Chuyển phát nhanh và miễn phí nội thành Hà Nội trong vòng 24 giờ

Bệnh viêm đường hô hấp trên ở trẻ em có đáng lo ngại ?

11/11/2022

Xã hội ngày càng phát triển cùng với đó sự biến đổi khí hậu toàn cầu, ô nhiễm môi trường, bụi bẩn,... Nhất là ở các đô thị có mật độ dân cư cao như TP. HCM, Hà Nội,... dẫn đến tình trạng các bệnh của đường hô hấp tăng cao đặc biệt là viêm đường hô hấp trên, bệnh phổ biến nhất và nguy hiểm ở trẻ em. Sau đây, Ship Thuốc Nhanh xin cung cấp một số thông tin về bệnh viêm đường hô hấp trên tại bài viết dưới đây.

Bệnh viêm đường hô hấp trên là gì?

Đường hô hấp trên là các cơ quan bao gồm: mũi, họng, xoang và thanh quản. Các bộ phận này chịu sự ảnh hưởng trực tiếp từ tác nhân bên ngoài như không khí, nhiệt độ, thời tiết và cả môi trường sống. Đây cũng là nguyên nhân gây nên bệnh lý đường hô hấp trên, điển hình là viêm họng, viêm mũi xoang và cảm cúm.

Nguyên nhân gây ra bệnh viêm đường hô hấp trên

Bệnh viêm đường hô hấp trên gây ra bởi virus, vi khuẩn, nấm mốc, bụi, khí độc. Trong đó, các tác nhân virus, vi khuẩn có thể kể đến là liên cầu khuẩn tan màu nhóm A, phế cầu khuẩn, Haemophilus influenzae, một số loại nấm... Ban đầu, chúng thường khởi phát bằng sự nhiễm và gây viêm của một loại virus trước đó, sau đó biến chứng thành nhiễm vi khuẩn gây nên tình trạng viêm họng, nhiễm trùng đường hô hấp trên như:

  • Tình trạng sức khỏe: Trẻ nhỏ, đặc biệt là trẻ dưới 1 tuổi, trẻ sinh non, trẻ còi xương, suy dinh dưỡng, hoặc người suy giảm miễn dịch.
  • Môi trường sống: Người sống trong môi trường ẩm thấp, thường xuyên tiếp xúc với điều kiện vệ sinh kém. Trẻ nằm ở phòng có điều hòa với nhiệt độ thấp, khiến mũi họng thường bị khô dẫn đến viêm, nguy cơ mắc bệnh ngày càng tăng cao hơn khi thời tiết chuyển lạnh.

Triệu chứng của bệnh viêm đường hô hấp trên như thế nào?

Bệnh viêm đường hô hấp không phải là một bệnh đơn lẻ là tổng hợp do bị lạnh, viêm mũi, viêm xoang, viêm thanh quản... Đặc trưng của bệnh là thời gian ủ bệnh ngắn, tốc độ biểu hiện bệnh nhanh và các biểu hiện mang tính ồ ạt.. với triệu chứng dễ nhận biết như:

  • Sốt cao nhiệt độ trung bình tầm 39 độ C
  • Kèm sốt là hắt hơi, chảy mũi, thở hôi, mệt mỏi, đau bụng, nôn ói, tiêu chảy.
  • Ho từng cơn, ho khan hay ho có đờm
  • Khó thở là triệu chứng rất ít gặp nhưng đã gặp thường là dấu hiệu của bệnh nặng

Bệnh viêm đường hô hấp trên có gây ra biến chứng nguy hiểm không?

Trẻ bị nhiễm bệnh đường hô hấp trên nếu không điều trị kịp thời rất dễ dẫn tới viêm đường hô hấp dưới với những triệu chứng như: khó thở, thở nhanh, thở rít, viêm phế quản, viêm tiểu phế quản, viêm phổi. Nhiều nghiên cứu cho thấy, viêm đường hô hấp trên là bệnh lý có tỷ lệ tử vong cao so với các bệnh đường hô hấp khác. Hàng năm có khoảng 4,3 triệu trẻ em dưới 5 tuổi tử vong vì nhiễm khuẩn đường hô hấp trên.

Viêm đường hô hấp thông thường cần được xử lí như thế nào?

Nếu trẻ ho, sổ mũi, nghẹt mũi phải làm thông thoáng đường thở cho trẻ bằng việc lau mũi, hút mũi, nhỏ mũi thường xuyên. Thường là nhỏ mũi bằng dung dịch nước muối sinh lý trước, sau đó hút sạch bằng dụng cụ hút mũi. Nếu trẻ lớn thì bảo trẻ hỉ mũi ra.

Nếu ho khan gây kích thích nhiều thì mới cần sử dụng thuốc giảm ho. Các thuốc giảm ho nên dùng loại chứa thảo dược vì hiếm khi thấy tác dụng phụ, nhưng tốt nhất nên hỏi ý kiến bác sỹ trước khi dùng.

Nếu có sốt, cho trẻ uống thuốc hạ sốt và uống nhiều nước, sau đó đưa trẻ đi khám bệnh. Trong thời gian trẻ bệnh, cha mẹ vẫn tiếp tục cho trẻ ăn, bú như bình thường, chia nhỏ các cữ ăn trong ngày giúp tăng khả năng tiêu hóa và giảm bớt nôn trớ. Nếu bắt trẻ ăn kiêng, trẻ sẽ không được cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng để có sức đề kháng chống lại bệnh tật.

Cách phòng bệnh viêm đường hô hấp trên

Để dự phòng trước tiên cần tạo cho trẻ miễn dịch chủ động thực hiện đầy đủ chương trình tiêm chủng quốc gia. Trẻ mới sinh ra cần tận dụng nguồn dinh dưỡng quý giá từ sữa mẹ.

Phụ huynh không nên đưa trẻ đến nơi đông người trong mùa dịch bệnh. Hạn chế cho trẻ ra ngoài khi thời tiết chuyển mùa.

Giữ đôi bàn tay luôn sạch sẽ ( rửa tay bằng xà phòng) sẽ loại trừ virus khỏi bàn tay. Để virus không có cơ hội xâm nhập vào đường hô hấp.

Đeo khẩu trang cách ly với mầm bệnh.

Tránh cho trẻ chơi, học tập trong môi trường đông đúc nhiệt độ quá cao, quá lạnh, không cho quạt xoáy thẳng vào trẻ khi chơi hoặc ngủ.

Tạo thói quen cho trẻ uống nước ấm vào buổi sáng sớm sau khi ngủ dậy, để cổ họng trẻ không bị khô, giữ ấm cổ cho trẻ khi ngủ tránh nhiễm lạnh, giữ nhà cửa luôn thông thoáng, sạch sẽ

Bổ sung đầy đủ dinh dưỡng để chủ động tăng sức đề kháng cho trẻ.

Những cách phòng ở trên tuy đơn giản nhưng giúp phòng tránh tốt với những bệnh về hô hấp cho trẻ. Nếu có các dấu hiệu trở bệnh nặng hãy đưa ngay đến cơ sở y tế gần nhất để được cứu chữa kịp thời.

Hy vọng bài viết trên Ship Thuốc Nhanh đã cung cấp những thông tin hữu ích đến với quý khách hàng.

Để được tư vấn trực tiếp, quý khách hàng vui lòng bấm hotline: 19008975.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Thông tin về Dược sĩ  Ngô Thu Minh 

 

Tôi tên là Ngô Thu Minh, Dược Sĩ tốt nghiệp Đại học Dược Hà Nội , hiện tại tôi là người sáng lập ra Nhà Thuốc Thục Anh Số 2 có trang web Shipthuocnhanh. Với nhiều năm đúc kết kinh nghiệm trong quá trình học tập và làm việc ngành dược sĩ với các nhà thuốc lớn nhỏ trên cả nước, cùng niềm đam mê giúp đời giúp người nên tôi đã quyết định thành lập trang thuốc shipthuocnhanh. Trải qua 4 năm tồn tại và phát triển, hiện trang thuốc đã nhận được sự tin tưởng của nhiều khách hàng.

Dược Sĩ Ngô Thu Minh với 4 tiêu chí :

  1. Không bán hàng giả, hàng kém chất lượng.
  2. Tận tâm, tận tình tư vấn sức khoẻ và cách sử dụng thuốc hiệu quả.
  3. Lấy mục tiêu chữ ‘’ Tín “ để phát triển hệ thống.
  4. Luôn mang giá trị tốt nhất đến quý khách hàng.

Lưu ý : Mọi thắc mắc vui lòng gọi trực tiếp nhà thuốc chúng tôi để tránh những điều không mong muốn xảy ra, TIỀN MẤT TẬT MANG.

Mã ID : 26326

19008975