Chuyển phát nhanh và miễn phí nội thành Hà Nội trong vòng 24 giờ

Chỉ số AQI là gì? Cách đo chỉ số AQI chính xác

24/09/2021

Các thành phố ngày nay luôn phải đối mặt với nguy cơ bị ô nhiễm không khí. Để xác định mức ô nhiễm không khí của một nơi, người ta thường dựa vào AQI. Vậy AQI là gì? Có thể đo chỉ số AQI như thế nào? Hôm nay chúng tôi sẽ giải đáp thắc mắc đó cho bạn.

AQI là gì?

AQI là gìAQI hay còn gọi là chỉ số AQI, đây là từ viết tắt của Air Quality Index. Nó là chỉ số báo cáo chất lượng của không khí hàng ngày xung quanh ta. Và đồng thời cho bạn biết rằng chúng có ô nhiễm hay là không. Từ đó, biết được những ảnh hưởng liên quan tới sức khỏe và có biện phòng phòng trừ thích hợp trong quá trình sống.

AQI là gì? Cách đo chỉ số AQI

AQI là gì? Cách đo chỉ số AQI

Chỉ số AQI tập trung vào việc sức khỏe của bạn sẽ bị ảnh hưởng như thế nào khi hít thở không khí ô nhiễm gặp trong vòng vài giờ hoặc vài ngày.

Chỉ số AQI được tính toán bởi The U.S. Environmental Protection Agency EPA (Cơ quan bảo vệ môi trường Hoa Kỳ) với 5 thông số ô nhiễm không khí:

  • Ozon mặt đất;
  • Ô nhiễm phân tử (hạt lơ lửng): Được đánh giá qua chỉ số bụi mịn PM (Particulate Matter) là chất dạng hạt (rắn hoặc lỏng). Các hạt này thường là PM2.5 và PM10, chúng có thể dễ dàng đi vào đường hô hấp khi thở. Hạt bụi được hình thành từ các chất như cacbon, sun-phua, nito và các hợp chất kim loại khác. Ở các thành phố lớn, hạt bụi mịn PM 2.5 có thể sinh ra từ hoạt động công nghiệp như đốt nhiên liệu hóa thạch, hay bụi từ các công trình xây dựng, đường phố,... và đặc biệt là từ phương tiện di chuyển qua lại;
  • Carbon monoxide (CO);
  • Sulfur dioxide (SO2);
  • Nitrogen dioxide (NO2).

Để thiết lập một tiêu chuẩn chất lượng không khí tại một nơi nào đó nhằm bảo vệ sức khỏe cộng đồng, EPA đã quy định màu sắc cụ thể đối với từng khoảng giá trị AQI thích hợp. Mọi người hiểu dễ dàng hình dung ra được chất lượng môi trường không khí xung quanh mình khi nhìn qua đây.

Bảng màu sắc biểu thị chỉ số AQI

Bảng màu sắc biểu thị chỉ số AQI

Có thể xem chỉ số AQI ở đâu?

Các trang web và ứng dụng sau đây có thể cho bạn biết được chỉ số chất lượng không khí của nơi bạn đang sống như thế nào:

  • Moitruongthudo.vn: Cổng thông tin quan trắc môi trường Hà Nội, chỉ có chỉ số chất lượng không khí ở khu vực Hà Nội;
  • Pamair.org: Đây là một sản phẩm của Việt Nam với nhiều trạm trên cả nước từ Bắc, Trung, Nam;
  • Fairnet.vn: Chỉ có số liệu của Hà Nội và một số tỉnh phía Bắc;
  • Air Quality, AirVisua;
  • Air Matters;
  • Air Quality Index BreezoMeter;
  • Air Quality Index Near Me;
  • AirNow.

Cách đo chỉ số AQI 

Vì nồng độ và thời gian là thước đo liều lượng chất gây ô nhiễm không khí. Nên để có thể đo AQI thì cần xác định nồng độ chất ô nhiễm trong một khoảng thời gian trung bình thông qua máy theo dõi không khí.

Để đo được chỉ số AQI PM2.5 người ta hay dùng Dust Sensor. Một cảm biến dùng để xác định chất lượng không khí dựa trên nồng độ bụi đo được. Từ đó sử dụng các công thức tính toán có thể xác định được PM2.5 AQI , PM10 AQI.

Ở từng quốc gia sẽ có các cách tính khác nhau. Ví dụ như Anh, Pháp,... là thì dùng đối chiếu, Úc, Việt Nam thì sử dụng công thức đơn giản còn Mỹ, Hàn, Thái Lan thì dùng công thức phức tạp,...

Giá trị chỉ số thường được tính trên nhiều phạm vi khác nhau. Mỗi phạm vi sẽ ứng với một mô tả, một mã màu và chuẩn hóa mức độ cảnh báo sức khỏe cộng đồng.

AQI cao có thể là do sự gia tăng khí thải hoặc lượng khí ô nhiễm thoát ra từ một vị trí xác định nào đó. Như việc kẹt xe giờ cao điểm, đốt rừng, khí thải từ khu công nghiệp,...

Bảng cảnh cáo về chất lượng không khí AQI

Bảng cảnh cáo về chất lượng không khí AQI

Ảnh hưởng của chất lượng không khí tới sức khỏe

Tim mạch

Việc nhiều loại bụi cùng các chất hóa học khác nhau đi vào cơ thể bạn khi không khí ô nhiễm sẽ dễ dàng làm ảnh hưởng đến phổi vào hệ tuần hoàn. Từ đó, dẫn đến khả năng giãn nở và co thắt của mạch máu bị ảnh hưởng và khó lưu thông. Tăng cao nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch và dễ đột quỵ đối với người sống trong môi trường ô nhiễm thời gian dài.

Đường hô hấp

Chất lượng không khí thấp sẽ có ảnh hưởng đến phổi của bạn một cách rõ rệt nhất. Bụi mịn PM10 có thể đi vào cơ thể bạn qua đường dẫn khí và tích tụ trên phổi. Còn bụi PM2.5 thì kích thước rất nhỏ nên luồn lách vào các túi phổi, tĩnh mạch phổi và xâm nhập vào hệ tuần hoàn máu một cách dễ dàng.

Cộng với việc khí CO, SO2 hay NO2 cản hemoglobin kết hợp oxy thì tế bào của bạn sẽ nhanh chóng thiếu hụt oxy trong quá trình hô hấp.

Ngoài ra, có thể bạn còn có thể xuất hiện một vài triệu chứng khác. Như là viêm mũi, viêm xoang, khó thở và hen suyễn…

Chức năng thận

Thận là nơi lọc máu và chất thải, đồng thời điều hòa thể tích máu và bài tiết nước tiểu ra khỏi cơ thể. Việc hít thở trong một môi trường ô nhiễm sẽ tạo gánh nặng lên thận. Qua đó, khiến thận không thể lọc hết các phân tử ô nhiễm trong máu, gây ra các loại bệnh về thận và cơ thể con người. 

Quá trình sinh sản

Một số nghiên cứu cho rằng, phụ nữ sống trong khu vực ô nhiễm có nguy cơ sinh con tự kỷ cao gấp 2 lần so với phụ nữ được hít thở không khí trong lành. Ngoài ra, ô nhiễm không khí còn ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng ở nam giới. Từ đó, dẫn đến khả năng có con bị ảnh hưởng.

Các ảnh hưởng khác

Nếu sống trong vùng ô nhiễm không khí lâu ngày cũng sẽ tăng cao khả năng mắc bệnh ở con người. Như là bị yếu xương cốt, lão hóa da, đau đầu,... Bởi vì lượng chất gây ô nhiễm có thể dễ dàng xâm nhập vào cơ thể bạn và làm tổn thương hệ hô hấp, tim mạch, làm biến đổi xấu sức khỏe của bạn. 

​​​​​​​Chất lượng không khí thấp có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn

Chất lượng không khí thấp có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn

Hiểu cách đơn giản, AQI là thước đo ô nhiễm không khí hiện tại và có khả năng dự báo mức độ ô nhiễm trong tương lai. Những quốc gia khác nhau sẽ có thang đo chỉ số chất lượng không khí AQI khác nhau. Ví dụ như chỉ số Ô nhiễm không khí của Malaysia, chỉ số Sức khỏe và Chất lượng không khí Canada, chỉ số Tiêu chuẩn ô nhiễm của Singapore.

Trên đây là bài viết về “AQI là gì?” mà shipthuocnhanh cung cấp cho bạn. Mong qua đây bạn có thể hiểu thêm về chỉ số chất lượng không khí này. Đồng thời có các biện pháp phòng trừ, cũng như là giữ gìn môi trường sống để đem lại cho bạn một môi trường sinh trưởng tốt nhất. Liên hệ hotline 0387 326 326 để được tư vấn về các loại thuốc giúp tăng sức đề kháng, bảo vệ sức khỏe nhé.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Thông tin về Dược sĩ  Ngô Thu Minh 

 

Tôi tên là Ngô Thu Minh, Dược Sĩ tốt nghiệp Đại học Dược Hà Nội , hiện tại tôi là người sáng lập ra Nhà Thuốc Thục Anh Số 2 có trang web Shipthuocnhanh. Với nhiều năm đúc kết kinh nghiệm trong quá trình học tập và làm việc ngành dược sĩ với các nhà thuốc lớn nhỏ trên cả nước, cùng niềm đam mê giúp đời giúp người nên tôi đã quyết định thành lập trang thuốc shipthuocnhanh. Trải qua 4 năm tồn tại và phát triển, hiện trang thuốc đã nhận được sự tin tưởng của nhiều khách hàng.

Dược Sĩ Ngô Thu Minh với 4 tiêu chí :

  1. Không bán hàng giả, hàng kém chất lượng.
  2. Tận tâm, tận tình tư vấn sức khoẻ và cách sử dụng thuốc hiệu quả.
  3. Lấy mục tiêu chữ ‘’ Tín “ để phát triển hệ thống.
  4. Luôn mang giá trị tốt nhất đến quý khách hàng.

Lưu ý : Mọi thắc mắc vui lòng gọi trực tiếp nhà thuốc chúng tôi để tránh những điều không mong muốn xảy ra, TIỀN MẤT TẬT MANG.

Mã ID : 26326

19008975