Chuyển phát nhanh và miễn phí nội thành Hà Nội trong vòng 24 giờ

Kiến thức về viêm họng hạt, bạn đã biết chưa??

16/05/2023

Viêm họng hạt là bệnh lý hô hấp mà rất nhiều người gặp phải. Bệnh có tốc độ phát triển nhanh và dễ tái phát khiến người bệnh mệt mỏi. Để tìm được phác đồ điều trị hiệu quả, chúng ta cùng tìm hiểu kĩ hơn về viêm họng hạt nhé.

 

1. Thông tin tổng quát về bệnh?

Bệnh viêm họng hạt là gì?

Viêm họng hạt là tình trạng niêm mạc họng bị viêm mạn tính dẫn đến tế bào lympho thành sau họng sưng lên. Hậu quả tạo thành các hạt màu đỏ họng. Những hạt này mọc nhiều và có kích thước khác nhau, từ bằng đầu đinh ghim đến hạt đậu.

Phân loại các dạng viêm họng hạt thường gặp

Theo các chuyên gia dựa vào đặc điểm và tính chất bệnh lý, ta phân loại thành các dạng sau:

  • Viêm họng hạt thể quá phát: Khi những tế bào lympho phát triển và tăng kích thước bằng hạt đậu, hạt bí ngô. Đồng thời niêm mạc họng sưng tấy, phù nề và dày hơn. Nếu không được chữa trị kịp thời, bệnh sẽ gây ra biến chứng lớn tới các cơ quan hô hấp cũng như sức khỏe tổng quát của bệnh nhân.
  • Viêm họng hạt hốc mủ: Lúc này, viêm họng hạt trong thời gian phát triển nặng. Có khả năng cao gây ra tình trạng bội nhiễm, hình thành những hốc mủ tại cổ họng và người bệnh cũng có những triệu chứng khó chịu, đau rát hơn.
  • Viêm họng hạt ở lưỡi: Những tế bào lympho lan dần ra ở đáy lưỡi, cuống lưỡi và tạo nên những hạt trắng có kích thước to nhỏ khác nhau.
  • Viêm họng hạt xung huyết: Khi bệnh chuyển sang tình trạng nặng, phần niêm mạc bị viêm nhiễm xuất hiện phù nề và chảy máu. Nếu không có phác đồ điều trị tốt còn gây nên những hệ lụy như: Viêm tai giữa, viêm phổi,…

2. Triệu chứng mà người bệnh hay mắc phải

Tùy vào tình trạng phát triển bệnh mà người mắc sẽ có những triệu chứng khác nhau. Chúng ta cần để ý, phát hiện và điều trị kịp thời để tránh các biến chứng nguy hiểm. Một trong các biểu hiện đặc trưng của bệnh là:

Người bệnh đau rát họng, khó khăn khi nuốt

Cổ họng bị tổn thương do vi khuẩn tấn công niêm mạc. Gây ra cảm giác khô, đau rát ở họng. Đặc biệt khiến người bệnh không thoải mái khi nuốt thức ăn, uống nước thậm chí là nuốt nước bọt.

Ngoài ra, họng xuất hiện những hạt đỏ gây khó chịu

Đây là triệu chứng điển hình nhất của viêm họng hạt. Virus tấn công tạo ra những hạt đỏ với kích thước khác nhau trong niêm mạc họng bệnh nhân. Nó cũng lý giải nguyên nhân gây vướng víu và ngứa ở cổ họng.

Người bệnh mệt mỏi kèm theo những cơn sốt cao

Tình trạng viêm họng hạt kéo dài, mãi không thuyên giảm gây nên sốt cao từ 38 – 39 độ. Lúc này, bệnh nhân mệt mỏi, uể oải, chán ăn đồng thời khiến cơ thể vất vả chống chọi lại những vi khuẩn gây viêm họng hạt.

Ho có đờm, ho khan

Những ổ viêm nhiễm phát triển do vi khuẩn xâm nhập hình thành cơn ho khan, ho có đờm. Cơn ho dai dẳng kéo dài và xuất hiện dày đặc vào ban đêm. Dẫn đến làm giảm chất lượng giấc ngủ khiến bệnh nhân luôn trong trạng thái mệt mỏi, khó tập trung.

Một số biểu hiện khác

Bên cạnh những triệu chứng kể trên, người bệnh còn xuất hiện các cơn ớn lạnh, rùng mình. Ngoài ra cổ họng nổi hạch và bệnh nhân luôn thấy vướng, ngứa cổ khiến việc ăn uống rất bất tiện.

3. Tại sao bệnh nhân dễ mắc viêm họng hạt

Trong những người mắc viêm họng thì viêm họng hạt chiếm hơn nửa. Đây là căn bệnh rất dễ mắc, tái phát và phát triển vô cùng nhanh. Vậy những nguyên nhân tiềm ẩn nào khiến bệnh nhân mắc phải?

Nguyên nhân gây viêm họng hạt ở bệnh nhân

Bệnh bắt đầu và phát triển bởi nhiều nguyên nhân chủ quan và khách quan khác nhau. Có những lý do bắt nguồn từ lối sinh hoạt thường ngày của người bệnh. Thế những nguyên nhân đó là gì?

Nguyên do chủ quan 

  • Người bệnh có thói quen vệ sinh răng miệng nhanh, ẩu, chưa sạch sẽ. Thế nên tạo môi trường thuận lợi cho vi khuẩn xâm nhập và phát triển gây ra hiện tượng viêm nhiễm vòm họng. 
  • Chế độ ăn uống chưa khoa học, lành mạnh cũng là một nguyên nhân điển hình. Người bệnh thường xuyên dùng thực phẩm lạnh, thức ăn nhanh, không đảm bảo vệ sinh và các chất kích thích. Sử dụng một thời gian dài sẽ khó tránh việc tạo điều kiện cho virus phát triển tạo viêm họng hạt.
  • Viêm hay trào ngược dạ dày cũng là yếu tố chủ quan gây bệnh. Bởi trong thực quản của mỗi người chứa một lượng acid để phân hủy thức ăn. Nên khi trào ngược vô tình gây tổn thương niêm mạc họng.
  • Ngoài ra, bệnh nhân có tiền sử mắc các bệnh lý về đường hô hấp như: Viêm xoang, viêm amidan…Cũng là điều kiện tốt để các virus và vi khuẩn sinh sôi nhanh chóng.

Nguyên nhân khách quan

  • Do môi trường xung quanh ô nhiễm, không vệ sinh, chứa nhiều hóa chất,  khói bụi độc hại.
  • Tính chất công việc thường xuyên phải tiếp xúc với rượu bia hoặc các chất kích thích không lành mạnh.
  • Thời tiết thay đổi thất thường khiến cơ thể không kịp thích nghi cũng là yếu tố gây bệnh.

Viêm họng hạt có lây lan được không?

Bệnh lý này do các vi khuẩn và virus xâm nhập và tấn công vào cổ họng gây viêm trong thời gian dài. Thế nên, viêm họng hạt hoàn toàn có khả năng lây lan trong cộng đồng. Con đường lây nhiễm phổ biến ở bệnh nhân là:

Do tiếp xúc trực tiếp với người mắc viêm họng hạt

Khi bạn giao tiếp, ôm hôn với những bệnh nhân mắc viêm họng hạt có nguy cơ cao cũng bị nhiễm. Lý do vì vi khuẩn theo đường nước bọt sẽ bắn ra ngoài, bám vào cơ thể bạn rồi xâm nhập và phát triển.

Do tiếp xúc gián tiếp

Sử dụng chung những đồ dùng sinh hoạt cá nhân với bệnh nhân như: Khăn mặt, khăn tắm, bát đũa, cốc chén…Cũng tăng nguy cơ bị nhiễm viêm họng hạt. 

4. Giải pháp điều trị hiệu quả viêm họng hạt tại nhà

Bệnh gây nhiều triệu chứng khó chịu ảnh hưởng đến tâm lý và tự tin trong giao tiếp của người bệnh trong công việc và đời sống. Thế nên, ta cần có biện pháp hữu hiệu làm giảm các triệu chứng bệnh tức thì. Dưới đây là một vài giải pháp hay, bạn đọc nên tham khảo.

Vệ sinh miệng và vòm họng bằng nước muối sinh lý an toàn

Hàng ngày, người bệnh nên súc miệng từ hai đến ba lần bằng nước muối. Thói quen này sẽ giúp bạn sát khuẩn, làm dịu vòm họng và đẩy vi khuẩn ra ngoài.

Luôn đảm bảo cơ thể đủ nước mỗi ngày

Uống đủ nước nhằm duy trì và điều chỉnh nhiệt độ cơ thể ở trạng thái bình thường. Giúp bệnh nhân tránh bị mất nước dẫn đến khô họng và sốt cao.

Dùng mật ong - Bài thuốc dân gian hiệu quả

Mật ong là liều thuốc có trong tự nhiên mang lại khả năng sát khuẩn cao, ngăn chặn sự phát triển của những tác nhân gây viêm họng hạt. Mật ong còn hỗ trợ giảm dị ứng và phục hồi sức khỏe cho vùng niêm mạc bị tổn thương. Song song mật ong bổ sung các vitamin cần thiết nhằm tăng cường hệ miễn dịch, giúp cơ thể khỏe mạnh hơn.

Gừng - Dược liệu cổ truyền đem đến công dụng cao

Bệnh nhân có thể ngậm lát gừng sạch trực tiếp hặc lấy nước cốt pha trà. Điều này làm giảm viêm họng hạt hiệu quả. Vì trong gừng chứa nhiều hoạt chất với công dụng sát viêm, kháng khuẩn niêm mạc họng. Song song, nó được đánh giá cao bởi khả năng làm long đờm, ngăn chặn và tiêu diệt các vi khuẩn, nấm gây ra bệnh.

Thế nhưng, nếu tình trạng bệnh trở nặng và không có dấu hiệu thuyên giảm. Bạn cần đến gặp bác sĩ ngay để nhận đơn thuốc hiệu quả và phác đồ điều trị kịp thời. 

Bài viết này chia sẻ cho bạn những kiến thức bổ ích về viêm họng hạt. Mọng bạn đọc có cái nhìn khách quan và tìm được giải pháp điều trị bệnh hiệu quả.

Hy vọng bài viết trên Ship Thuốc Nhanh đã cung cấp những thông tin hữu ích đến với quý khách hàng.

Để được tư vấn trực tiếp, quý khách hàng vui lòng bấm hotline: 19008975.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Thông tin về Dược sĩ  Ngô Thu Minh 

 

Tôi tên là Ngô Thu Minh, Dược Sĩ tốt nghiệp Đại học Dược Hà Nội , hiện tại tôi là người sáng lập ra Nhà Thuốc Thục Anh Số 2 có trang web Shipthuocnhanh. Với nhiều năm đúc kết kinh nghiệm trong quá trình học tập và làm việc ngành dược sĩ với các nhà thuốc lớn nhỏ trên cả nước, cùng niềm đam mê giúp đời giúp người nên tôi đã quyết định thành lập trang thuốc shipthuocnhanh. Trải qua 4 năm tồn tại và phát triển, hiện trang thuốc đã nhận được sự tin tưởng của nhiều khách hàng.

Dược Sĩ Ngô Thu Minh với 4 tiêu chí :

  1. Không bán hàng giả, hàng kém chất lượng.
  2. Tận tâm, tận tình tư vấn sức khoẻ và cách sử dụng thuốc hiệu quả.
  3. Lấy mục tiêu chữ ‘’ Tín “ để phát triển hệ thống.
  4. Luôn mang giá trị tốt nhất đến quý khách hàng.

Lưu ý : Mọi thắc mắc vui lòng gọi trực tiếp nhà thuốc chúng tôi để tránh những điều không mong muốn xảy ra, TIỀN MẤT TẬT MANG.

Mã ID : 26326

19008975