Chuyển phát nhanh và miễn phí nội thành Hà Nội trong vòng 24 giờ

ADHD là gì? Nguyên nhân và các biện pháp điều trị ADHD

24/09/2021

ADHD là gì? Nguyên nhân và các biện pháp điều trị của ADHD? Nếu bạn cũng đang có thắc mắc này, hãy cùng Ship Thuốc Nhanh tìm hiểu về vấn đề này nhé!

ADHD là gì?

ADHD là gì? ADHD hay tên tiếng anh là Attention Deficit Hyperactivity Disorder. Là một chứng rối loạn sức khỏe tâm thần gây ra rối loạn hành động và làm suy giảm sự chú ý. Người mắc chứng này thường hay quên, khó tập trung vào việc gì và trở nên hiếu động trên mức bình thường.

ADHD dành cho người lớn

Căn bệnh này đa phần thường được bắt gặp ở trẻ con. Nhưng nếu không được điều trị. Căn bệnh vẫn có thể theo người đó dai dẳng cho đến khi họ trưởng thành. Rồi sau đó, xuất hiện nhiều triệu chứng ảnh hưởng hưởng đến đời sống. 

Như là khó quản lý thời gian, hay quên và thiếu kiên nhẫn. Từ đó gây ra các vấn đề trong công việc, gia đình hoặc trong các mối quan hệ xung quanh. Tuy nhiên, căn bệnh này sẽ dần mất đi khi họ già dần.

ADHD ở trẻ em

Theo thống kê, cứ 10 đứa trẻ từ 5 đến 17 tuổi được chẩn đoán ADHD. Vì vậy, nó trở thành căn bệnh thần kinh phổ biến của trẻ con Hoa Kì. ADHD thường liên quan đến các vấn đề ở trường của các em.

Bé trai được chẩn đoán ADHD nhiều gấp đôi bé gái. Điều này có thể là do các bé trai có xu hướng biểu hiện triệu chứng về sự tăng động hay giảm chú ý rõ ràng hơn. 

Còn bé gái thì không. Một số em có thể mang trên mình các triệu chứng cổ điển. Nhưng một số em khác thì thường có biểu hiện: mơ mộng thường xuyên, nói nhiều hơn là hiếu động.

Bên cạnh đó, nhiều triệu chứng của ADHD cũng có thể là các hành vi điển hình thời thơ ấu. Do đó rất khó có thể biết được đâu là liên quan đến ADHD hay không. 

ADHD là gì?

ADHD là gì?

Các triệu chứng ADHD

Có rất nhiều hành vi có liên quan đến ADHD. Trong số đó, tiêu biểu và dễ bắt gắp hơn hết đó là:

  • Gặp khó khăn khi tập trung vào nhiệm vụ hoặc một việc làm nào đó
  • Hay đãng trí, ít khi nào nhớ về việc phải hoàn thành một cái gì
  • Rất dễ bị phân tâm
  • Khó ngồi yên, họ thường có xu hướng tăng động, chạy nhảy, múa may
  • Hay chen ngang khi mọi người đang nói

Các loại ADHD thường gặp

Không chú ý

Như trên cho thấy, những người mắc loại ADHD này rất khó tập trung để hoàn thành công việc theo hướng dẫn. Đây là loại ADHD khó nhận dạng nhất. 

Các chuyên gia cho rằng nhiều trẻ mắc chứng ADHD có thể không nhận được chẩn đoán chính xác. Bởi vì chúng không có xu hướng phá rối lớp học. Loại này thường bắt gặp ở các bé gái bị chứng rối loạn tăng động giảm chú ý. 

Loại hiếu động-bốc đồng

Những người mắc loại ADHD này chủ yếu thể hiện hành vi thái quá, hiếu động và bốc đồng. Ví dụ như luôn bồn chồn, làm gián đoạn mọi người khi họ đang nói chuyện vì không thể đợi đến lượt mình. Mặc dù loại ADHD này ít được chú ý hơn, nhưng những người mắc chứng loại này vẫn có thể khó tập trung vào công việc.

Loại kết hợp cả hiếu động-bốc đồng và thiếu chú ý

Đây là loại ADHD phổ biến nhất. Những người mắc loại ADHD kết hợp này có cả triệu chứng kém sự chú ý và trở nên hiếu động. Họ không có khả năng chú ý, xu hướng bốc đồng và mức độ hoạt động năng lượng trên mức bình thường.

ADHD bắt gặp ở bé trai nhiều gấp đôi bé gái

ADHD bắt gặp ở bé trai nhiều gấp đôi bé gái

Nguyên nhân gây ra ADHD?

Mặc dù ADHD phổ biến như thế nào, nhưng đến bây giờ, các bác sĩ và nhà nghiên cứu vẫn chưa tìm được nguyên nhân chắc chắn gây ra căn bệnh này. Nó được cho là có nguồn gốc thần kinh và di truyền cũng có thể đóng một vai trò nào đó.

Giảm dopamine cũng là một yếu tố gây ra ADHD. Dopamine được xem là một chất hóa học trong não. Nó giúp chuyển tín hiệu từ dây thần kinh này sang dây thần kinh khác. Đóng một vai trò quan trọng trong việc kích hoạt các phản ứng và chuyển động cảm xúc.

ADHD cũng có thể được gây ra bởi sự khác biệt về cấu trúc trong não. Kết quả đã chỉ ra rằng, những người mắc chứng ADHD thì thường có lượng chất xám ít hơn người bình thường. Chất xám bao gồm các vùng não giúp:

  • Phát biểu
  • Tự kiểm soát
  • Quyết định
  • Kiểm soát cơ bắp

Ngoài ra, các nhà nghiên cứu vẫn đang tìm kiếm những nguyên nhân tiềm ẩn khác của ADHD. Ví dụ như ảnh hưởng của người mẹ trong thời kỳ mang thai, như là: đã từng hút thuốc,...  

Điều trị ADHD

Các liệu pháp điều trị

Những liệu pháp tâm lí, liệu pháp trò chuyện sẽ giúp cho bản thân người mắc bệnh giải tỏa được lòng mình. Và rồi thông qua đó, thảo luận xem ADHD ảnh hưởng đến cuộc sống của bạn như thế nào. Từ đó, thiết lập nên những cách có thể giúp bạn kiểm soát nó.

Một loại liệu pháp khác cần phải kể đến nữa, là liệu pháp hành vi. Liệu pháp này có thể giúp người bệnh học theo cách theo dõi và quản lý hành vi của người khác. Từ đó bắt chước, và thay đổi các hành vi khác thường hiện tại của mình.

Thuốc ADHD

Thuốc cũng có thể rất hữu ích khi bạn đang sống với ADHD. Thuốc điều trị ADHD được thiết kế để tác động đến các chất hóa học trong não. Theo cách đó, cho phép bạn kiểm soát tốt hơn các xung động và hành động của mình. Được sử dụng để điều trị ADHD có 2 loại thuốc, đó là thuốc kích thích và thuốc không kích thích.

  • Thuốc kích thích hệ thần kinh trung ương (CNS) là loại thuốc điều trị ADHD được kê đơn phổ biến nhất. Những loại thuốc này hoạt động bằng cách tăng lượng hóa chất não dopamine và norepinephrine.
  • Nếu chất kích thích không có tác dụng với bạn hoặc con bạn, hoặc nếu chúng gây ra các tác dụng phụ phiền toái. Bác sĩ có thể đề nghị một loại thuốc không kích thích. Một số loại thuốc không kích thích hoạt động bằng cách tăng mức độ norepinephrine trong não. 

Thuốc điều trị chứng rối loạn tăng động, giảm chú ý có thể có nhiều lợi ích. Nhưng bên cạnh đó, sẽ có những tác dụng phụ đối với người dùng. Vì vậy, bạn nên cẩn thận và hỏi han bác sĩ kĩ càng khi dùng.

Các biện pháp tự nhiên cho ADHD

Ngoài ra, bạn cũng có thể kiểm soát các triệu chứng bệnh bằng các biện pháp tự nhiên. Bắt đầu tạo lập thói quen tốt và tuân theo một lối sống lành mạnh:

  • Ăn uống chế độ khoa học, cân bằng
  • Có tối thiểu một giờ đồng hồ mỗi ngày để hoạt động thể chất
  • Ngủ đủ giấc mỗi ngày
  • Giới hạn thời gian sử dụng hằng hằng ngày các thiết bị điện tử như: điện thoại, máy tính và TV

Các nghiên cứu cũng đã chỉ ra rằng tập yoga, thái cực quyền hay dành thời gian ở ngoài trời có thể giúp xoa dịu tâm trí, giảm bớt các triệu chứng của ADHD.

Ngồi thiền cũng là một lựa chọn khác cho người lớn và thanh thiếu niên. Tạo tác động tích cực đến quá trình chú ý và suy nghĩ, cũng như đối với chứng lo âu và trầm cảm.

Nên tránh một số chất gây dị ứng và phụ gia thực phẩm cũng là một trong số cách hay ho nhằm giúp giảm đi triệu chứng ADHD.

ADHD gây suy giảm sự chú ý, làm cho con người tăng động không kiểm soát

ADHD gây suy giảm sự chú ý, làm cho con người tăng động không kiểm soát

Hiện tại không có một bài kiểm tra nào có thể quyết định con bạn có bị ADHD hay không. Bác sĩ cần theo dõi trong vòng 6 tháng để đưa ra kết luận. Vì vậy hãy đưa con của bạn đến với bác sĩ tâm thần, hoặc bác sĩ thần kinh ngay khi phát hiện các dấu hiệu. Hoặc nghi ngờ sự xuất hiện của triệu chứng. Từ đó, bác sĩ sẽ có thể giúp bạn lập một kế hoạch điều trị để giúp con bạn kiểm soát các triệu chứng và sống tốt với ADHD. Nếu bạn có thắc mắc gì, mọi chi tiết xin liên hệ Ship Thuốc Nhanh qua hotline: 0387.326.326 nhé.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Thông tin về Dược sĩ  Ngô Thu Minh 

 

Tôi tên là Ngô Thu Minh, Dược Sĩ tốt nghiệp Đại học Dược Hà Nội , hiện tại tôi là người sáng lập ra Nhà Thuốc Thục Anh Số 2 có trang web Shipthuocnhanh. Với nhiều năm đúc kết kinh nghiệm trong quá trình học tập và làm việc ngành dược sĩ với các nhà thuốc lớn nhỏ trên cả nước, cùng niềm đam mê giúp đời giúp người nên tôi đã quyết định thành lập trang thuốc shipthuocnhanh. Trải qua 4 năm tồn tại và phát triển, hiện trang thuốc đã nhận được sự tin tưởng của nhiều khách hàng.

Dược Sĩ Ngô Thu Minh với 4 tiêu chí :

  1. Không bán hàng giả, hàng kém chất lượng.
  2. Tận tâm, tận tình tư vấn sức khoẻ và cách sử dụng thuốc hiệu quả.
  3. Lấy mục tiêu chữ ‘’ Tín “ để phát triển hệ thống.
  4. Luôn mang giá trị tốt nhất đến quý khách hàng.

Lưu ý : Mọi thắc mắc vui lòng gọi trực tiếp nhà thuốc chúng tôi để tránh những điều không mong muốn xảy ra, TIỀN MẤT TẬT MANG.

Mã ID : 26326

19008975