Chuyển phát nhanh và miễn phí nội thành Hà Nội trong vòng 24 giờ

Hiệu ứng ASMR là gì? Lợi ích mà ASMR đem lại trong cuộc sống

24/09/2021

Cuộc sống hàng ngày của chúng ta có vô vàn âm thanh. Đã có khi nào bạn tự hỏi, những âm thanh cơ bản như tiếng mưa rỉ rách, tiếng nhai thức ăn rột roạt, tiếng thì thầm nói chuyện,... lại được ghi và đăng tải lên các trang mạng xã hội. Đặc biệt, những âm thanh này lại có số lượng view khá lớn.

 Điều đã tác động đến tâm trí người xem ở đây đó chính là ASMR. Vậy bản chất ASMR là gì và có tác dụng gì, hãy cùng Ship thuốc nhanh khám phá trong bài viết nhé!

Lý giải ASMR là gì?

ASMR là một thuật ngữ chuyên ngành tiếng Anh, viết đầy đủ là “Autonomous Sensory Meridian Response". Được dịch sang tiếng Việt cơ bản là “Phản ứng cực khoái độc lập".

Lý giải chi tiết về hiệu ứng ASMR 

 Lý giải chi tiết về hiệu ứng ASMR 

Vậy thực chất ASMR là gì? Đây là một loại cảm giác rùng mình của con người, sau khi nghe hoặc xem, tiếp nhận những âm thanh nhỏ có phần kỳ lạ, ví dụ như tiếng móng tay gõ vào bàn, tiếng bẻ gãy đồ vật,... lặp lại nhiều lần. Nhưng những âm thanh này lại đem đến cho con người cảm giác thoải mái, ở một số người, âm thanh này còn tạo tác động giúp chìm vào giấc ngủ dễ hơn.

Có thể nói, cái cảm giác mà ASMR đem lại hoàn toàn không giống cảm giác rùng mình khi bạn nghe một bản nhạc hay. Khi cảm nhận một bài hát tuyệt vời, toàn cơ thể bạn sẽ có phản ứng lại, ví dụ bằng cách “nổi da gà", nhưng “cảm giác phản ứng cực khoái độc lập” lại chủ yếu giúp bạn thoải mái ở vùng đầu và cổ, đôi khi hiệu ứng mạnh mới có thể lan tỏa đến tay hoặc chân.

Lý giải cơ chế hoạt động của ASMR

Tại sao những âm thanh kia lại có thể tác động đến tinh thần của con người đến nay vẫn là một dấu hỏi lớn. Theo một vài giả thuyết đề ra, những thứ âm thanh đó đã tác động đến cơ thể, khiến cơ thể tạo ra một loại hormone hạnh phúc, từ đó giúp cơ thể được thoải mái. Tuy nhiên, đây vẫn chỉ là giả thuyết đang bỏ ngỏ, bởi cũng chưa ai có thể tìm hiểu ra được chính xác tại sao.

Chưa có nghiên cứu chính xác về cơ chế hoạt động của ASMR

Chưa có nghiên cứu chính xác về cơ chế hoạt động của ASMR

Mặc dù vậy, theo như giả thuyết, ở cơ thể bình thường của một người tồn tại 4 loại hormone cảm xúc mà “Autonomous Sensory Meridian Response" có thể tiết ra đó là:

  • Endorphin: Tác dụng của Endorphin đó là ngăn chặn những cơn đau cấp tính, đồng thời làm dịu đi những cảm giác khó chịu mà những cơn đau này gây ra. Tác dụng của Endorphin giúp cho con người có tinh thần ổn định hơn, và đặc biệt giúp cảm thấy ngập tràn năng lượng.
  • Serotonin: Loại hormone này sẽ được tự động tiết ra mỗi khi chúng ta nhận được lời khen, lời tán thưởng từ mọi người.
  • Dopamine: Hiệu quả của hormone Dopamine đã được chứng minh là có hiệu quả tức thời. Đồng thời, loại hormone này còn có tác dụng làm giảm các trạng thái căng thẳng, stress, bất ổn.
  • Oxytocin: Đây là một loại hormone được tiết ra khi con người đang trong trạng thái hạnh phúc trong tình yêu.

Âm thanh tạo ra hiệu ứng ASMR là gì?

Hiệu ứng ASMR có thể tạo ra từ những thứ tưởng chừng như đơn giản và thân thuộc nhất. Những thứ âm thanh có thể tạo ra được hiệu ứng này đó là:

  • Tiếng mưa rơi: Âm thanh này đã được chứng minh rất về hiệu quả đối với những người khó ngủ. Hay nói một cách khác, tiếng mưa đã tạo ra được cảm giác cực khoái, từ đó giúp ổn định cơ thể, rơi vào trạng thái nghỉ ngơi nhanh chóng hơn.
  • Tiếng ăn nhai thực phẩm: Theo nghiên cứu, đây là thứ âm thanh gây nghiện nhất cho mọi người, đặc biệt là giới trẻ. Khi chúng ta đang đói, thứ âm thanh này lại càng kích thích ta hơn nữa, nó đem lại cảm giác như đang thưởng thức bữa ăn thực thụ.
  • Tiếng nói chuyện thì thầm: Loại âm thanh này phổ biến nhất trong cuộc sống hàng ngày, ở mọi lúc mọi nơi. Âm thanh này cũng đem lại hiệu ứng điển hình nhất, đặc biệt là âm thanh của nữ giới.
  • Tiếng lật mở trang sách: Âm thanh này xét về mức độ hiệu quả sẽ không bằng các loại bên trên, tuy nhiên, ở một số người nhất định, âm thanh này lại tạo ra một dấu ấn đậm.

Những loại âm thanh tạo ra được hiệu ứng ASMR

Những loại âm thanh tạo ra được hiệu ứng ASMR

Bên cạnh những loại âm thanh này, vẫn còn một số loại khác tạo được hiệu ứng ASMR đó là tiếng cào, gõ bàn, tiếng lá rơi xào xạc, tiếng gấp quần áo, tiếng rót nước,...

Lợi ích của hiệu ứng ASMR

Tuy chưa thể tìm hiểu được cơ chế chính xác của hiệu ứng ASMR là gì, tuy nhiên, các nhà khoa học đã chứng minh được những tác dụng mà hiệu ứng ASMR có thể đem lại, cụ thể là:

  • Đem lại cảm giác sảng khoái cho con người: Vào một cuộc thử nghiệm năm 2018, trên 1002 tình nguyện viên từ 18 đến 41 tuổi, 81% trong số đó cho biết họ cảm thấy thoải mái khi xem và nghe những đoạn video có âm thanh kỳ lạ.
  • Giảm stress, giải tỏa căng thẳng, lo lắng: Phần lớn người hay nghe những âm thanh này cho biết họ cảm thấy bớt căng thẳng hơn khi ngồi nghe chúng. Một vài nghiên cứu về âm thanh đang được thực hiện trên những người mắc chứng rối loạn lo âu (Anxiety Disorder).
  • Giúp tập trung: Đối với một số người rất khó để tập trung làm một việc từ đầu đến cuối. Và loại âm thanh kỳ lạ này đã được chứng minh là giúp con người tập trung hơn, đặc biệt là tiếng mưa rơi.
  • Cải thiện tình trạng giấc ngủ: Thực tế hiện nay, rất nhiều người xem video và chìm vào giấc ngủ một cách không chủ đích, và thậm chí, có người xem video chỉ để giúp ngủ dễ hơn. Chính vì vậy mà hiện nay, các chuyên gia cũng đang thử ứng dụng những âm thanh kỳ lạ này như một phương pháp điều trị giấc ngủ.

Tuy nhiên, những lợi ích của những âm thanh kỳ lạ hay hiệu ứng ASMR vẫn đang trong quá trình được nghiên cứu. Mặc dù vậy, không phải tất cả những ai nghe âm thanh này đều có những phản ứng giống nhau. Ở một số người, âm thanh này hoàn toàn không có tác dụng.

Trên đây Ship thuốc nhanh đã giải thích cho bạn “ASMR là gì" và những lợi ích của nó. Hy vọng những thông tin này hữu ích cho bạn trong việc cải thiện tình trạng sức khoẻ của mình. Nếu bạn còn câu hỏi về vấn đề này, hãy liên hệ với chúng tôi qua hotline 0387.326.326.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Thông tin về Dược sĩ  Ngô Thu Minh 

 

Tôi tên là Ngô Thu Minh, Dược Sĩ tốt nghiệp Đại học Dược Hà Nội , hiện tại tôi là người sáng lập ra Nhà Thuốc Thục Anh Số 2 có trang web Shipthuocnhanh. Với nhiều năm đúc kết kinh nghiệm trong quá trình học tập và làm việc ngành dược sĩ với các nhà thuốc lớn nhỏ trên cả nước, cùng niềm đam mê giúp đời giúp người nên tôi đã quyết định thành lập trang thuốc shipthuocnhanh. Trải qua 4 năm tồn tại và phát triển, hiện trang thuốc đã nhận được sự tin tưởng của nhiều khách hàng.

Dược Sĩ Ngô Thu Minh với 4 tiêu chí :

  1. Không bán hàng giả, hàng kém chất lượng.
  2. Tận tâm, tận tình tư vấn sức khoẻ và cách sử dụng thuốc hiệu quả.
  3. Lấy mục tiêu chữ ‘’ Tín “ để phát triển hệ thống.
  4. Luôn mang giá trị tốt nhất đến quý khách hàng.

Lưu ý : Mọi thắc mắc vui lòng gọi trực tiếp nhà thuốc chúng tôi để tránh những điều không mong muốn xảy ra, TIỀN MẤT TẬT MANG.

Mã ID : 26326

19008975