Chuyển phát nhanh và miễn phí nội thành Hà Nội trong vòng 24 giờ

7 công dụng BCAA mang đến cho sức khỏe có thể bạn chưa biết

23/09/2021

Nếu bạn là người đang quan tâm và đã từng tìm hiểu về các loại thực phẩm bổ sung hẳn hơn 1 lần bạn đã nghe qua cái tên BCAA. Vậy bạn đã biết BCAA là gì? BCAA có công dụng gì đối với sức khỏe và khi nào chúng ta cần sử dụng BCAA? Cùng Ship thuốc nhanh tìm hiểu thông qua bài viết sau.

BCAA là gì?

BCAA là gì? BCAA (viết tắt của Branched Chain Amino Acid) là chuỗi axit amin gồm 3 loại thiết yếu: valine, isoleucine và leucine, được tìm thấy chủ yếu trong cơ bắp (chiếm 14 - 18%). Những hợp chất hữu cơ này liên kết với nhau một cách chặt chẽ tạo nên các phân tử protein đóng nhiều vai trò khác nhau trong cơ thể và tham gia vào quá trình sản xuất năng lượng để cơ thể hoạt động.

BCAA là gì?

BCAA là gì?

BCAA chiếm khoảng 35 - 40% trong tổng số 9 axit amin thiết yếu mà cơ thể không thể tự tổng hợp được mà phải tiếp nhận thông qua việc ăn uống và bổ sung các loại thực phẩm bên ngoài. Leucine được coi là axit amin mạnh nhất, có tác động lớn nhất đến khả năng xây dựng protein bởi nó có khả năng kiểm soát lượng đường trong máu, đốt cháy mỡ thừa và thúc đẩy xây dựng, hình thành các mô mới.

7 công dụng BCAA mang đến cho sức khỏe

BCAA mang lại đến 6 công dụng cho sức khỏe chúng ta:

Giúp tăng trưởng cơ bắp

Đây là công dụng phổ biến nhất của BCAA. Tỷ lệ thành phần axit amin leucine cao hơn so với isoleucine và valine giúp kích hoạt các enzyme chịu trách nhiệm tổng hợp protein cơ bắp. Theo một nghiên cứu cho thấy, những người tiêu thụ đồ uống trong đó có 5,6g BCAA sau khi tập luyện đã làm tăng sự tổng hợp protein cơ bắp nhiều hơn 22% so với những người không sử dụng hoặc sử dụng đồ uống giả dược. Tuy nhiên, một nghiên cứu khác đã chỉ ra rằng những người sử dụng BCAA có khả năng tổng hợp protein cơ bắp ít hơn 50% những người sử dụng whey protein chứa lượng BCAA tương tự nhưng có thêm tất cả các loại axit amin thiết yếu khác cần cho việc xây dựng cơ bắp. 

Như vậy, mặc dù BCAA giúp tăng trưởng cơ bắp nhưng không thể đạt mức độ tối đa mà không cần các axit amin thiết yếu khác, ví dụ như các axit amin có trong whey protein hay các nguồn protein hoàn chỉnh khác.

Giúp làm giảm đau nhức cơ bắp

Đa số chúng ta sau khi tập luyện, cơ thể hay bị đau nhức trong 12 - 24 tiếng sau đó, thậm chí kéo dài đến tận 72 tiếng nếu bạn là người mới tập (còn là  triệu chứng DOMS). Hiện tượng này xảy ra do phản ứng viêm, các sợi cơ bị tổn thương và xé nhỏ khi tập luyện. Điều này làm giảm khả năng tạo lực của cơ bắp gây gián đoạn quá trình tập luyện. Nhiều người sử dụng các phương pháp khác nhau như giãn cơ, chườm đá, xoa bóp, sử dụng thuốc chống viêm không steroid để cải thiện tình trạng trên. 

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu đã chứng minh rằng sử dụng BCAA là phương pháp hiệu quả nhất giúp giảm sự phân hủy của protein, giảm các tổn thương về cơ, nhờ vậy khắc phục được thời gian đau và mức độ của triệu chứng DOMS. Trong một nghiên cứu về tác dụng của BCAA, những người sử dụng BCAA trước khi tập luyện đã giảm hẳn tình trạng DOMS. 

Vì thế, hãy bổ sung BCAA cho cơ thể trước khi thực hiện các bài tập luyện để giảm đau nhức và tăng khả năng phục hồi cơ.

Làm giảm mệt mỏi khi luyện tập

Bên cạnh việc đau nhức cơ, cảm giác mệt mỏi cũng là điều thường hay gặp phải sau khi tập luyện. Mức độ mệt mỏi phụ thuộc vào các yếu tố sau: thời gian, cường độ tập luyện, chế độ dinh dưỡng trước và sau khi tập, thể trạng vốn có của người tập và điều kiện môi trường trong khi tập luyện. 

Khi tập luyện, cơ bắp sẽ sử dụng BCAA khiến nồng độ BCAA trong máu giảm, nồng độ axit amin thiết yếu tryptophan trong não tăng. Tryptophan có xu hướng chuyển đổi thành serotonin - một hợp chất khiến cho cơ thể gia tăng sự mệt mỏi. Khi bạn sử dụng BCAA, cơ thể sẽ được bổ sung valine giúp ngăn chặn sự gia tăng tryptophan và hạn chế serotonin giúp giảm mệt mỏi sau khi tập luyện. 

Vì vậy, hãy nhớ sử dụng BCAA để giúp bạn tập trung tinh thần hơn và làm giảm sự mệt mỏi của cơ thể.

Giúp ngăn ngừa mất cơ

Protein phải đối mặt với quá trình phân hủy và tái tạo liên tục do cơ thể cần vận động mỗi ngày. Sự cân bằng giữa việc phân hủy và tổng hợp này ảnh hưởng đến lượng protein có trong cơ bắp. Khi sự phá hủy vượt quá khả năng tổng hợp protein, cơ sẽ bị suy giảm và mất đi.  Suy giảm cơ bắp cũng là một trong các dấu hiệu của ung thư, lão hóa hoặc suy dinh dưỡng.

Việc sử dụng các thực phẩm giàu BCAA giúp ức chế sự phân hủy của protein trong cơ, tăng cường khả năng tái tạo protein cơ bắp phòng ngừa việc suy giảm cơ bắp xảy ra.

Giúp hỗ trợ kiểm soát lượng đường có trong máu

Nhờ isoleucine và leucine trong BCAA có khả năng làm tăng điều tiết insulin giúp cơ bắp hấp thụ nhiều đường hơn từ máu và làm giảm đường huyết trong cơ thể. Bộ 3 axit amin trong BCAA được giải phóng từ gan và các cơ quan nội tạng khác đến cơ xương giúp duy trì lượng đường trong máu. 

Cần kết hợp sử dụng BÂ với chế độ ăn nhiều chất béo và carbs để gây tác động đến độ kháng insulin, thúc đẩy axit amin vào tế bào cơ để hỗ trợ phục hồi sự tổn thương cơ và giúp xây dựng mô cơ mới.

Hỗ trợ quá trình giảm cân

Các axit amin trong BCAA có khả năng ngăn ngừa việc tăng cân và tăng cường khả năng giảm mỡ hiệu quả. Thực tế, nhiều nghiên cứu đã cho thấy rằng: những người tiêu thị trung bình 15g BCAA mỗi ngày từ chế độ ăn uống có thể giảm béo phì (hoặc thừa cân) lên đến 30% so với những người chỉ tiêu thụ 12g BCAA. Một nghiên cứu khác còn chỉ ra rằng: những người tập tạ sử dụng đều đặn 14g BCAA mỗi ngày liên tục trong 8 tuần đã giảm được 1% lượng mỡ thừa và tăng 2kg cơ bắp so với những người dùng 28g whey protein mỗi ngày.

Lưu ý rằng BCAA chỉ hỗ trợ phần nào trong việc giảm cân. Mức độ hiệu quả của giảm cân đến đâu còn phụ thuộc vào các yếu tố khác như chế độ ăn uống, tập luyện hàng ngày,...

Lợi ích của BCAA với những người bị bệnh gan

Bệnh xơ gan khiến gan mất đi chức năng loại bỏ độc tố ra khỏi máu, thường được gọi là bệnh não gan có thể gây ra các triệu chứng như lú lẫn, mất ý thức và hôn mê. Theo kết quả từ 16 cuộc nghiên cứu với sự tham gia của 827 người mắc bệnh não gan cho thấy việc sử dụng BCAA giúp cải thiện chức năng của gan, làm giảm nguy cơ biến chứng và có tác dụng tốt đối với các triệu chứng của bệnh. Tuy nhiên, BCAA không thể làm giảm tỷ lệ tử vong của bệnh. 

Xơ gan cũng là một trong các yếu tố chính tác động đến sự phát triển của ung thư biểu mô tế bào gan. Một vài nghiên cứu đã chứng minh rằng việc bổ sung BCAA có thể bảo vệ cơ thể chống lại ung thư gan ở những bệnh nhân xơ gan.

Công dụng BCAA mang đến cho sức khỏe

Công dụng BCAA mang đến cho sức khỏe

Lưu ý khi sử dụng BCAA

Thông thường, BCAA không gây ra bất kỳ tác dụng phụ nào cho người sử dụng. Điều này đã được các chuyên gia nghiên cứu và kiểm chứng trên các vận động viên chuyên nghiệp trong thời gian dài. 

Tuy nhiên, để tránh những hậu quả không mong muốn khi sử dụng BCAA, bạn cần ghi nhớ những lưu ý sau:

  • Những người bị ALS và bị rối loạn bẩm sinh hiếm gặp nên hạn chế và cân nhắc việc sử dụng BCAA để không gây ảnh hưởng đến sức khỏe hiện tại.
  • Không lạm dụng việc sử dụng BCAA, chỉ nên coi nó như một sản phẩm bổ sung, hỗ trợ cơ thể.
  • Nếu phải phẫu thuật cần ngưng sử dụng BCAA trước 2 tuần

Lưu ý khi sử dụng BCAA

Lưu ý khi sử dụng BCAA

Hy vọng những thông tin trên có thể giúp bạn giải đáp các thắc mắc xung quanh BCAA. Hãy nhớ hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng BCAA để có thể đem lại hiệu quả tốt nhất cho sức khỏe. Liên hệ hotline 0387.326.326 của Ship thuốc nhanh nếu có vấn đề gì cần giúp đỡ.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Thông tin về Dược sĩ  Ngô Thu Minh 

 

Tôi tên là Ngô Thu Minh, Dược Sĩ tốt nghiệp Đại học Dược Hà Nội , hiện tại tôi là người sáng lập ra Nhà Thuốc Thục Anh Số 2 có trang web Shipthuocnhanh. Với nhiều năm đúc kết kinh nghiệm trong quá trình học tập và làm việc ngành dược sĩ với các nhà thuốc lớn nhỏ trên cả nước, cùng niềm đam mê giúp đời giúp người nên tôi đã quyết định thành lập trang thuốc shipthuocnhanh. Trải qua 4 năm tồn tại và phát triển, hiện trang thuốc đã nhận được sự tin tưởng của nhiều khách hàng.

Dược Sĩ Ngô Thu Minh với 4 tiêu chí :

  1. Không bán hàng giả, hàng kém chất lượng.
  2. Tận tâm, tận tình tư vấn sức khoẻ và cách sử dụng thuốc hiệu quả.
  3. Lấy mục tiêu chữ ‘’ Tín “ để phát triển hệ thống.
  4. Luôn mang giá trị tốt nhất đến quý khách hàng.

Lưu ý : Mọi thắc mắc vui lòng gọi trực tiếp nhà thuốc chúng tôi để tránh những điều không mong muốn xảy ra, TIỀN MẤT TẬT MANG.

Mã ID : 26326

19008975