỏi?

Điều trị càng nhanh càng tốt là nguyên tắc cốt lõi trong điều trị bệnh zona thần kinh. Điều trị zona nhằm giảm đau, liền vết thương và chống lại những biến chứng. Rất nhiều loại thuốc có thể hỗ trợ điều trị zona, một số thuốc sau đây là lựa chọn an toàn nhất.

Thuốc Xanh methylen

Xanh methylen là một loại thuốc phổ biến để điều trị các bệnh ngoài da. Thuốc này có thể loại bỏ nhiều loại virus, vi khuẩn gây bệnh, ngừa viêm nhiễm... Ngoài điều trị bệnh zona, Xanh methylen còn được sử dụng để khử khuẩn cho vết thương da liễu như tay chân miệng, đậu mùa…

Bạn có thể bôi trực tiếp dung dịch Xanh methylen lên chỗ bị zona từ 2 - 3 lần/ngày.

Dung dịch Xanh Methylen

Dung dịch Xanh Methylen

Thuốc tím

Bản chất của thuốc tím là KmnO4. Chúng là chất oxy hóa rất mạnh, do đó có khả năng tiêu diệt nhiều loại vi khuẩn, virus gây bệnh ngoài da. Vì vậy, thuốc tím thường được dùng để bôi vết thương da liễu trong những trường hợp bị bệnh zona, đậu mùa, chốc...

Hồ nước

Thành phần chính của hồ nước là oxit kẽm (hỗn dịch). Chúng có thể ngừa quá trình hình thành màng sinh học của vi khuẩn. Thông qua đó, có thể ức chế vi khuẩn sinh trường. Mặt khác, có thể săn se làn da, giảm đau, giảm ngứa đối với bệnh zona.

Hồ nước có thể chữa zona

Hồ nước có thể chữa zona

Thuốc bôi Castellani

Bị zona bôi thuốc gì nhanh khỏi? Castellani cũng là một lựa chọn an toàn. Chúng chứa nhiều hoạt chất trong bảng thành phần như cồn, phenol, fuchsin basic, aceton... có khả năng diệt nấm, diệt khuẩn, giảm ngứa, kháng viêm...

Với người đang bị zona, chỉ cần bôi Castellani trực tiếp lên vùng da bị bệnh khoảng 2 - 3 lần/ngày. Không nên để Castellani tiếp xúc với những khu vực da nhạy cảm như miệng, mắt...

Chlorhexidine

Chlorhexidine cũng là một loại thuốc chữa zona được bào chế dưới dạng dung dịch. Chlorhexidine chứa hoạt tính kháng khuẩn tốt và an toàn cho cả trẻ nhỏ. Chlorhexidine được dùng để vệ sinh vết thương bệnh zona, ngừa viêm nhiễm.

Acyclovir

Đây là sản phẩm được nghiên cứu có thể ức chế virus Varicella - Zoster. Khi bôi dung dịch này lên da, chúng sẽ ức chế tổng hợp DNA của virus. Trên cơ sở đó, có thể giảm thiểu virus sinh trưởng mà không làm tác động tới những tế bào lành khác.

Thuốc mỡ kháng sinh

Nhóm thuốc mỡ kháng sinh có thể được chỉ định để ngăn chặn những biến chứng nhiễm trùng vết thương zona. Một số loại được dùng phổ biến như: Sulfadiazine bạc, Neomycin, Mupirocin... Bạn có thể bôi thuốc mỡ kháng sinh ngày 2 - 3 lần.

Lưu ý khi sử dụng thuốc bôi trị zona thần kinh

Bị zona bôi thuốc gì nhanh khỏi? Như vậy, đã có một số loại thuốc an toàn mà bạn có thể tham khảo. Tuy nhiên, khi dùng thuốc zona cần lưu ý:

  • Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng và làm đúng chỉ dẫn của bác sĩ chuyên khoa. Không tự ý điều chỉnh lượng thuốc hoặc dừng thuốc đột ngột.
  • Vệ sinh tay sạch sẽ và khu vực da bị zona trước khi sử dụng thuốc.
  • Bôi lượng thuốc vừa đủ theo chỉ định lên khu vực da bị zona rồi để khô một cách tự nhiên. Không thực hiện băng kín khu vực da bằng các loại băng gạc hay vật dụng tương tự.
  • Không tự ý mua và sử dụng thuốc mỡ kháng sinh để trị bệnh zona nếu không được bác sĩ kê đơn.
  • Dùng thuốc điều trị zona kéo dài ngay cả khi các dấu hiệu bệnh đã gần như khỏi hẳn. Tránh dừng thuốc bất ngờ vì bệnh có thể tái phát ngay sau đó.
  • Sử dụng thuốc mỡ kháng sinh điều trị zona đúng cách. Không lạm dụng thuốc vì chúng có thể bào mòn da, gây teo da. Nếu xuất hiện bất kỳ tác dụng phụ nào thì cần dừng thuốc ngay và đến cơ sở khám chữa bệnh gần nhất để được hỗ trợ.
  • Không bôi dung dịch điều trị zona lên những khu vực da nhạy cảm. Tham khảo hướng dẫn của bác sĩ khi muốn sử dụng thuốc để điều trị zona cho các đối tượng người già, trẻ em, trẻ sơ sinh, phụ nữ có thai và cho con bú.
  • Chăm sóc làn da trong suốt quá trình chữa bệnh. Tránh tác động mạnh hoặc gãi vào khu vực da bị tổn thương.

Thận trọng khi sử dụng thuốc trị zona

Thận trọng khi sử dụng thuốc trị zona

Bài viết trên đây phần nào đã giải đáp giúp bạn “Bị zona bôi thuốc gì nhanh khỏi?”. Để mua thuốc điều trị zona nhanh và chính hãng, bạn có thể liên hệ Ship Thuốc Nhanh qua số hotline 19008975 để được hỗ trợ kịp thời! 

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Thông tin về Dược sĩ  Ngô Thu Minh 

 

Tôi tên là Ngô Thu Minh, Dược Sĩ tốt nghiệp Đại học Dược Hà Nội , hiện tại tôi là người sáng lập ra Nhà Thuốc Thục Anh Số 2 có trang web Shipthuocnhanh. Với nhiều năm đúc kết kinh nghiệm trong quá trình học tập và làm việc ngành dược sĩ với các nhà thuốc lớn nhỏ trên cả nước, cùng niềm đam mê giúp đời giúp người nên tôi đã quyết định thành lập trang thuốc shipthuocnhanh. Trải qua 4 năm tồn tại và phát triển, hiện trang thuốc đã nhận được sự tin tưởng của nhiều khách hàng.

Dược Sĩ Ngô Thu Minh với 4 tiêu chí :

  1. Không bán hàng giả, hàng kém chất lượng.
  2. Tận tâm, tận tình tư vấn sức khoẻ và cách sử dụng thuốc hiệu quả.
  3. Lấy mục tiêu chữ ‘’ Tín “ để phát triển hệ thống.
  4. Luôn mang giá trị tốt nhất đến quý khách hàng.

Lưu ý : Mọi thắc mắc vui lòng gọi trực tiếp nhà thuốc chúng tôi để tránh những điều không mong muốn xảy ra, TIỀN MẤT TẬT MANG.

Mã ID : 26326

19008975