Chuyển phát nhanh và miễn phí nội thành Hà Nội trong vòng 24 giờ

Asexual là gì và những sự thật về cộng đồng Asexual 

24/09/2021

Xu hướng tính dục Asexual được biết đến phổ biến ở vùng Âu Mỹ, đã có rất nhiều nghiên cứu khoa học được thực hiện về Asexual và nó được công nhận là một phần của cộng đồng LGBT. Tại Việt Nam, Asexual là một thuật ngữ khá mới mẻ và nhiều người chưa biết Asexual là gì. Cùng Ship Thuốc Nhanh tìm hiểu trong bài viết dưới đây. 

Giải đáp: Asexual là gì?

Asexual là gì? Trong tiếng Việt, Asexual có nghĩa là Người vô tính hay Vô tính luyến ái. Theo định nghĩa của Mạng lưới Giáo dục và Nhận thức về Vô tính (The Asexual Visibility and Education Network), người vô tính là người không trải qua hấp dẫn về mặt tình dục hoặc ít quan tâm đến tình dục với bất kỳ giới tính nào. 

Asexual là xu hướng tính dục không bị hấp dẫn về mặt tình dục

Asexual là xu hướng tính dục không bị hấp dẫn về mặt tình dục

Không có đặc điểm nào cụ thể ở người vô tính. Có người chỉ đơn thuần không cảm thấy hứng thú hay ham muốn tình dục, có người cảm thấy ghê sợ nhưng cũng có rất nhiều người vẫn thích xem các sản phẩm liên quan đến tình dục hoặc thủ dâm. Tuy nhiên, họ không muốn quan hệ tình dục với người khác. 

Trên thực tế, cho dù họ có xu hướng không có cảm giác về tình dục nhưng cũng có một bộ phận người Asexual vẫn có thể lập gia đình và sinh con như những người bình thường khác. 

Cộng đồng này chỉ chiếm 1% dân số thế giới những chúng ta vẫn phải công nhận và tôn trọng sự tồn tại của họ. 

Đời sống tình cảm của người vô tính có gì đặc biệt không?

Đối với người bình thường, đời sống tình cảm và đời sống tình dục gắn liền với nhau. Trên thực tế, vẫn có những trường hợp phát sinh quan hệ tình dục chỉ để thỏa mãn nhu cầu sinh lý. 

Đối với người vô tính Asexual, họ vẫn có thể thể hiện tình cảm, sự quan tâm đến những người họ thương nhưng lại không muốn phát sinh quan hệ tình dục. Việc là một người vô tính sẽ không cản trở việc họ cảm nắng hoặc yêu ai đó, họ vẫn cảm thấy ấn tượng với tính cách cùng như tìm thấy sự đồng điệu về tâm hồn với những người khác. Đôi khi họ chỉ duy trì mối quan hệ tình cảm giống như bạn thân, người tri kỷ mà không phát sinh thành mối quan hệ tình dục.

Asexual không phải là bệnh

Theo các nhà khoa học, Asexual là xu hướng bẩm sinh, tự nhiên mà có và không thể thay đổi được. Asexual là một dạng xu hướng tình dục bình thường, những người vô tính không mắc những bệnh liên quan đến rối loạn chức năng tình dục hay mất cân bằng hormone trong cơ thể. Asexual chỉ đơn giản không có hứng thú với tình dục nên thường lối sống của họ rất lành mạnh và không có nhu cầu đối với hoạt động mại dâm. 

Ông Edward Laumann, nhà xã hội học, chuyên gia giới tính hàng đầu thế giới đến từ đại học Chicago cho rằng mọi người nên chấp nhận vô tính giống như chúng ta chấp nhận một đứa trẻ sơ sinh. Tính dục là dải quang phổ rộng lớn từ dị tính, song tính, đồng tính cho đến vô tính, ở đó mỗi cá thể đều đang cố gắng tìm ra màu sắc của riêng mình. 

Asexual là một phần của cộng đồng LGBT

Asexual là một phần của cộng đồng LGBT

Nếu bạn là thuộc cộng đồng Asexual, đừng lo lắng vì bạn hoàn toàn bình thường và được công nhận như là một phần của thế giới này. Asexual chỉ là xu hướng tình dục chiếm tỉ lệ thấp trong xã hội, điều đó không có nghĩa là người vô tính là người bệnh và phải chịu sự cô lập hay coi thường. 

Tìm hiểu về cộng đồng Asexual 

Không phải người vô tính nào cũng giống nhau về trải nghiệm cá nhân cũng như sở thích. Khám phá tính dục là chuyện của bản thân mỗi người, hãy lắng nghe bản thân và tin tưởng cảm giác của chính mình. Nếu bạn đang tò mò về liệu mình có phải Asexual - người vô tính, bạn có thể đối chiếu qua những câu hỏi sau: 

Tôi không có nhu cầu tình dục nhưng tôi vẫn cảm thấy người khác quyến rũ. Vậy tôi có phải Asexual không?

Khả năng lớn bạn là một Asexual. Bạn yêu cái đẹp, bạn có thể thưởng thức cái đẹp, bạn nhận ra được thế nào là quyến rũ nhưng điều này không đồng nghĩa là bạn có nhu cầu tình dục với họ. Theo tổ chức AVEN (Asexual Visibility and Education Network - Một hệ thống thông tin về những người vô tính), xu hướng tính dục dẫn đến ham muốn phát sinh quan hệ với một người khác, nếu bạn không cảm thấy vậy thì cảm giác hấp dẫn của người khác đối với bạn không phải về phương diện tình dục. 

Thật kì lạ, tôi chưa từng gặp ai là vô tính cả, họ có thực sự tồn tại không? 

Có. Tuy chỉ chiếm tỷ lệ rất ít 1% trong tổng dân số thế giới nhưng Asexual vẫn tồn tại trong xã hội của chúng ta. Nếu một người cảm thấy hứng thú với một mối quan hệ lãng mạn nhưng lại không muốn tình dục thì có rất nhiều người có cùng cảm giác như vậy. Cộng đồng người vô tính thường xuyên chia sẻ trải nghiệm của mình để có thể chia sẻ thêm thông tin, sự hiểu biết đến mọi người, đóng góp nâng cao nhận thức của xã hội về cộng đồng này. 

Cộng đồng Asexual có tồn tại trong xã hội 

Cộng đồng Asexual có tồn tại trong xã hội 

Người vô tính có phải bị rối loạn chức năng tình dục không? 

Không. Như đã nói ở trên, họ hoàn toàn không bị rối loạn chức năng tình dục. Tuy vậy, việc xác nhận xem một người là vô tính hay đang chịu những tổn thương về mặt tinh thần dẫn đến rối loạn chức năng tình dục là rất quan trọng. Ranh giới giữa rối loạn tình dục và xu hướng vô tính là rất mong manh.

Người vô tính có yêu không?

Có. Những người vô tính vẫn có rung động trước người khác, cảm xúc về mặt tinh thần của họ không có nhiều khác biệt so với người bình thường. Điểm khác biệt duy nhất ở đây là sự thu hút họ không đến từ tình dục. Đôi khi họ tuyên bố: “ Chúng tôi có thể nhưng chúng tôi không muốn". 

Tôi có nên tự hào về việc mình là một Asexual? 

Tất nhiên rồi. Bạn hoàn toàn có quyền tự hào về con người của bạn dù bạn ở giới tính nào đi chăng nữa. Bạn là một phần của thế giới chứ không phải một bộ phận tách biệt. Rất nhiều người trong cộng đồng AVEN là những người cực kì xuất sắc, độc đáo, thú vị theo cách của riêng mình và bạn cũng vậy. 

Ngày 06/04 hàng năm là ngày Quốc tế Asexual 

Ngày 06/04 hàng năm là ngày Quốc tế Asexual 

Asexual, định kiến và thực tế 

Người vô tính - Asexual từ lâu đã được các nhà giới tính học nhận định là một xu hướng tính dục bẩm sinh. Người vô tính hoàn toàn không bị bệnh về rối loạn tình dục. Thay vì quan tâm đến tình dục, họ dành nhiều thời gian để nuôi dưỡng các giá trị tâm hồn và tinh thần và xây dựng lối sống lành mạnh hơn.

Cộng đồng Asexual đang ngày càng đoàn kết và khẳng định mình

Cộng đồng Asexual đang ngày càng đoàn kết và khẳng định mình

Định kiến tình dục là một phần không thể thiếu của cuộc sống, là thước đo của hạnh phúc vẫn còn tồn tại ở nhiều nơi khiến nhiều người vô tính e dè và khó được đón nhận. Tuy nhiên, ngày càng nhiều hoạt động mạnh mẽ và ý nghĩa của cộng đồng LGBT giúp nhiều người vô tính cởi mở hơn và sẵn sàng tuyên bố với thế giới về xu hướng tính dục của họ, xây dựng cộng đồng Asexual đoàn kết và giúp đỡ lẫn nhau. 

Hy vọng bài viết trên đã có thể cho bạn những nhìn nhận cụ thể hơn phần nào về cộng đồng Asexual. Hiểu được Asexual là gì, chúng ta sẽ đồng cảm, sẻ chia và đối xử bình đẳng với mọi giới trên thế giới nói chung và Asexual nói riêng. Để hiểu hơn về chủ đề này, các bạn có thể gọi theo đường dây nóng 0387.326.326 của Ship Thuốc Nhanh nhé! 

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Thông tin về Dược sĩ  Ngô Thu Minh 

 

Tôi tên là Ngô Thu Minh, Dược Sĩ tốt nghiệp Đại học Dược Hà Nội , hiện tại tôi là người sáng lập ra Nhà Thuốc Thục Anh Số 2 có trang web Shipthuocnhanh. Với nhiều năm đúc kết kinh nghiệm trong quá trình học tập và làm việc ngành dược sĩ với các nhà thuốc lớn nhỏ trên cả nước, cùng niềm đam mê giúp đời giúp người nên tôi đã quyết định thành lập trang thuốc shipthuocnhanh. Trải qua 4 năm tồn tại và phát triển, hiện trang thuốc đã nhận được sự tin tưởng của nhiều khách hàng.

Dược Sĩ Ngô Thu Minh với 4 tiêu chí :

  1. Không bán hàng giả, hàng kém chất lượng.
  2. Tận tâm, tận tình tư vấn sức khoẻ và cách sử dụng thuốc hiệu quả.
  3. Lấy mục tiêu chữ ‘’ Tín “ để phát triển hệ thống.
  4. Luôn mang giá trị tốt nhất đến quý khách hàng.

Lưu ý : Mọi thắc mắc vui lòng gọi trực tiếp nhà thuốc chúng tôi để tránh những điều không mong muốn xảy ra, TIỀN MẤT TẬT MANG.

Mã ID : 26326

19008975