Chuyển phát nhanh và miễn phí nội thành Hà Nội trong vòng 24 giờ

AIDS là gì? Nguyên nhân, triệu chứng và cách phòng ngừa HIV/AIDS

23/09/2021

Hàng năm, có hàng triệu người tử vong vì căn bệnh AIDS quái ác. Cho đến thời điểm hiện tại, vẫn chưa có phương pháp điều trị nào có thể chữa khỏi hoàn toàn căn bệnh AIDS. Vì vậy, để phòng tránh cũng như đảm bảo sức khỏe của bản thân, bạn cần hiểu AIDS là gì, nguyên nhân bị bệnh cũng như cách phòng chống để không mắc phải căn bệnh nguy hiểm này.

AIDS là gì?

AIDS là gì? AIDS (tên đầy đủ là Acquired Immunodeficiency Syndrome) được hiểu là Hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải, là một loại bệnh mạn tính do virus HIV gây ra. HIV làm phá hủy các tế bào trong hệ miễn dịch của con người, làm cho cơ thể mất khả năng chống lại các virus, vi khuẩn và nấm gây bệnh. AIDS là giai đoạn cuối cùng của bệnh nhân nhiễm HIV. Những người nhiễm bệnh dễ mắc phải các loại ung thư và có nguy cơ tử vong cao vì những nhiễm trùng cơ hội gây ra các biến chứng khó lường.

AIDS là gì?

AIDS là gì?

Các giai đoạn của HIV/AIDS:

  • Giai đoạn 1: Giai đoạn cấp tính (sau khi nhiễm bệnh vài tuần)
  • Giai đoạn 2: Giai đoạn mãn tính
  • Giai đoạn 3: AIDS

Nguyên nhân gây ra bệnh AIDS

AIDS được hình thành do bệnh nhân nhiễm HIV trong một thời gian dài. Khi hệ thống miễn dịch quá suy yếu và không thể chống lại những nhiễm trùng thông thường, HIV sẽ chuyển sang AIDS. Trường hợp bệnh nhân phát hiện và được điều trị sớm, sử dụng các loại thuốc tốt, chất lượng cao thì có thể duy trì HIV lâu (thậm chí là suốt đời). Nếu không, bệnh sẽ ngày càng trở nên nghiêm trọng và chuyển sang giai đoạn AIDS.

Nguyên nhân gây ra bệnh AIDS

Nguyên nhân gây ra bệnh AIDS

Các nguyên nhân khiến bệnh nhân bị nhiễm HIV: quan hệ tình dục, lây truyền từ mẹ sang con khi đang mang thai hoặc em bé mới sinh đang cần bú sữa mẹ, sử dụng kim tiêm đã bị nhiễm HIV trước đó hoặc truyền máu của người bị nhiễm HIV. 

Những lý do khiến bệnh AIDS trở nên trầm trọng hơn:

  • Uống thuốc không đúng liều lượng và không đi tái khám định kỳ.
  • Sử dụng quá nhiều rượu bia, ma túy hoặc các chất kích thích.
  • Tự ý ngưng sử dụng thuốc mà không được sự cho phép của bác sĩ.
  • Cùng sử dụng chung kim tiêm với người khác.
  • Ăn các loại thực phẩm chưa được tiệt trùng, chứa nhiều vi khuẩn có hại như đồ sống.
  • Đi hiến máu, tinh trùng hoặc các bộ phận khác.

Các triệu chứng của bệnh AIDS

Thông thường, những người bị HIV sẽ không có bất kỳ triệu chứng gì trong thời gian dài mặc dù virus đang hoạt động. Khi chuyển sang giai đoạn AIDS sẽ có các biểu hiện sau đây:

Các triệu chứng chính:

  • Sụt cân nhanh chóng
  • Ho sốt kèm theo nhức đầu, mệt mỏi suốt 1 tháng.
  • Tiêu chảy kéo dài cả tháng.
  • Phì đại hạch bạch huyết.
  • Trí nhớ kém, thường xuyên hay quên nhiều thứ.

Các triệu chứng phụ:

  • Ho dai dẳng kéo dài.
  • Mẩn đỏ, ngứa da toàn cơ thể.
  • Bệnh Zona tái phát nhiều lần.
  • Nhiễm nấm (tưa) ở hầu, họng thời gian dài, hay tái phát.
  • Nổi hạch (không kể hạch bẹn) ở ít nhất 2 nơi khác nhau và kéo dài quá 3 tháng.
  • Nổi mụn rộp khắp cơ thể.

Nếu có ít nhất 2 triệu chứng chính và 1 triệu chứng phụ mà không phải do các tác nhân ngoài HIV gây ra như: ung thư, bị suy dinh dưỡng, sử dụng thuốc ức chế miễn dịch,... thì khả năng cao bệnh nhân đã bị AIDS, cần đến bệnh viện khám ngay lập tức.

Phòng ngừa và điều trị AIDS

HIV/AIDS đến nay vẫn được coi là căn bệnh thế kỷ có độ nguy hiểm cao. Vì vậy, mỗi người trong chúng ta cần nắm rõ các biện pháp phòng chống cũng như tìm hiểu thêm về cách chữa trị AIDS.

Phòng ngừa và điều trị AIDS

Phòng ngừa và điều trị AIDS

Các biện pháp phòng ngừa AIDS

- Sử dụng bao cao su khi thực hiện hành vi quan hệ tình dục: cả nam và nữ đều có loại bao cao su riêng biệt. Lưu ý sử dụng bao cao su hoàn toàn mới khi quan hệ tình dục, kiểm tra kỹ bao cao su có bị thủng hoặc có vấn đề gì không mới sử dụng.

- Sử dụng bơm kim tiêm sạch: nếu bạn cần sử dụng kim tiêm để tiêm thuốc, hãy đảm bảo rằng không ai dùng chung kim tiêm đó với bạn, tốt nhất nên sử dụng kim tiêm mới đã được tiệt trùng.

- Không sử dụng ma túy và các chất kích thích: đặc biệt tránh xa khu vực có nhiều người nghiện ngập để tránh nguy cơ lây nhiễm.

- Khám sức khỏe định kỳ: việc kiểm tra sức khỏe thường xuyên sẽ giúp bạn kịp thời phát hiện ra bệnh và có phương án điều trị kịp thời.

Các phương pháp điều trị AIDS

Hiện nay vẫn chưa có cách nào có thể chữa khỏi hoàn toàn  bệnh AIDS. Các phương pháp điều trị hiện tại dù tốn kém và phức tạp đến đâu cũng chỉ giúp kéo dài sự sống cho bệnh nhân. 

Một số cách điều trị AIDS hiện nay

Điều trị bằng thuốc

  • Thuốc chống virus: giúp ức chế sự phát triển của HIV ở các giai đoạn khác nhau trong vòng đời của virus. 
  • Thuốc điều hòa miễn dịch: giúp tăng cường hệ miễn dịch cơ thể để chống lại sự tấn công của virus như như Alpha-interferon, Interleukin 2, Ioprinasine,...
  • Thuốc phòng ngừa và điều trị các bệnh cơ hội: các thuốc này được sử dụng để phòng ngừa và điều trị các bệnh cơ hội xuất hiện ở bệnh nhân HIV/AIDS. 

Trị liệu bổ sung

Ngoài việc sử dụng các loại thuốc đặc trị để điều trị AIDS, bệnh nhân AIDS cần áp dụng thêm các phương pháp trị liệu bổ sung để nâng cao tinh thần và sức khỏe, gồm:

  • Xây dựng và áp dụng chế độ dinh dưỡng tốt, làm việc nghỉ ngơi điều độ, không làm việc quá sức.
  • Sử dụng các liệu pháp vitamin, vi lượng, châm cứu,...

Trên đây là các kiến thức cơ bản về căn bệnh AIDS được nhiều người quan tâm. Nếu có bất kỳ thắc mắc gì, hãy liên hệ hotline 0387.326.326, Ship thuốc nhanh sẽ giải đáp nhanh chóng.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Thông tin về Dược sĩ  Ngô Thu Minh 

 

Tôi tên là Ngô Thu Minh, Dược Sĩ tốt nghiệp Đại học Dược Hà Nội , hiện tại tôi là người sáng lập ra Nhà Thuốc Thục Anh Số 2 có trang web Shipthuocnhanh. Với nhiều năm đúc kết kinh nghiệm trong quá trình học tập và làm việc ngành dược sĩ với các nhà thuốc lớn nhỏ trên cả nước, cùng niềm đam mê giúp đời giúp người nên tôi đã quyết định thành lập trang thuốc shipthuocnhanh. Trải qua 4 năm tồn tại và phát triển, hiện trang thuốc đã nhận được sự tin tưởng của nhiều khách hàng.

Dược Sĩ Ngô Thu Minh với 4 tiêu chí :

  1. Không bán hàng giả, hàng kém chất lượng.
  2. Tận tâm, tận tình tư vấn sức khoẻ và cách sử dụng thuốc hiệu quả.
  3. Lấy mục tiêu chữ ‘’ Tín “ để phát triển hệ thống.
  4. Luôn mang giá trị tốt nhất đến quý khách hàng.

Lưu ý : Mọi thắc mắc vui lòng gọi trực tiếp nhà thuốc chúng tôi để tránh những điều không mong muốn xảy ra, TIỀN MẤT TẬT MANG.

Mã ID : 26326

19008975