Chuyển phát nhanh và miễn phí nội thành Hà Nội trong vòng 24 giờ

Chỉ số Anti HBs là gì? Có nên xét nghiệm Anti HBs không?

23/09/2021

Anti HBs là một xét nghiệm đánh giá mức độ an toàn của cơ thể khi bị virus viêm gan B tấn công. Mặc dù vậy, nhưng vẫn nhiều người chưa biết được bản chất Anti HBs là gì, cách đọc hay khi nào thì cần đi xét nghiệm. Chính vì thế, trong bài viết này, Ship thuốc nhanh sẽ giải đáp thắc mắc cho bạn đọc về thuật ngữ này.

Hiểu đúng về chỉ số Anti HBs là gì? Xét nghiệm Anti HBs là gì?

Anti HBs là gì? Anti HBs hay còn được viết là HBsAb, là một kháng thể giúp cơ thể phòng tránh được virus viêm gan B xâm nhập. Nếu chỉ số Anti HBs dương tính, đồng nghĩa với việc cơ thể của bạn đã có kháng thể, và sẽ không bị nhiễm bệnh hay lây lan sang cho người khác.

Xét nghiệm Anti HBs giúp đánh giá hệ miễn dịch của cơ thể với virus viêm gan B

Xét nghiệm Anti HBs giúp đánh giá hệ miễn dịch của cơ thể với virus viêm gan B

Ở một cơ thể người bình thường, kháng thể Anti HBs có thể được tạo thành từ 2 nguyên do chính như sau:

  • Thời gian trước đó bệnh nhân đã bị nhiễm virus viêm gan B, nhưng đến thời điểm hiện tại đã được điều trị khỏi hoàn toàn, đã loại bỏ được virus ra khỏi cơ thể. Lúc này, cơ thể sẽ tự động tạo ra một kháng thể, để đảm bảo xét nghiệm Anti HBs dương tính.
  • Bạn chưa từng bị nhiễm virus viêm gan B nhưng đã được tiêm phòng đúng cách.

Xét nghiệm Anti HBs là các bước kiểm tra xem cơ thể của bạn có bị nhiễm virus hay không, đồng thời, chỉ số Anti HBs thu được cũng cho chúng ta biết kháng thể chống virus HBV đang cao hay thấp, dự đoán tỷ lệ miễn nhiễm với bệnh. Hơn nữa, đối với những người đã tiêm chủng, căn cứ vào chỉ số Anti HBs thu được đó, sẽ cho biết hiệu quả của vaccine, từ đó làm tiêu chuẩn tiêm phòng viêm gan B cho trẻ nhỏ.

Trường hợp nào thì nên xét nghiệm Anti HBs?

Việc xét nghiệm Anti HBs sớm sẽ giúp bạn chủ động hơn trong việc điều trị nếu có trường hợp xấu xảy ra. Chúng tôi khuyến cáo bạn nên đi xét nghiệm trong những trường hợp sau đây:

  • Người dân đang sinh sống trong khu vực có tỷ lệ lây nhiễm viêm gan B lớn.
  • Người có sử dụng chất kích thích, chất gây nghiện, bị nhiễm HIV.
  • Người có thói quen thường xuyên quan hệ tình dục không an toàn.
  • Người có chỉ số ALT và AST cao nhưng lại không rõ nguyên nhân.
  • Người đang có nhu cầu hiến máu hoặc hiến tạng.
  • Người có tiếp xúc trực tiếp với người bị bệnh.

Những trường hợp được khuyến cáo nên đi xét nghiệm Anti HBs

Những trường hợp được khuyến cáo nên đi xét nghiệm Anti HBs

Đây là một căn bệnh rất dễ lây nhiễm qua người với người, đặc biệt virus rất dễ xâm nhiễm qua các vết thương hở.

Cách đọc chỉ số Anti HBs

Chỉ số Anti HBs biểu hiện cho số kháng thể chống lại virus HBV. Vì vậy, nếu chỉ số này càng cao, thì điều đó đồng nghĩa với việc cơ thể của bạn có khả năng chống chọi lại virus tốt và ngược lại. Theo nghiên cứu từ chuyên gia, các chỉ số định lượng Anti HBs được chia ra như sau:

  • Định lượng Anti HBs ở mức từ 0-10 IU/ml: Đây là mức độ bảo vệ cơ thể kháng lại virus rất thấp, lúc này, chúng ta cần phải tiêm phòng vaccine để có thể tạo được kháng thể mạnh hơn, bảo vệ cơ thể tốt hơn.
  • Định lượng Anti HBs dao động từ 10-100IU/ml: Cơ thể đã có kháng thể nhưng kháng thể này còn khá yếu, chúng ta vẫn có thể cần phải tiêm lại thêm 1 mũi vaccine nữa để tăng cường kháng thể.
  • Định lượng Anti HBs dao động từ 100-1000IU/ml: Kháng thể trong cơ thể đã rất lớn và lúc này chúng ta có thể miễn nhiễm với virus viêm gan B. Chỉ số Anti HBs trong cơ thể đạt khoảng 100-1000IU/ml là lý tưởng và an toàn.

Cách đọc chỉ số xét nghiệm Anti HBs

Cách đọc chỉ số xét nghiệm Anti HBs

Có một lưu ý các bạn cần nắm được, đó chính là mức định lượng Anti HBs trong cơ thể sẽ bị giảm dần theo thời gian. Chính vì thế, cứ cách khoảng 10 đến 20 năm, bạn nên đi xét nghiệm lại một lần.

Các cách xét nghiệm nhận biết viêm gan B

Sau khi đã hiểu Anti HBs là gì và xét nghiệm Anti HBs là gì, thì bạn còn phải lưu ý thêm một số hình thức xét nghiệm khác để nhận biết được viêm gan B như:

  • Xét nghiệm HBsAg: Khi bị nghi ngờ mắc bệnh viêm gan B, đây sẽ là xét nghiệm đầu tiên mà bạn được thực hiện. Kết quả trả về HBsAg âm tính (-) thì chứng tỏ bạn không bị viêm gan B. 
  • Xét nghiệm Anti HBc IgG: Đây là một loại kháng thể có trong cơ thể, giúp kháng lõi virus viêm gan B, đặc biệt, loại kháng thể này xuất hiện khá sớm và tồn tại trong suốt cuộc đời. Xét nghiệm Anti HBc sẽ giúp bác sĩ nhận định được bệnh nhân đã bị phơi nhiễm hay chưa.
  • Xét nghiệm Anti HBc IgM: Đây được biết đến là một loại kháng thể kháng lõi virus viêm gan B typ IgM. Loại kháng thể này xuất hiện vào giai đoạn viêm gan B cấp hoặc đợt cấp của viêm gan B mạn tính.
  • Xét nghiệm HBeAg: Khi xuất hiện kháng thể HbeAg, cho thấy virus viêm gan B đang trong giai đoạn được nhân lên và có khả năng lây lan rất mạnh, cụ thể có các trường hợp như sau:
  • HBeAg dương tính (+): Chỉ số này cho thấy virus viêm gan B đang hoạt động bình thường.
  • HBeAg âm tính (-): Chỉ số này cho thấy virus đang không hoạt động hoặc đang trong giai đoạn virus đã đột biến.
  • Xét nghiệm Anti HBe: Có 2 trường hợp như sau:
  • Anti HBe dương tính (+): Cơ thể đã có sở hữu miễn dịch một phần.
  • Anti HBe âm tính (-): Cơ thể chưa có bất kỳ miễn dịch nào với virus.

Các cách phòng tránh viêm gan B là gì?

Tuy nhiên, bạn cũng có thể phòng tránh được việc lây nhiễm virus viêm gan B nếu có chế độ sinh hoạt khoa học và lành mạnh. Một số biện pháp giúp bạn phòng ngừa được căn bệnh này đó là:

Một số cách phòng tránh bệnh viêm gan B hiệu quả

Một số cách phòng tránh bệnh viêm gan B hiệu quả

  • Có sử dụng các biện pháp an toàn khi quan hệ tình dục như sử dụng bao cao su.
  • Trong trường hợp muốn có con, cha mẹ cần phải đi khám sức khỏe trước xem có bị hoặc có dấu hiệu bị viêm gan B hay không. Bởi trong thời kỳ mang thai, thai phụ bị viêm gan B rất dễ truyền nhiễm cho con.
  • Thăm khám tại các cơ sở y khoa thường xuyên, theo định kỳ. Theo chuyên gia, thời gian lý tưởng giữa các lần thăm khám là từ 3 cho đến 6 tháng.
  • Thường xuyên thực hiện xét nghiệm sàng lọc viêm gan B.
  • Có chế độ ăn uống và tập luyện phù hợp, duy trì một cơ thể khỏe mạnh.

Trên đây Ship thuốc nhanh đã đưa ra câu trả lời cho những ai còn đang thắc mắc Anti HBs là gì. Đây là một căn bệnh tương đối nguy hiểm và dễ bị lây nhiễm, chính vì vậy, mỗi người cần có ý thức để chăm sóc sức khỏe của mình tốt hơn. Nếu bạn muốn được tư vấn thêm, hãy liên hệ với chúng tôi qua số 0387.326.326.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Thông tin về Dược sĩ  Ngô Thu Minh 

 

Tôi tên là Ngô Thu Minh, Dược Sĩ tốt nghiệp Đại học Dược Hà Nội , hiện tại tôi là người sáng lập ra Nhà Thuốc Thục Anh Số 2 có trang web Shipthuocnhanh. Với nhiều năm đúc kết kinh nghiệm trong quá trình học tập và làm việc ngành dược sĩ với các nhà thuốc lớn nhỏ trên cả nước, cùng niềm đam mê giúp đời giúp người nên tôi đã quyết định thành lập trang thuốc shipthuocnhanh. Trải qua 4 năm tồn tại và phát triển, hiện trang thuốc đã nhận được sự tin tưởng của nhiều khách hàng.

Dược Sĩ Ngô Thu Minh với 4 tiêu chí :

  1. Không bán hàng giả, hàng kém chất lượng.
  2. Tận tâm, tận tình tư vấn sức khoẻ và cách sử dụng thuốc hiệu quả.
  3. Lấy mục tiêu chữ ‘’ Tín “ để phát triển hệ thống.
  4. Luôn mang giá trị tốt nhất đến quý khách hàng.

Lưu ý : Mọi thắc mắc vui lòng gọi trực tiếp nhà thuốc chúng tôi để tránh những điều không mong muốn xảy ra, TIỀN MẤT TẬT MANG.

Mã ID : 26326

19008975