Chuyển phát nhanh và miễn phí nội thành Hà Nội trong vòng 24 giờ

Ăn gì bổ thận cho nam và nữ? Thực phẩm nào không tốt cho chức năng thận?

23/09/2021

Bệnh thận rất phổ biến trong xã hội hiện đại, bắt nguồn từ những nguyên nhân chính như tuổi tác, ít vận động, ăn uống không khoa học, thừa cân béo phì,.... Có thói quen phòng ngừa từ sớm sẽ giúp bạn tránh được những biến chứng nguy hiểm. Vậy ngay từ bây giờ, bạn nên ăn gì để bổ thận và nên tránh những loại thực phẩm nào?

Vì nam và nữ cơ thể sẽ có những điểm khác nhau nhất định, chính vì thế, trong bài viết này, chúng tôi sẽ chia ra làm 2 trường hợp, ăn gì bổ thận cho nam và cho nữ để các bạn có thể theo dõi tốt hơn.

Ăn gì bổ thận cho nam?

Đối với nam giới, tình trạng dương thận hư rất dễ xảy ra. Các biểu hiện của dương hư đó là 

  • Tay lạnh.
  • Lưng lạnh.
  • Đau mỏi khớp gối.
  • Đi ngoài phân sống.
  • Bị các bệnh về sinh lý (yếu sinh lý, di tinh, xuất tinh sớm, hoạt tinh.

Ngay khi thấy xuất hiện những dấu hiệu này, các bạn nên thay đổi thói quen sinh hoạt của mình cho lành mạnh hơn, đặc biệt nên bổ sung cho cơ thể các loại thực phẩm sau đây:

Lòng trắng trứng

Lòng trắng trứng là gợi ý đầu tiên và cũng tốt nhất cho bạn nếu không biết ăn gì bổ thận tráng dương. Thành phần có trong lòng trứng bao gồm một hàm lượng protein dồi dào, đồng thời nó lại có ít phốt pho so hơn với những loại thực phẩm khác. Lượng protein trong lòng trắng trứng rất cần thiết trong việc chống lại nhiễm trùng, đồng thời sửa chữa các mô bên trong cơ thể, từ đó hỗ trợ phục hồi chức năng thận. Tuy nhiên, người bệnh nên chú ý một điều, đó là chỉ nên ăn lòng trắng trứng, bỏ lòng đỏ trứng.

Các loại cá 

Trong các loại cá, đặc biệt là những loại cá béo như cá thu, cá ngừ, cá hồi,... chứa nhiều hàm lượng Omega3. Đây là chất tự nhiên có tác dụng chống viêm, ngăn ngừa lây lan tổn thương, giảm các vấn đề liên quan đến thận. Bên cạnh đó, trong cá, đặc biệt là các loại cá biển cũng giàu hàm lượng protein, là loại thực phẩm giúp bổ thận nên bổ sung vào chế độ ăn uống.

Bổ sung cho cơ thể các loại cá giàu omega 3

Bổ sung cho cơ thể các loại cá giàu omega 3

Các loại rau

Các loại rau phổ biến mà bạn nên ăn để giúp bổ thận có thể kể đến là: Bắp cải và súp lơ.

Trong súp lơ rất giàu vitamin và chất xơ, đồng thời nó có chứa một hàm lượng lớn các chất: indole, glucosinolates và thiocyanates, đã được khoa học chứng minh có khả năng loại bỏ và tống khứ các chất độc trong cơ thể ra bên ngoài, từ đó cải thiện chất lượng thận. Cách chế biến tốt nhất để giữ được chất dinh dưỡng của súp lơ là luộc hoặc hấp.

Tương tự như đối với súp lơ, bắp cải cũng giúp ích rất nhiều trong việc khôi phục chức năng bài tiết của thận. Thành phần trong loại rau này có hàm lượng kali thấp và một hàm lượng lớn phytochemical - một chất đặc biệt làm giảm các gốc tự do gây nguy hại cho cơ thể và da.

Tỏi

Đối với những người thận yếu, không nên nạp những loại thực phẩm có lượng lớn chất natri, kể cả muối trắng. Trong trường hợp đó, bạn có thể dùng tỏi để thay thế cho muối, làm thành gia vị cho bữa ăn. Thành phần của tỏi có chứa vitamin C và B6, mangan, hợp chất lưu huỳnh,... chống viêm nhiễm hiệu quả.

Quả dứa

Một loại hoa quả mà bạn nên bổ sung để giúp cải thiện chức năng thận đó là dứa. Thành phần trong dứa chứa ít kali, hỗ trợ trong việc tiêu sỏi thận. Đồng thời trong dứa cũng có vitamin C, B1, mangan, axit hữu cơ,...tốt cho sức khỏe nói chung. Bạn có thể ăn trực tiếp hoặc ép thành nước để sử dụng.

Dứa cũng giúp cải thiện chức năng thận cho nam giới

Dứa cũng giúp cải thiện chức năng thận cho nam giới

Ăn gì bổ thận cho nữ?

Ở phụ nữ nói chung, thận chủ yếu là thận âm, thận suy yếu sẽ dẫn đến tình trạng rối loạn chức năng cơ thể, rối loạn nội tiết tố, suy giảm chức năng sinh lý, dễ mắc các bệnh phụ khoa, tâm sinh lý cũng không ổn định, dễ bị cáu gắt.

Thận âm hư còn ảnh hưởng đến cả quá trình lão hóa của chị em, khiến quá trình này xảy ra nhanh hơn. Trên da sẽ xuất hiện nhiều vết thâm nám, da sạm và có vết nhăn. Biểu hiện của tình trạng suy giảm chức năng thận ở nữ giới đó là: Sợ lạnh, tay chân lạnh, mặt nhợt nhạt, kinh nguyệt kéo dài hoặc mất kinh, hoa mắt chóng mặt, có mồ hôi trộm, tiểu tiện đỏ,...

Dưới đây là một số loại thực phẩm giúp bổ thận cho nữ giới:

Cật lợn

Theo các nghiên cứu, trong cật lợn chứa hàm lượng rất lớn những chất dinh dưỡng cần thiết cho thận như canxi, photpho, sắt các loại vitamin (A, B1, C),…, các chất này lại rất cần thiết cho quá trình phát triển của cơ thể của mỗi người nói chung và chị em phụ nữ nói riêng. Bổ sung cật lợn thường xuyên vào thực đơn hàng ngày, chị em sẽ giảm được tình trạng ra mồ hôi trộm, ù tai, mỏi lưng, … do thận âm hư gây ra.

Sò điệp và hải sâm

Sò điệp có tác dụng tốt cho những người đang bị thận hư, đồng thời nó còn là món ăn bổ thận âm giúp nâng cao sức khỏe, giảm nguy cơ mắc bệnh thận và bệnh tim. Bên cạnh đó, hải sâm lại có tác dụng tư âm bổ thận, nhuận táo, bổ huyết,… Do đó, nếu bạn còn đang băn khoăn không biết ăn gì bổ thận cho nữ thì sò điệp và hải sâm là 2 gợi ý không tồi.

Sò điệp và hải sâm giúp thận của nữ giới tốt hơn

Sò điệp và hải sâm giúp thận của nữ giới tốt hơn

Kỷ tử

Theo như những bài thuốc Đông y, kỷ tử vừa là một món ăn vừa là một vị thuốc rất quý, sử dụng phổ biến trong mỗi đơn thuốc cho nhiều căn bệnh. Kỷ tử với vị ngọt, có chức năng săn chắc thận và nuôi dưỡng gan. Bên cạnh đó, kỷ tử đặc biệt tốt cho những người từ lứa tuổi trung niên trở lên, hoặc là chị em phụ nữ và những người bị bệnh về thận hay thiếu máu.

Kỷ tử là một vị thuốc quý trong Đông Y, cải thiện tình trạng thận suy

Kỷ tử là một vị thuốc quý trong Đông Y, cải thiện tình trạng thận suy

Chị em có thể sử dụng kỷ tử pha trà hoặc nấu cùng như một gia vị với các món ăn khác. Ăn một lượng kỷ tử vừa đủ có thể giúp chị em cải thiện được sức khỏe tổng thể.

Tổ yến

Một loại thực phẩm giải đáp thắc mắc ăn gì bổ thận nữ đó là tổ yến. Ngay từ thời xa xưa, tổ yến đã được coi là một món cao lương mĩ vị, dành cho những bậc vua chúa, quý tộc. Tổ yến có công dụng điều trị các chứng bệnh liên quan đến đường hô hấp và bồi bổ cơ thể. 

Thịt vịt

Thịt vịt là một món ăn dân giã đã quá quen thuộc với cuộc sống hàng ngày. Theo Y học cổ truyền, thịt vịt còn được coi là một món ăn có tính bình, có vị ngọt mặn, có tác dụng bổ thận âm. Cũng theo đó, mỗi tuần chị em phụ nữ nên ăn một lần thịt vịt để chức năng thận được bồi bổ tốt.

Hạn chế thực phẩm nào nếu thận yếu?

Ngoài việc bổ sung cho cơ thể những thực phẩm lành mạnh, cải thiện chức năng thận, thì mọi người cũng cần chú ý đến một số loại thực phẩm nên hạn chế ăn nếu thận đang có dấu hiệu suy yếu. Các thực phẩm đó bao gồm:

Muối: Theo lời khuyên từ chuyên gia, những bệnh nhân có vấn đề về thận nên hạn chế tối đa việc dùng muối trong khẩu phần ăn hàng ngày của mình. Ăn muối thường xuyên sẽ làm tăng oxalate trong nước tiểu dẫn đến suy thận.

Hạn chế muối trong mỗi bữa ăn, tránh gây áp lực cho thận

Hạn chế muối trong mỗi bữa ăn, tránh gây áp lực cho thận

Hoa quả chứa nhiều kali và natri: Các hoa quả đó là chuối, dưa hấu, cam,... Bởi các chất này khi nạp vào cơ thể quá nhiều sẽ trở thành một gánh nặng cho thận, nặng hơn là gây các bệnh lý về tim mạch.

Thực phẩm ít kali và photphat: Các thực phẩm đó bao gồm các loại nước ngọt, bia, phô mai, sữa, socola,... Nếu nồng độ các chất này quá tải, thận sẽ bị ép phải làm việc nhiều hơn để đào thải.

Trên đây, chúng tôi đã giúp bạn trả lời câu hỏi ăn gì bổ thận cho cả nam và nữ. Hy vọng bài viết này sẽ giúp các bạn xây dựng được một chế độ ăn lành mạnh hơn cho bản thân. Nếu có nhu cầu mua thuốc để phòng ngừa và điều trị suy thận, các bạn hãy liên hệ Ship Thuốc Nhanh qua hotline 0387.326.326 để được tư vấn.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Thông tin về Dược sĩ  Ngô Thu Minh 

 

Tôi tên là Ngô Thu Minh, Dược Sĩ tốt nghiệp Đại học Dược Hà Nội , hiện tại tôi là người sáng lập ra Nhà Thuốc Thục Anh Số 2 có trang web Shipthuocnhanh. Với nhiều năm đúc kết kinh nghiệm trong quá trình học tập và làm việc ngành dược sĩ với các nhà thuốc lớn nhỏ trên cả nước, cùng niềm đam mê giúp đời giúp người nên tôi đã quyết định thành lập trang thuốc shipthuocnhanh. Trải qua 4 năm tồn tại và phát triển, hiện trang thuốc đã nhận được sự tin tưởng của nhiều khách hàng.

Dược Sĩ Ngô Thu Minh với 4 tiêu chí :

  1. Không bán hàng giả, hàng kém chất lượng.
  2. Tận tâm, tận tình tư vấn sức khoẻ và cách sử dụng thuốc hiệu quả.
  3. Lấy mục tiêu chữ ‘’ Tín “ để phát triển hệ thống.
  4. Luôn mang giá trị tốt nhất đến quý khách hàng.

Lưu ý : Mọi thắc mắc vui lòng gọi trực tiếp nhà thuốc chúng tôi để tránh những điều không mong muốn xảy ra, TIỀN MẤT TẬT MANG.

Mã ID : 26326

19008975