Chuyển phát nhanh và miễn phí nội thành Hà Nội trong vòng 24 giờ

Bạch hầu là bệnh gì? Nguyên nhân, dấu hiệu và cách phòng ngừa

07/06/2022

Thời gian gần đây bệnh bạch hầu xuất hiện và trở thành nỗi lo lắng của rất nhiều người dân trên cả nước. Đây là căn bệnh truyền nhiễm lây lan cực mạnh, thậm chí đã có trường hợp bị tử vong. Tuy nhiên nếu như hiểu biết và xây dựng biện pháp phòng ngừa phù hợp thì có thể hạn chế được nguy cơ lây nhiễm xuống mức thấp nhất.

Bài viết dưới đây chúng tôi sẽ cung cấp những thông tin liên quan đến bạch hầu là bệnh gì cùng cách nhận biết và phòng ngừa hiệu quả. Cùng dành ra vài phút để bổ sung thêm kiến thức hữu ích cho mình nhé!

Bạch hầu là bệnh gì?

Bạch hầu (Diphtheria) chính là một căn bệnh cấp tính dạng truyền nhiễm được hình thành do vi khuẩn bạch hầu gây ra. Đặc điểm đặc trưng là có hình thành lớp màng giả (giả mạc) tuyến hầu họng, niêm mạc mũi, niêm mạc mắt, tuyến hạnh nhân, thanh quản, cơ quan sinh dục hoặc trên da.

Bạch hầu xảy ra chủ yếu ở trẻ em

 

Bạch hầu xảy ra chủ yếu ở trẻ em

Cụ thể sau khi xâm nhập vào một số vị trí niêm mạc trong cơ thể người không có miễn dịch kháng lại kể trên thì vi khuẩn bạch hầu sẽ tiết ra độc tố gây bệnh rất nhanh chóng. Tại đây độc tố bắt đầu ức chế tổng hợp tế bào mới, làm tế bào chết cũ rồi hình thành màng giả. Cuối cùng độc tố lan tỏa vào máu, di chuyển đi khắp cơ thể và gây ra tổn thương cho những khu vực chúng đi qua như hệ thần kinh, tim mạch,...

Nguyên nhân hình thành bệnh bạch hầu

Tác nhân chính gây ra căn bệnh bạch hầu chính là vi khuẩn bạch hầu với tên khoa học Corynebacterium diphtheriae, thuộc họ Corynebacterium có 03 týp là Intermedius, Mitis và Gravis. Chúng tiết độc tố làm tổn thương cơ quan, tổ chức cơ thể. Vừa làm ổ chứa vi khuẩn và làm nguồn truyền bệnh cho cả ở người bệnh và người lành mang vi khuẩn.

Giai đoạn cấp tính khởi phát, người bệnh sẽ thấy sốt, sưng hạch ở cổ và đau họng vì độc tố vi khuẩn đã khiến màng mô chết, tích tụ tại amidan và cổ họng làm cho thở, nuốt khó khăn. Bệnh bạch hầu lây lan chủ yếu bằng hình thức từ người sang người qua đường hô hấp hoặc tiếp xúc cùng vật dụng, đồ chơi dinh chất bài tiết người nhiễm khuẩn. Chỉ sau khoảng 02 tuần nhiễm là bệnh nhân đã có khả năng lây cho người khác rồi.

Vi khuẩn bạch hầu có khả năng lây lan mạnh

 

Vi khuẩn bạch hầu có khả năng lây lan mạnh

Dấu hiệu của bệnh bạch hầu

Bệnh xuất hiện rất nhiều dấu hiệu ngay sau khi phơi nhiễm từ 2 - 5 ngày. Ban đầu nhẹ nhàng chỉ là ho, đau họng, sốt ớn lạnh nhưng sẽ tăng dần theo thời gian. Vì đây là những triệu chứng phổ biến nên phụ huynh cần phải lưu tâm đặc biệt do rất hay nhầm lẫn với bệnh cảm lạnh thông thường. Theo đó, tùy vào vị trí gây bệnh mà bạch hầu có các dấu hiệu sau:

  • Bạch hầu mũi trước: Thể bệnh này khá nhẹ vì độc tố của vi khuẩn ít khi thâm nhập vào máu. Người nhiễm sẽ bị sổ mũi, chảy nước mũi dạng mủ nhầy hoặc đôi khi lẫn cả máu. Nếu đi khám bệnh có thể thấy được màng trắng xuất hiện tại vách ngăn mũi.
  • Bạch hầu amidan và họng: Người bệnh thấy chán ăn, mệt mỏi, sốt nhẹ, đau cổ họng. Sau tầm 2 - 3 ngày thì xuất hiện đám hoại tử hình thành giả mạc dai, dính chắc vào amidan màu trắng xanh hoặc lan rộng toàn bộ vùng hầu họng. Các độc tố ở thể bệnh này sẽ ngấm vào trong máu làm nhiễm độc toàn thân. Một số người bị sưng nề hàm dưới, sưng hạch cổ banh ra như cổ bò. Trường hợp nặng thì mặt đờ đẫn, xanh tái, phờ phạc, hôn mê. Nếu không phát hiện, chữa trị kịp thời có thể tử vong trong 6 - 10 ngày.
  • Bạch hầu thanh quản: Thể bệnh này rất nguy hiểm và phát triển nhanh. Thường nhận biết bằng ho ông ổng, khàn giọng và sốt. Khi đi khám thì bác sĩ có thể thấy giả mạc ngay thanh quản hoặc là từ hầu hongj lam xuống. Nếu không xử lý kịp thời thì giả mạc sẽ làm đường thở tắc nghẽn, gây suy hô hấp và gia tăng khả năng tử vong.
  • Bạch hầu tại những vị trí khác: Thường nhẹ và rất hiếm gặp. Theo đó vi khuẩn bạch hầu dễ gây ra loét da, loét niêm mạc ở ống tai, âm đạo, mắt.

 

Tùy vị trí cư trú, bạch hầu biểu hiện triệu chứng khác nhau

Tùy vị trí cư trú, bạch hầu biểu hiện triệu chứng khác nhau

Các phòng ngừa bệnh bạch cầu hiệu quả

Theo tổ chức y tế thế giới WHO cho biết thì đối tượng hay nhiễm vi khuẩn bạch hầu nhất chính là trẻ nhỏ. Nhưng người lớn nếu chưa tiêm phòng thì cũng là đối tượng nguy cơ cao. Chính vì thế ngoài việc tìm hiểu bệnh bạch hầu là gì, nguyên nhân hình thành thì cũng cần phải nắm rõ biện pháp phòng bệnh để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và mọi người xung quanh. Bao gồm:

  • Duy trì thói quen rửa tay thường xuyên bằng xà phòng, dung dịch nước sát khuẩn. Đặc biệt giữ vệ sinh cho thân thể, nhất là mũi và họng, súc miệng thường xuyên với nước muối.
  • Nên che miệng mỗi khi hắt xì hơi và ho. Tránh dùng chung vật dụng cá nhân đối với người bị bệnh cũng như hạn chế tiếp xúc với dịch tiết để tránh lây lan vi khuẩn.
  • Vệ sinh, sát trùng thường xuyên các khu vực nhà ở, sân chơi,... Nhất là những gia đình có trẻ nhỏ. Còn nhà trông trẻ cần đảm bảo thoáng mát, sạch sẽ, có ánh nắng chiếu sáng để tiêu diệt vi khuẩn.
  • Ngay khi xuất hiện bất cứ triệu chứng nào nghi ngờ mình mắc bệnh bạch hầu thì cần tuân thủ biện pháp cách ly và nhanh chóng di chuyển đến các cơ sở y tế kiểm tra, thăm khám để có biện pháp khắc phục kịp thời.

Trên đây là một số thông tin chia sẻ về bạch hầu là bệnh gì cũng nguyên nhân, dấu hiệu và cách phòng ngừa mà Ship Thuốc Nhanh muốn gửi đến cho bạn đọc tham khảo. Hy vọng bài viết đã mang đến cho bạn kiến thức hữu ích nhất. Bên cạnh những biện pháp phòng ngừa kể trên thì cách phòng chống tốt nhất được Bộ y tế khuyến cáo hiện nay chính là tiêm phòng vắc xin bạch cầu đúng lịch và đầy đủ. Cảm ơn bạn đã theo dõi và đón đọc bài viết.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Thông tin về Dược sĩ  Ngô Thu Minh 

 

Tôi tên là Ngô Thu Minh, Dược Sĩ tốt nghiệp Đại học Dược Hà Nội , hiện tại tôi là người sáng lập ra Nhà Thuốc Thục Anh Số 2 có trang web Shipthuocnhanh. Với nhiều năm đúc kết kinh nghiệm trong quá trình học tập và làm việc ngành dược sĩ với các nhà thuốc lớn nhỏ trên cả nước, cùng niềm đam mê giúp đời giúp người nên tôi đã quyết định thành lập trang thuốc shipthuocnhanh. Trải qua 4 năm tồn tại và phát triển, hiện trang thuốc đã nhận được sự tin tưởng của nhiều khách hàng.

Dược Sĩ Ngô Thu Minh với 4 tiêu chí :

  1. Không bán hàng giả, hàng kém chất lượng.
  2. Tận tâm, tận tình tư vấn sức khoẻ và cách sử dụng thuốc hiệu quả.
  3. Lấy mục tiêu chữ ‘’ Tín “ để phát triển hệ thống.
  4. Luôn mang giá trị tốt nhất đến quý khách hàng.

Lưu ý : Mọi thắc mắc vui lòng gọi trực tiếp nhà thuốc chúng tôi để tránh những điều không mong muốn xảy ra, TIỀN MẤT TẬT MANG.

Mã ID : 26326

19008975