Chuyển phát nhanh và miễn phí nội thành Hà Nội trong vòng 24 giờ

Albumin là gì? Tầm quan trọng của albumin đối với sức khỏe

23/09/2021

Trong xét nghiệm sinh hóa, chúng ta thường thấy các chỉ số sức khỏe trong đó có chỉ số Albumin tuy nhiên không phải ai cũng biết Albumin là gì và nó đóng vai trò như thế nào đối với sức khỏe con người. 

Xét nghiệm Albumin trong máu là một trong những bước quan trọng giúp bác sĩ sớm phát hiện nhiều bệnh lý liên quan đến gan, tủy xương, thận,... Chỉ số Albumin phản ánh những rối loạn nhất định trong cơ thể. Cùng Ship Thuốc Nhanh tìm hiểu Albumin là gì qua bài viết dưới đây.

Tìm hiểu Albumin là gì?

Albumin là một loại protein quan trọng trong huyết thanh, chiếm 58-74% hàm lượng protein toàn phần. Trong đó, 40% Albumin nằm ở huyết tương và 60% nằm ở dịch ngoại bào. Gan là cơ quan duy nhất trong cơ thể con người sản xuất ra Albumin, trung bình 10,5g Albumin/ngày. Vì được sản xuất trong gan nên Albumin phản ánh tình trạng gan và cực kỳ nhạy cảm với những tổn thương ở gan. 

Xét nghiệm Albumin là một xét nghiệm quan trọng để phát hiện bệnh

Xét nghiệm Albumin là một xét nghiệm quan trọng để phát hiện bệnh

Một số dấu hiệu nhận biết bệnh thông qua chỉ số Albumin có thể kể đến như: Albumin giảm khi gan bị suy yếu ở người mắc bệnh thận, suy dinh dưỡng, viêm nhiễm; Albumin tăng cao gây ra mất nước, Albumin xuất hiện trong nước tiểu cảnh báo về sự tổn thương của thận,...

Vai trò trong cơ thể của Albumin là gì?

Như đã đề cập, Albumin đóng vai trò rất quan trọng trong việc theo dõi, phát hiện, chẩn đoán và điều trị bệnh. Cụ thể là:

Albumin có vai trò duy trì áp suất thẩm thấu 

Vai trò của Albumin rất quan trọng trong việc duy trì áp suất thẩm thấu keo trong máu, chống lại sự thẩm thấu chất lỏng ra ngoài mạch máu. Do có trọng lượng phân tử thấp và nồng độ lớn, Albumin có thể chịu tới 80% tổng áp suất keo.

Albumin vận chuyển chất 

Albumin liên kết các ion sắt, canxi, chất béo, bilirubin, các chất nội hoặc ngoại sinh, vận chuyển chúng trong máu và đưa tới các cơ quan trong cơ thể. Bất kì sự thay đổi nào trong cấu trúc Albumin cũng ảnh hưởng đến sự cân bằng chuyển hóa các chất nội sinh. 

Albumin có vai trò trong dinh dưỡng 

Albumin cung cấp axit amin giúp tổng hợp protein ở các mô bị tổn thương cũng như cung cấp các chất đạm, chất béo cần thiết cho cơ thể. Các bác sĩ cũng bổ sung Albumin cho những người suy dinh dưỡng, ốm yếu, suy kiệt để cải thiện sức khỏe. 

Albumin chống oxy hóa và khử gốc tự do

Nhằm giảm các phản ứng oxy hóa, Albumin liên kết các loại ion như Fe, Cu,... Ngoài ra, Albumin còn hạn chế sự tiếp xúc giữa các nhóm thiol và các dư lượng cysteine tự do - chất có cơ chế dọn dẹp các gốc tự do cũng như ngăn chặn phản ứng của oxi và nito. 

Albumin có vai trò đệm và cân bằng kiềm

Albumin chứa một lượng lớn nhóm histidine giúp cân bằng kiềm trong cơ thể và khả năng đệm an toàn. 

Albumin chống đông máu

Khả năng ức chế sự kết tập tiểu cầu của Albumin đóng vai trò như một chất chống đông máu. Albumin còn có khả năng bảo vệ mạch máu và thẩm thấu chất lỏng qua thành mạch máu bởi Albumin có khả năng chống oxy hóa, chống viêm và chống apoptotic cũng như ngăn chặn tình trạng phù. 

Hàm lượng Albumin tiêu chuẩn

Ở người lớn (từ 16 tuổi trở lên), chỉ số Albumin dao động từ 3,5 đến 4,8g/dL và luôn ổn định

Ở trẻ em, chỉ số Albumin trung bình là:

  • Trẻ sơ sinh thiếu tháng: 3-4,2 g/dL
  • Trẻ mới sinh: 3,5-5,4 g/dL
  • Trẻ sơ sinh: 4,4-5,4 g/dL
  • Trẻ em: 4-5,9 g /dL

Dấu hiệu cho thấy bạn cần đi xét nghiệm Albumin là gì? 

Khi có các triệu chứng sau, có thể bạn có các dấu hiệu của những bệnh liên quan đến gan, thận và những bệnh khác. Đó là:

  • Cơ thể cảm thấy mệt mỏi, chán ăn cũng như khó tiêu
  • Sút cân nhanh và sút cân nhiều so với bình thường
  • Vàng da, vàng mắt
  • Sưng phù chân tay, mí mắt, bụng,...
  • Một số triệu chứng khác như: đau bụng thường xuyên, đi tiểu ra máu, tăng huyết áp....

Mí mắt sưng là dấu hiệu cần thực hiện xét nghiệm Albumin

Mí mắt sưng là dấu hiệu cần thực hiện xét nghiệm Albumin

Khi gặp những dấu hiệu này, bạn cần đến ngay các cơ sở y tế uy tín để nhận được sự tư vấn, khám chữa bệnh của các bác sĩ có chuyên môn đồng thời làm các xét nghiệm Albumin để đánh giá chính xác tình trạng cơ thể. Lưu ý rằng các xét nghiệm Albumin trong máu không thể làm tại nhà. Bạn cần phải đến bệnh viện để có thể làm xét nghiệm này.

Ngoài ra, xét nghiệm Albumin thường được thực hiện cùng với xét nghiệm khác như AST, ALT, GGT, Bilirubin để có đc kết quả tổng quan nhất. 

Ý nghĩa của kết quả xét nghiệm Albumin là gì? 

Kết quả chỉ số Albumin trong máu có thể phản ánh rất nhiều về tình trạng sức khỏe. Sự tăng, giảm chỉ số Albumin chính là cơ sở để xác định những bệnh lý cũng như rối loạn nhất định trong cơ thể.

Chỉ số Albumin trong máu giảm so với mức trung bình

Lúc này, chỉ số Albumin trong máu giảm đang biểu thị những dấu hiệu sau:

  • Bệnh lý về gan như viêm gan cấp tính, viêm gan mãn tính, ung thư gan, xơ gan,... Nguyên nhân do giảm tổng hợp Albumin trong máu. 
  • Hội chứng suy thận cấp, suy thận mãn, thận hư, viêm vi cầu thận cấp,... do mất Albumin qua đường tiểu
  • Viêm đại tràng cấp và mãn, bệnh Crohn, viêm ruột non cấp tính,... do Albumin giảm trong quá trình tiêu hóa
  • Tình trạng suy dinh dưỡng, thiếu đạm trong chế độ dinh dưỡng hàng ngày hoặc thậm chí trong thời kỳ ăn kiêng không khoa học khiến giảm cung cấp protein. 
  • Albumin cũng có thể giảm sau phẫu thuật, đái tháo đường cũng như các bệnh lý tự miễn. 

Chỉ số Albumin trong máu giảm là dấu hiệu các bệnh lý về gan

Chỉ số Albumin trong máu giảm là dấu hiệu các bệnh lý về gan

Chỉ số Albumin trong máu tăng so với mức trung bình

Trong trường hợp nồng độ Albumin trong máu tăng cao, cơ thể bạn có thể đang gặp phải các vấn đề sau:

  • Cơ thể mất nước, thiếu nước ở mức độ từ nặng đến trầm trọng. Nguyên nhân của việc này là do bạn đã uống quá ít nước, uống không đủ lượng nước được khuyến cáo hoặc mất nước do bỏng
  • Cơ thể đang được quá nhiều chất đạm, đây là điểm hình của bệnh lý viêm tụy cấp. Bạn có thể giảm lượng protein trong khẩu phần ăn lại. 
  • Người bệnh đang bị tiêu chảy hoặc nôn nhiều

Cơ thể mất nước trầm trọng gây ra chỉ số Albumin trong máu tăng

Cơ thể mất nước trầm trọng gây ra chỉ số Albumin trong máu tăng

Với bất cứ sự tăng giảm bất thường của chỉ số Albumin trong máu, bạn cần sự theo dõi và chẩn đoán của các bác sĩ có chuyên môn để kịp thời điều chỉnh và đưa ra phác đồ điều trị hợp lý. 

Khi thực hiện xét nghiệm Albumin trong máu cần lưu ý điều gì?

Trước khi xét nghiệm

  • Bệnh nhân cần liệt kê các loại thuốc mình đang sử dụng với bác sĩ cũng như tình trạng dị ứng thuốc. Có một số loại thuốc cần ngưng sử dụng trước khi lấy máu xét nghiệm
  • Nhịn ăn từ 8 đến 12 tiếng trước xét nghiệm, không dùng đồ uống có cồn, chất kích thích
  • Nên xét nghiệm vào sáng sớm khi nồng độ máu chưa có nhiều yếu tố tác động. Vậy nên hãy sắp xếp thời gian khám bệnh phù hợp
  • Nên mặc áo ngắn tay để quá trình lấy máu được dễ dàng, thuận tiện hơn
  • Trao đổi kỹ trước với bác về các lưu ý trong và sau khi xét nghiệm 

Khi xét nghiệm Albumin

  • Đối với xét nghiệm máu: Sau khi nhân viên y tế lấy máu xong, họ sẽ dùng bông gòn thoa lên vết tiêm và dán bông y tế. Bạn cần nghỉ ngơi tại chỗ 5 đến 10 phút để theo dõi xem có tình trạng chóng mặt, buồn nôn không. Bạn không nên vận động mạnh hoặc mang vác vật nặng.
  • Đối với xét nghiệm nước tiểu: Tuân thủ theo hướng dẫn tại chỗ của nhân viên y tế để lấy đủ lượng và không lẫn chất khác, mẫu nước tiểu sẽ được giữ trong tủ lạnh 24 giờ và chuyển đến nơi thực hiện xét nghiệm Albumin.

Albumin 25 là gì?

Thuốc Albutein 25% là có hoạt chất chính Human Albumin có tác dụng phục hồi và duy trì thể tích máu lưu thông. Thuốc Albutein 25% được sản xuất bởi hãng Grifols Biologicals Inc. – Hoa Kỳ. Rất nhiều khách hàng quan tâm đến công dụng, liều dùng, giá bán của thuốc Albutein 25%.

Albumin 500mg giá bao nhiêu?

Phân phối thuốc Super Albumin 500mg. Thuốc Super Albumin 100 Tablets mua ở đâu rẻ nhất. Thuốc Super Albumin giá bao nhiêu. Viên uống Super Albumin 500mg là một dạng thực phẩm chức năng Albumin giúp bổ sung đạm và một số acid amin cho cơ thể, bồi bổ sức khỏe, bổ gan, hỗ trợ nâng cao sức đề kháng cơ thể

Giá thuốc Super Albumin: 850.000đ

Albumin máu bình thường là bao nhiêu?

Ở người lớn chỉ số Albumin (từ 16 tuổi trở lên) ổn định, chỉ số này dao động từ 3,5 đến 4,8g/dL (hoặc 35 – 48 g/L).

Lượng Albumin trung bình ở trẻ em:

  • Trẻ sơ sinh thiếu tháng: 3-4,2 g/dL.
  • Trẻ mới sinh: 3,5-5,4 g/dL.
  • Trẻ sơ sinh: 4,4-5,4 g/dL.
  • Trẻ em: 4-5,9 g /dL.

Trên đây là những điều cơ bản bạn cần biết về Albumin. Hy vọng thông qua bài viết này Ship Thuốc Nhanh chia sẻ, bạn đã biết Albumin là gì và tác động của nó đến sức khỏe con người. Để chẩn đoán bệnh một cách chính xác nhất, bạn nên đến các cơ sở y tế uy tín để thực hiện xét nghiệm Albumin, nếu có bất kỳ thắc mắc nào hãy liên hệ 0387.326.326 để được tư vấn. 

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Thông tin về Dược sĩ  Ngô Thu Minh 

 

Tôi tên là Ngô Thu Minh, Dược Sĩ tốt nghiệp Đại học Dược Hà Nội , hiện tại tôi là người sáng lập ra Nhà Thuốc Thục Anh Số 2 có trang web Shipthuocnhanh. Với nhiều năm đúc kết kinh nghiệm trong quá trình học tập và làm việc ngành dược sĩ với các nhà thuốc lớn nhỏ trên cả nước, cùng niềm đam mê giúp đời giúp người nên tôi đã quyết định thành lập trang thuốc shipthuocnhanh. Trải qua 4 năm tồn tại và phát triển, hiện trang thuốc đã nhận được sự tin tưởng của nhiều khách hàng.

Dược Sĩ Ngô Thu Minh với 4 tiêu chí :

  1. Không bán hàng giả, hàng kém chất lượng.
  2. Tận tâm, tận tình tư vấn sức khoẻ và cách sử dụng thuốc hiệu quả.
  3. Lấy mục tiêu chữ ‘’ Tín “ để phát triển hệ thống.
  4. Luôn mang giá trị tốt nhất đến quý khách hàng.

Lưu ý : Mọi thắc mắc vui lòng gọi trực tiếp nhà thuốc chúng tôi để tránh những điều không mong muốn xảy ra, TIỀN MẤT TẬT MANG.

Mã ID : 26326

19008975